Thứ ba, 21/3/2023, 15:19 (GMT+7)

'Mê cung' bữa sáng của người Đài Loan

Người Đài Loan rất coi trọng bữa sáng nên thực đơn rất phong phú, đủ chủng loại.

Nhắc đến ẩm thực Đài Loan, không chỉ có chợ đêm cùng những bữa tối đường phố, khách du lịch còn nhớ tới trải nghiệm văn hóa ăn sáng của người dân nơi đây. Đài Loan là vùng lãnh thổ sôi động và hiện đại nhưng phong cách sống của dân địa phương vẫn mang đậm nét truyền thống. Bữa sáng với người Trung Hoa nói chung đóng vai trò quan trọng với nhiều lựa chọn phong phú như bánh bao, sủi cảo, sữa đậu nành, trà sữa...

Đến Đài Loan, thay vì ngủ nướng, hãy thức dậy sớm để trải nghiệm 'mê cung' bữa sáng địa phương và cảm nhận nếp sống nơi đây. Các hàng quán ở Đài Loan thường mở muộn, sau 11h sáng nhưng các quán ăn sáng đều mở cửa rất sớm, tới hơn 8h là đã đóng cửa.

Các quán ăn sáng ở Đài Loan phục vụ một menu dài với rất nhiều món. Bạn có thể tham khảo quán Vua sữa đậu nành Ryan, mở cửa 24h, chuyên phục vụ những món ăn sáng truyền thống của Đài Loan và những món ăn nhanh mang phong cách hòa trộn với món nước ngoài nhưng phong cách Đài, hay quán Yong He Soy Milk trong khu Tây Môn Đinh. Tuy nhiên, quán này có giờ mở cửa khá muộn, từ 0 đến 14h20 và 19h45 đến 0h.

Bánh trứng chiên kèm thịt heo

Món bánh dễ ăn và phù hợp với nhiều người. Vỏ bánh giống với bánh mì roti, được chiên kèm với trứng và ăn kèm với thịt, mềm mại và thơm mùi trứng rất hấp dẫn.

Cơm nắm

Món ăn có vị quen thuộc tương đồng món Việt. Như tên gọi, cơm được cuộn lại bên trong gồm ruốc, bánh quẩy, nấm, củ cải mặn và bọc một lớn trứng chiên bên ngoài, cuộn lại một nắm to, ăn no lâu.

Màn thầu

Màn thầu là món quen thuộc thường thấy xuất hiện trên phim ảnh và rất phổ biến ở Đài Loan. Màn thầu cơ bản là loại không nhân, ăn kèm sữa đậu nành hoặc có nhân. Ở Đài Loan, người ta sáng tạo thêm loại bánh bao kẹp thịt nướng, trứng, rau, được mệnh danh là 'hamburger made in Taiwan'.

Mỳ spaghetti phong cách Đài

Đây là món ăn biến tấu, pha trộn phong cách châu Âu và địa phương, gồm sợi mì spaghetti, ăn kèm thịt heo chiên, nước xốt cà chua, trứng ốp la, phù hợp khẩu vị người châu Á.

Sữa đậu nành nóng

Sữa đậu nành nóng là thức uống không thể bỏ qua trong các bữa ăn của người dân xứ Đài. Nó thường ăn kèm quẩy, yến mạch. Theo quan niệm của người Đài, sữa đậu nành giúp dễ tiêu hóa, chắc bụng, ngoài ra còn có một số loại sữa hạt khác được nấu cùng đậu nành như mè đen, lạc (đậu phộng)...

Sủi cảo chiên

Sủi cảo chiên không còn xa lạ, là món ăn truyền thống, có lớp vỏ ngoài dai, giòn, nhân bên trong mềm thơm, khi ăn không cảm thấy khô mà cảm nhận được vị mềm ngọt của thịt và rau củ.

Tiểu long bao

Tiểu long bao nổi tiếng ở Đài Loan tới mức bạn có thể bắt gặp nó ở hầu hết quán ăn từ bình dân tới cao cấp. Vỏ bánh ở các quán ăn sáng sẽ được làm dày hơn để thực khách ăn no hơn.

Chủ quán tiểu long bao đông khách ở Đài Bắc tất bật chuẩn bị đồ bán hàng.

Du lịch Đài Loan đang vào mùa cao điểm vì thời tiết đẹp và đang là mùa hoa. Việc xin visa và du lịch xứ Đài đã trở về như trước dịch, hầu như không còn rào cản nên rất đông khách Việt chọn nơi này là điểm du xuân.

Bài và ảnh: Thanh Nguyễn

Đánh giá phiên bản mới