Nhà thiết kế (NTK) Linh Nga tên thật là Đinh Thị Phương Thảo, sinh năm 1986. Chị là NTK của hơn 150 cô dâu Vbiz, trong đó có các gương mặt như: Á hậu Thúy Vân, người mẫu Dianka (vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng), hot girl Xoài Non, người mẫu Huỳnh Khánh Vy (vợ Phan Mạnh Quỳnh).
Khởi nghiệp khi chỉ có trong tay 100 triệu đồng
- Cơ duyên nào đã khiến chị trở thành một NTK váy cưới?
- Tôi từng là một trưởng phòng kiểm toán của công ty thuộc Big4 (4 công ty kiểm toán hàng đầu bao gồm: Deloitte, Ernst and Young (E&Y), PricewaterhouseCoopers (PWC) và KPMG). Năm 2012, tôi nhận thấy thị trường thiếu và yếu về sản phẩm váy cưới chất lượng. Lúc đó, tôi có ý tưởng kinh doanh váy cưới và bắt đầu khởi nghiệp với số vốn vỏn vẹn 100 triệu đồng là tiền mừng cưới. Ban đầu, tôi chỉ nhập váy về để cho thuê. Cửa hàng của tôi lúc đó là một phòng ngủ nằm trên tầng ba trong ngõ nhỏ.
Dù vậy, khách hàng vẫn biết tới cửa hàng của tôi nhờ quảng cáo trên facebook, các diễn đàn. Thời đó, tiền chạy quảng cáo facebook rất rẻ mà chưa có ai làm. Không có tiền thuê nhân viên, tôi từng rất bận rộn khi tự xoay xở đủ thứ. Sáng tôi đi làm ở công ty, tối về trả lời inbox, tự chụp hình váy, chỉnh sửa váy cho khách, tự đi giao hàng, gói váy, tiếp khách, chạy quảng cáo.
Sau khoảng sáu, bảy tháng, công việc dần đi vào quỹ đạo khi tôi có lượng khách ổn định. Tôi có nền tảng tài chính kế toán nên thiết kế được mô hình kinh doanh, kiểm soát dòng tiền chặt chẽ. Năm 2013, tôi quyết định nghỉ việc, tập trung hẳn cho chuyện kinh doanh. Tôi thuê nguyên tầng năm của một tòa nhà có mặt tiền tại Thái Hà, Hà Nội, đầu tư 300 triệu đồng để làm cửa hàng nhằm tiếp khách chỉn chu hơn.
Nhưng lúc nghỉ việc để tập trung kinh doanh mở cửa hàng đầu tiên, tôi đối mặt nhiều thách thức. Lúc này, tôi có bầu bé gái đầu tiên. Tôi suy sụp mất một ngày vì sợ rủi ro, sợ chuyện kinh doanh không ổn trong khi công việc hiện tại được trả mức lương rất cao so với mặt bằng chung.
Tuy nhiên tôi đã vượt được các nỗi lo ấy nhờ niềm quyết tâm xây dựng thương hiệu từ nấc thang mới. Vì nhận thấy các sản phẩm váy nhập xấu, kém chất lượng và tôi không chủ động được mẫu nên tôi quyết định tự học thiết kế, tự may, đính kết để tạo nên sản phẩm. Quyết định này của tôi đã thu hút được lượng đặt hàng khá nhiều ở cả trong và ngoài nước.
Khi thương hiệu mở ra được một năm và bé đầu lòng tròn sáu tháng tuổi, gia đình tôi vào TP HCM vì chồng tôi được chuyển công tác. Vì vậy, tôi nhượng thương hiệu tại Hà Nội, xây dựng thương hiệu hoàn toàn mới ở TP HCM mang tên Linh Nga - được đặt theo tên con gái đầu lòng. Tôi đã đầu tư 1,5 tỷ đồng, trong đó số tiền vay mượn là một tỷ đồng và trả hết trong thời hạn một năm. Tôi thuê nhà mặt tiền tại đường Nguyễn Thị Minh Khai để làm cửa hàng. Lần này, tôi khởi nghiệp ở quy mô lớn hơn, định hướng tạo ra dòng sản phẩm cao cấp vào cuối năm 2014. Bây giờ, tôi có hai cửa hàng ở TP HCM và Hà Nội.
- Là tay ngang, chị đã học hỏi ra sao để trở thành NTK váy cưới?
- Tôi buộc phải chạy đua với thời gian để học mọi lúc mọi nơi vì bản thân tôi rẽ ngang từ ngành nghề không liên quan là kiểm toán sang thiết kế váy cưới. Để đạt được thành công như ngày hôm nay, tôi đã phải bỏ ra nỗ lực gấp 5, thậm chí gấp 10 lần người đã được đào tạo bài bản từ nhà trường. Tôi đã học khóa đào tạo ngắn hạn về thời trang trong một tháng ở IFA Paris Pháp. Cùng với đó, tôi nghiên cứu YouTube, đọc các sách viết về các NTK thời trang như Coco Chanel, Dior... bởi đó là hai NTK thời trang mà tôi yêu thích.
Ngoài ra việc học hỏi từ quá trình làm việc thực tế rất quan trọng. Tôi nghiên cứu phần lớn kiến thức từ việc "mổ xẻ", phân tích những mẫu váy nhập thời kỳ đầu khởi nghiệp. Nhờ đó, tôi hiểu được các kỹ thuật - tiêu chuẩn được áp dụng trong thời trang cưới cao cấp.
Tôi còn học từ những thợ thủ công lành nghề, thợ may, thợ rập, thợ đính... Để bắt kịp thời đại, tôi luôn trau dồi xu hướng thời trang thế giới, đi tới những thành phố lớn phát triển nhất về thời trang trên thế giới để tìm kiếm nguyên vật liệu, cập nhật xu hướng và tiêu chuẩn khắt khe nhất để áp dụng cho sản phẩm của mình, khiến sản phẩm có chất lượng ngày càng cao hơn.
- Chị gặp phải các trở ngại nào trong giai đoạn đầu làm nghề?
- Khi đó, trở ngại của tôi là thiếu tiền. Lúc đó, tôi phải xoay xở bằng cách sử dụng tiền tiết kiệm cá nhân và đi vay mượn. Tiếp theo là sự thiếu kinh nghiệm. Tôi bù đắp sự thiếu sót này bằng cách gặp mặt, chăm sóc khách hàng để lấy được càng nhiều sự phản hồi, yêu cầu lẫn ý tưởng từ khách hàng càng tốt. Khi tôi mở cửa hàng đầu tiên ở TP HCM, tôi thậm chí phải ăn ngủ cùng xưởng, ở luôn tại cửa hàng để đảm bảo vừa chăm con, vừa học và làm việc hiệu quả nhất.
'Tôi làm nghề bằng cả trái tim'
- Trong 10 năm gắn bó với thời trang cưới, chị đặt ra cho mình kim chỉ nam nào khi làm nghề?
- Tôi tâm niệm mình làm việc với cả trái tim và sự nhiệt huyết để giúp cô dâu thật đặc biệt, lộng lẫy và hạnh phúc nhất trong ngày trọng đại của mình. Tôi đã cùng các cô dâu trải qua những ngày tháng tuyệt vời để chuẩn bị váy cưới.
Các cô dâu bình thường cũng như cô dâu showbiz đều chăm chút, chú trọng tới bộ trang phục quan trọng nhất đời người này. Và cô dâu showbiz lại càng kỹ tính hơn cô dâu bình thường vì đám cưới là dịp truyền thông tác nghiệp. Do đó, tin tức và hình ảnh của họ trong ngày trọng đại sẽ phải tuyệt đối chỉn chu không được phép gặp trục trặc.
Bằng tâm niệm khi làm nghề của mình, tôi trở thành bạn của các cô dâu bình thường lẫn cô dâu showbiz. Vì sự tin tưởng dành cho tôi, các cô dâu lại giới thiệu tới tôi những người bạn của mình. Đến nay, tôi đã sáng tạo hơn 150 váy cưới cho cô dâu showbiz, trong đó có á hậu Thúy Vân, vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng, hot girl Xoài Non, vợ ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh...
