Thứ sáu, 18/11/2022, 12:28 (GMT+7)

'Lột xác' căn hộ cũ với 450 triệu đồng

Cặp vợ chồng chi 450 triệu đồng để cải tạo căn hộ cũ theo phong cách Bắc Âu với nhiều góc chill.

Căn hộ có diện tích 62 m2, ở Linh Đàm, Hà Nội, là nơi sinh sống của gia đình ba người.

Căn chung cư được kiến trúc sư (KTS) Lepoint cải tạo phần thô, hoàn thiện nội thất dựa trên căn hộ cũ.

Trước khi được cải tạo, đồ đạc trong căn chung cư không được sắp xếp khoa học, không tận dụng được hết các không gian, mảng vách, trần, sàn, tường đều bị ngấm, ố do thời gian sử dụng lâu.

Mong muốn của chủ nhà là được sinh hoạt trong một không gian ấm cúng, dễ chịu và vẫn tiện nghi, đáp ứng được các công năng. Nhận được đề bài này, nhóm KTS đặt tên công trình là 'The soothing house', mang ý nghĩa về sự êm dịu, nhẹ nhàng. 'Chúng tôi muốn tạo nên một không gian mang màu sắc tươi sáng, dịu dàng kết hợp với các đường cong, gợi sự mềm mại, nữ tính, giúp chủ nhà thoải mái, thư giãn khi trở về tổ ấm', KTS cho hay.

Khi được cải tạo, căn hộ mang phong cách Scandinavian kết hợp một vài chi tiết cách điệu, màu sắc nhẹ nhàng. Phong cách Scandinavian hay Bắc Âu kết hợp hoàn hảo giữa ba yếu tố: sự tối giản, vẻ đẹp hài hòa, công năng sử dụng. Theo KTS, phong cách này đang được lòng các nhà thiết kế và nhiều chủ nhà vì sự tối giản, nhã nhặn nhưng vẫn toát lên vẻ phóng khoáng, hiện đại.

Về dấu ấn đặc sắc của căn hộ, KTS cho hay các phần chia cắt không gian được nhấn nhá bằng hệ vách và vòm cong để không gian chung mềm mại hơn. Nhờ thế, căn hộ vẫn có sự phân chia không gian nhưng không thô cứng. Khu vực cửa vào có một vách uốn tạo sự riêng tư hơn cho phòng khách.

Căn hộ được hoàn thiện trong 1,5 tháng cho toàn bộ phần thô và hoàn thiện nội thất, trang trí.

Không gian chính mang đậm đặc trưng của Scandinavian, nhưng được nhấn nhá thêm các đồ nội thất như bàn trà, đồ decor như đèn trần, đèn thả. Bên cạnh đó, sự kết hợp một vài màu sắc nhẹ nhàng tông pastel như beige, xanh giúp không gian có điểm hút thị giác mà vẫn gợi cảm giác dễ chịu.

Nhiều lô đèn khác nhau được sử dụng trong căn hộ. Tùy nhu cầu chủ nhà, hệ thống đèn có thể chiếu sáng toàn bộ không gian hoặc nhấn nhá ở đuôi giường, khu đọc sách. Toàn bộ ánh sáng được kết hợp giữa ánh sáng trung tính và ánh sáng vàng ấm, đem đến sự dễ chịu và đáp ứng nhu cầu chiếu sáng.

Về điểm khó khăn, KTS cho hay căn hộ có hiện trạng đã xuống cấp nên nhóm phải xử lý trước khi hoàn thiện nội thất. Thời gian thi công bị giới hạn do đây là toà chung cư mật độ cư dân đã phủ 100%. 'Chúng tôi phải tuân thủ các quy định chặt chẽ về giờ giấc của toà nhà, nhưng vẫn phải đảm bảo tiến độ để bàn giao nhà. Vì vậy, nhóm thi công tuân theo timeline chặt chẽ cũng như sắp xếp các đội thi công hợp lý, làm việc nhóm được nhịp nhàng và hiệu quả nhất', KTS nói.

Còn thuận lợi với êkíp là chủ nhà tin tưởng, tôn trọng thiết kế. Toàn bộ ý tưởng ban đầu được thi công đúng 90% như bản vẽ phối cảnh. 'Chị chủ đầu tư đều hỏi ý kiến, ghi nhận sự tư vấn từ nhóm thiết kế về các phần thay đổi và đồ trang trí, giúp không gian có sự xuyên suốt từ phong cách, nội thất đến đồ decor', KTS tiếp tục. Theo KTS, tổng chi phí xây dựng phần thô, thiết kế và hoàn thiện nội thất của công trình là 450 triệu đồng.

KTS lưu ý mã màu trên thẻ màu so với màu lên tường thực tế có sự khác biệt. Vì vậy, trước khi sơn toàn bộ nhà, bạn cần sơn thử các mảng lớn trên tường để chốt màu sơn.

Bên cạnh đó, các mẫu vật liệu cần được nêu trong bảng chỉ định vật liệu và quy cách thi công, kiểm tra màu sơn trên mảng gỗ nhỏ đối với các mẫu sơn gỗ trước khi đặt hàng ở xưởng sản xuất.

KTS tư vấn bạn cũng nên tham khảo và chủ động tìm thêm ảnh mẫu các góc trang trí trên Pinterest, Instagram, Facebook... để có thể lên được ý tưởng trang trí không gian sao cho đồng bộ phong cách thiết kế ban đầu. Dựa vào đó, bạn có thể mua các đồ trang trí ăn nhập với nội thất chung.

Phòng vệ sinh với hệ tủ kệ gỗ tối giản.

Hằng Trần
Ảnh: SEPS Photograph

Đánh giá phiên bản mới