Thứ ba, 2/6/2020, 00:00 (GMT+7)

Mùa hái đài sen

Hà TĩnhMột tháng qua, 60 hộ dân ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tất bật hái đài sen giữa ruộng bán, thu nhập từ 10 đến 30 triệu đồng mỗi vụ.

Đồng sen ở thôn Thanh Châu, huyện Thạch Hà, rộng 7 ha, thuộc sở hữu của hơn 60 hộ dân. Trước kia, nơi đây là ruộng trũng nước, trồng lúa năng suất thấp nên người dân bỏ hoang.

Bảy năm trước, ông Nguyễn Đình Quyến, Bí thư chi bộ thôn, hái một mồi sen về trồng tại ao trong thôn, rễ sen sau đó bén ra 7 ha ruộng. Sen chỉ phải trồng một lần, hàng năm cây tự mọc từ rễ có sẵn, bắt đầu từ tháng 2, cuối tháng 7 tự tàn.

Sau năm đầu tiên để cây sen mọc tự nhiên, người dân thôn Thanh Châu nhận thấy thu nhập từ việc hái đài sen đem bán cho số tiền khá, nên chú trọng hơn đến việc chăm sóc đồng sen. Hơn 60 hộ dân trong thôn sở hữu từ 1 sào đến 2 ha đất trồng.

Sen mọc lẫn giữa ruộng, người dân phải đóng cọc tre, chăng dây nylon để phân chia. Việc ngăn ruộng là để các hộ dân không hái lẫn lộn sen của nhau, nhằm bảo vệ tình cảm, tránh mất tình làng nghĩa xóm.

Vào vụ, cách 3 - 5 ngày người dân sẽ ra đồng thu hoạch đài sen một lần. Theo ông Lê Phi Tỷ, trú thôn Thanh Châu, mỗi buổi, một người có thể hái được 20 - 50 kg đài sen.

Gia đình anh Trương Công Mạnh, 46 tuổi, trú thôn Thanh Châu, có 5 sào đất trồng sen. Dự tính đến cuối mùa, gia đình anh có thể thu 15 triệu đồng.

Đài sen trưởng thành có dạng hình tròn, bán kính từ 3 đến 6 cm. "Năm nay sen được mùa, đài lớn, hạt to", anh Mạnh khoe.

Một lần ra đồng, anh Mạnh hái được một bao tải đài sen khoảng 30 kg, đem về nhà để vợ con tách hạt.

Bà Hoàng Thị Thanh, 68 tuổi, trú thôn Thanh Châu, có 2 sào đất trồng sen, thời điểm này đã thu về hơn 2 triệu đồng tiền bán đài sen. "Trồng sen không phải bỏ chi phí, chỉ mất công nhân giống vào đầu vụ. Sen sinh trưởng và phát triển nhanh trong khoảng 35 ngày. Đây là loại cây mang lại thu nhập khá lớn khi nông nhàn", bà chia sẻ.

Bà Lê Thị Thỏa, 52 tuổi, cho hay năm nay sen được giá, một kg hạt sen tươi chưa bóc vỏ, bỏ tâm sen giá 35.000-50.000 đồng. "Tôi trồng 5 sào, năm nay ước tính một ruộng cho năng suất 3 - 4 tạ hạt tươi, thu nhập 10 - 20 triệu đồng", bà Thoả nói.

Gia đình ông Nguyễn Đình Hiền, 50 tuổi, có diện tích đất trồng sen lớn nhất thôn, với 2 ha. Một tháng qua, cứ 16h mỗi ngày, vợ ông Hiền ra ruộng hái đài, còn ông vác bao tải về nhà.

Việc tách hạt sen do ông Nguyễn Đình Trợ (83 tuổi, bố anh Hiền) đảm nhiệm. Khi tách phải dùng dao cứa vào đài sen, lấy từng hạt ra. Cứ 50 kg đài sen tách được 35 kg hạt. Trong 3 tiếng, ông Trợ tách được 40 kg.

"Gia đình đã thu về hơn 5 triệu đồng tiền bán đài sen. Ước tính hết vụ có thể lãi hơn 30 triệu đồng", ông Trợ nói và cho hay sen được thương lái đến tận nhà thu mua, hoặc đem ra chợ bán.

Hạt sen bổ dưỡng, dùng nấu chè, nấu cháo. Vỏ đài sen sau khi tách ra được phơi khô, nấu nước uống giúp tránh đau đầu. Củ sen có thể được đào về, đem thái ra làm gỏi.

"Hầu như chúng tôi tận dụng được hết mọi thứ của cây sen, đem sử dụng có mục đích. Loại cây này sinh lợi lớn cho bà con, ai cũng thấy vui", ông Trợ chia sẻ.

Chiều muộn, ánh nắng hắt xuống đồng khiến ruộng sen trở nên lung linh. Nhiều bạn trẻ ở thôn Thanh Châu chụp ảnh đồng sen đăng lên mạng xã hội, thu hút nhiều người đến chụp ảnh.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới