Thứ tư, 11/8/2021, 13:00 (GMT+7)

Mẹo chăm sóc tóc cổ xưa được phụ nữ Ấn Độ lưu truyền

Phụ nữ Ấn Độ ngày nay vẫn rất chuộng thực hiện động tác thủ ấn Balayam hoặc massage tóc với dầu, nhuộm tóc bằng bột henna... để hạn chế các loại hóa chất tẩy rửa, giúp tóc khỏe đẹp tự nhiên.

Theo các chuyên gia sức khoẻ, các mút thần kinh ở đầu ngón tay có liên quan tới da đầu. Khi cọ xát móng tay, ma sát tạo ra có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh trên da đầu, làm tăng lưu lượng máu đến da đầu, kích thích mọc tóc. Người Ấn Độ gọi đây là động tác thủ ấn Balayam và tin rằng tác dụng của chúng sẽ cải thiện chứng rụng tóc cùng các vấn đề khác như gàu, tóc bạc sớm… Để thực hiện thủ ấn Balayam, bạn cần gập các ngón tay hướng vào lòng bàn tay sao cho các móng tay tiếp xúc đối xứng với nhau. Hai ngón cái chĩa ra ngoài. Cọ xát bề mặt móng tay với nhau liên tục trong vòng 5-10 phút.

Shikakai là một loại cây bụi mọc nhiều ở Ấn Độ thường được người dân dùng làm dầu gội đầu. Loại cây này chứa nhiều vitamin A, D, E, K cùng rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho các nang tóc và thúc đẩy chúng phát triển khỏe mạnh. Người Ấn Độ thường đem lá, thân cây shikakai đi phơi khô sau đó nghiền thành bột, trộn cùng nước tạo hỗn hợp dạng sệt đem bôi lên tóc. Hỗn hợp này giúp họ giảm ngứa do gàu, gỡ rối tóc, ngăn ngừa chẻ ngọn cũng làm cho tóc mềm mại, bóng khỏe hơn. Ngày này, phụ nữ Ấn Độ cũng không còn phải phơi khô hay nghiền loại cây này để chăm sóc tóc nữa mà đã có nhiều loại dầu gội có chứa thành phần này.

Bột henna của người Ấn Độ không chỉ được dùng để vẽ lên da mà còn có thể dùng để nhuộm tóc. Loại thảo mộc này có đặc tính chống nấm nên giúp trị gàu, giảm rụng tóc.

Cũng như phái đẹp ở mọi nơi, phụ nữ Ấn Độ cũng tích cực tận dụng những thành phần tự nhiên sẵn có trong nhà để làm đẹp cho mái tóc. Họ kết hợp nhiều thành phần như mật ong, quả bơ, sữa chua, giấm táo, nha đam, trứng gà… để ủ tóc.

Kiểu tóc phổ biến của phụ nữ Ấn Độ thường là tóc tết. Họ thường tết lỏng tay và không siết quá chặt ở phần sát da đầu. Thói quen này vừa giúp họ giữ mái tóc gọn gàng lại không làm tóc bị gập hay phải chịu áp lực quá lớn.

Phụ nữ Ấn Độ cũng rất chuộng sử dụng các loại dầu như dầu dừa, thầu dầu, hạnh nhân hay amla để dưỡng tóc kết hợp massage nhằm kích thích lưu thông máu nhờ đó mà các nang tóc được khỏe mạnh hơn.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới