Thứ sáu, 4/11/2022, 12:52 (GMT+7)

Nhà ba tầng như sàn catwalk của cô gái yêu thời trang

Đà NẵngNhà có các hành lang dài như sàn catwalk bao quanh giếng trời, giúp nữ chủ nhân thỏa đam mê thời trang.

Ngôi nhà có diện tích 251 m2, được hoàn thiện năm 2021. Ý tưởng thiết kế ngôi nhà là tạo ra không gian giống sàn catwalk cho nữ chủ nhà đam mê thời trang.

Mặt sau của ngôi nhà.

Sàn catwalk bắt đầu từ tầng trệt tại cầu thang trong phòng khách, rồi đi lên các tầng trên, bao quanh giếng trời cho đến tầng cao nhất, nơi ánh sáng ban ngày chiếu qua năm khối hộp trên mái nhà.

Cầu thang tạo hình xoắn ốc quanh giếng trời hướng về trung tâm, kết nối phần còn lại của các không gian, giúp mọi người thay đổi tầm nhìn linh hoạt khi di chuyển qua đó.

Mặt bằng tầng trệt được bố trí để tạo ra một không gian mở (5 m x 5,3 m) cho phía sau của tòa nhà, có vai trò quan trọng để mở tầm nhìn từ bên trong, tạo cảm giác yên tĩnh, thư giãn và làm tăng sự hiện diện của thiên nhiên.

Không gian mở linh hoạt giữa phòng khách, bếp ăn khiến nhà thoáng.

Để đem đến không gian sống phù hợp với thời tiết, khí hậu nhiệt đới, nhóm kiến trúc sư đã tạo nên nhiều giải pháp đồng bộ. Thứ nhất là tối ưu sự lưu thông của bếp, tủ quần áo được bố trí dựa vào tường.

Thứ hai là mọi không gian đều kết nối với nhau, đón nhận được ánh sáng, không khí trong lành bên ngoài, có không gian xanh và thông gió tự nhiên.

Sân sau (5 m x 5,3 m) là không gian mở, giúp tòa nhà đón gió mùa hè từ phía đông.

Cây xanh và thanh dọc bằng kim loại ở mặt ngoài tòa nhà phía tây bắc và mặt tường phía đông nam có thể giúp che bớt bức xạ mặt trời gay gắt, tiếng ồn đường phố và khói xe. Lớp gạch bên ngoài của bức tường gạch ở phía đông bắc và tây nam của tòa nhà có các đường ống nhỏ để thoát nhiệt.

Các hộp nhiệt đới được thiết kế riêng cho tòa nhà có chức năng kép chiếu sáng và thông gió, tương tự như một mái che. Cửa đón gió (có khả năng đóng tương tự cửa sổ chống bão), tấm kính cố định phía trên đón ánh sáng ban ngày và các mặt khác của hộp được xây dựng kiên cố. Có năm hộp trong số này xuyên qua mái nhà để tăng cường cơ chế thông gió thụ động.

Các tầng trên là không gian riêng tư của nữ chủ nhà.

Giải pháp cuối cùng của nhóm kiến trúc sư là chú ý đến việc bố trí không gian, cách mở cửa, ánh sáng, chất liệu, hình thức, cây cối...

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới