Thứ ba, 30/4/2024, 19:36 (GMT+7)

Muôn kiểu tránh nắng nóng của người dân Sài Gòn

TP HCM bước vào chuỗi ngày nắng nóng dài kỷ lục khiến người dân phải tìm nhiều cách chống chọi.

Nhiều ngày qua tại TP HCM liên tục ghi nhận mức nhiệt độ từ 35 đến 39 độ C. Theo Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ, mức 37-39 độ C gọi là nắng nóng gay gắt, trên 39 độ C là đặc biệt gay gắt. Năm nay, TP HCM và các khu vực lân cận nắng nóng gay gắt, sớm hơn mọi năm là do ảnh hưởng của El Nino. Thành phố cũng vừa trải qua 74 ngày nắng nóng, đây được xem là mức kỷ lục trong 30 năm qua.

Trong ảnh, người đi đường tranh thủ dừng xe dưới một bóng mát hiếm hoi để chờ đèn đỏ tại ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, trưa 30/4.

Trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức, nhiều người chấp nhận dừng xe dưới gầm cầu vượt, cách trụ đèn đỏ đến hơn 20 mét để tránh nắng.

Anh Bảy Tân (áo khoác vàng, tài xế xe ôm công nghệ) cho biết: "Mấy ngay tôi hạn chế nhận cuốc xe vào buổi trưa vì quá nắng chạy không nổi. Đến hơn hai giờ chiều tôi mới dám chạy lại. Tranh thủ dừng xe chỗ mát chờ đèn đỏ được phút nào hay phút nó, chạy ngoài nắng liên tục rất mất sức".

Tuy chỉ mới 10 giờ sáng nhưng tại tuyến đường Tôn Đức Thắng, quận 1, nắng đã khá gắt. Những công nhân chăm sóc cây xanh trực tiếp ngoài đường phải chuẩn bị thêm dù đội trên đầu để che nắng.

Khu vực gầm cầu Ba Son, quận 1, gần bờ sông Sài Gòn khá mát mẻ, trở thành nơi lý tưởng để nhiều người ghé vào mắc võng nghỉ trưa.

Theo ghi nhận trong một tháng qua, địa điểm này thu hút hơn chục người ghé vào tránh nắng trong khoảng từ 11 đến 14 giờ hàng ngày.

Trưa 30/4, gia đình chị Huỳnh Bình (TP Thủ Đức) gồm 4 người dẫn nhau ra công viên gần nhà để mắc võng ngủ trưa tránh nóng.

Vừa trông con, chị Huỳnh Bình (áo hồng) chia sẻ với Ngôi sao: "Nhà tôi đến trưa và xế chiều là ngay hướng mặt trời chiếu thẳng vào nên rất nóng. Bình thường sẽ không nóng đến vậy, chỉ khoảng một tháng gần đây mới bắt đầu nóng và rất oi. Ở nhà dù bật quạt nhưng vẫn nóng, mấy ngày gần đây tôi và chồng con đều chuẩn bị thêm nước đá, võng để ra công viên nghỉ trưa".

Trạm xe buýt trở thành nơi tránh nắng lý tưởng của người dân. Trong ảnh, một tài xế xe ôm trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3, phải dùng thêm khăn ướt trùm lên đầu cho mát, giảm bớt sự oi bức.

Anh Hải, nhân viên bảo vệ cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 10, mặc kín từ đầu đến chân khi làm việc để chống lại nắng gắt những ngày gần đây.

Tấp xe vào và uống vội ly trà đá miễn phí trước nhà thờ Mạc Ty Nho tại quận 1, anh Tuấn, tài xế xe công nghệ, nói: "Đã khát quá, mấy ngày nay hôm nào tôi cũng tranh thủ tấp xe vào uống 2 ly trà đá mới đủ sức đi tiếp".

Vừa sắp xếp lại ca uống nước, chị Nguyệt được giao nhiệm vụ chăm lo bình trà đá miễn phí tại nhà thờ Mạc Ty Nho, quận 1, cho biết: "Những ngày này do nắng nóng cao điểm, nhu cầu uống nước của người đi đường tăng cao. Cứ khoảng 15 phút tôi phải chăm thêm nước một lần. Mỗi ngày tôi phải chuẩn bị đến 200 lít trà đá mới đủ phục vụ. Bảy giờ sáng là đã có người ghé vào lấy nước uống".

Khu vực công viên dưới chân cầu Rạch Chiếc, TP Thủ Đức, có đến gần 80 người chia thành nhiều nhóm đến tổ chức ăn uống, tránh nóng, sáng 30/4.

Chị Minh Vượng (áo trắng), sống tại TP Thủ Đức, nói: "Liên tục hơn một tuần gần đây, trưa nào tôi cũng dẫn hai con ra đây để nghỉ trưa. Ở nhà nóng quá chịu không nổi. Thường đến chiều tối tôi mới dẫn hai con về nhà. Người dân quanh đây cũng đến mắc võng tránh nắng rất nhiều".

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc Gia, khu vực TP HCM và Nam Bộ phải đến ngày 4 - 5/5 nhiệt độ mới bắt đầu giảm dần. Những ngày nghỉ lễ này tại TP HCM và Nam Bộ nhiệt độ sẽ từ 35 đến 38 độ, có nơi lên đến 39 độ, nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Bài và ảnh: Ngô Sáng

Đánh giá phiên bản mới