Váy cưới tôi làm cho cô dâu showbiz và cô dâu bình thường không có quá nhiều sự khác biệt. Vì khi tới ngày đặc biệt của mình, ai cũng có quyền trở thành người xinh đẹp nhất trong hội trường cưới. Và vai trò của tôi là biến họ thành nàng công chúa đích thực trong ngày trọng đại.
- Chị nhớ nhất yêu cầu làm váy của người nổi tiếng nào?
- Đó là yêu cầu của thủ môn Bùi Tiến Dũng cho chiếc váy cưới cậu ấy dành tặng vợ. Dũng đã nói với tôi muốn một chiếc váy có dấu ấn riêng để an ủi Dianka phần nào khi làm đám cưới tại Việt Nam. Khi ấy, Ukraine - quê của Dianka - vợ Tiến Dũng đang xảy ra chiến tranh, ông ngoại cô dâu mất khiến cô ấy khá buồn và cả gia đình cô dâu đều không thể sang Việt Nam dự cưới.
Với đề bài này, tôi lấy ý tưởng thiết kế từ quốc hoa Ukraine - hoa kim ngân để làm váy cưới cho Dianka, thể hiện tấm lòng người con gái một lòng hướng về quê hương Ukraine.
- Chị tốn nhiều thời gian nhất cho tác phẩm váy cưới của cô dâu nổi tiếng nào?
- Váy cưới của Xoài Non có số lượng pha lê đính nhiều đến mức không đếm nổi. Chúng tôi phải đặt tới hàng trăm đơn hàng để đáp ứng lượng pha lê đính kết. Nhóm năm nghệ nhân của tôi đã tốn tới sáu tháng đính kết váy.
- Chị muốn người ta nhớ đến điều gì ở váy cưới 'made by Linh Nga'?
- Tôi thích nhấn nhá ở phần ngực áo, vì đó là khu vực trung tâm của thiết kế, cũng là điểm nhấn thị giác khi cô dâu chụp ảnh cận hay toàn. Khu vực này khi được xử lý khéo léo sẽ khiến gương mặt cô dâu được chiếu sáng lấp lánh, giúp vẻ ngoài của tân nương trở nên đặc biệt và lộng lẫy. Ngoài ra phần tùng váy cũng được biến tấu để tạo được dấu ấn riêng cho từng cô dâu.
- Có cả cửa hàng ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, chị thích ứng với gu của cô dâu hai nơi thế nào?
- Gu của cô dâu Hà Nội là chuộng sự cá tính, thích mặc đồ sao cho bản thân và gia đình cảm thấy thoải mái. Họ cũng muốn chiều lòng toàn bộ khách mời nên mặc đồ kín đáo, có thể có hoa đính kết, phong cách váy hoàng gia nhưng nhẹ nhàng, không quá nặng nề. Còn cô dâu ở TP HCM yêu thích phong cách váy ball gown cỡ lớn, đính hạt lấp lánh theo phong cách hoàng gia.
Khi phát triển thương hiệu tại Hà Nội, tôi có lợi thế là người Hà Nội nên hiểu phần nào gu của cô dâu. Tuy nhiên, tôi vẫn cần nghiên cứu khách hàng khá kỹ trước khi cho ra mắt các bộ sưu tập riêng cho thị trường này. Tôi cũng luôn lắng nghe phản hồi khách hàng để rút kinh nghiệm liên tục, để có thể tạo nên những bộ sưu tập được lòng khách hàng nhiều hơn bộ sưu tập trước.
'Tôi vui vì người ta đạo nhái váy cưới mình làm nhưng cũng gặp áp lực bởi điều này'
- Chị nghĩ sao về chuyện đạo nhái váy cưới - một vấn nạn trong ngành thời trang cưới hiện nay tại Việt Nam?
- Đây là một vấn đề muôn thuở trong thời trang, ranh giới giữa đạo nhái (fake) và lấy cảm hứng (inspired) khá mong manh. Đôi khi cùng một vấn đề mà mọi người có nhiều góc nhìn khác nhau.
Khi tôi được truyền cảm hứng bởi một bức họa hay họa tiết, kiến trúc đặc biệt; trong moodboard bộ sưu tập của tôi (bảng trình bày ý tưởng, các tác phẩm tham khảo để phục vụ quá trình thiết kế) sẽ gắn những ý tưởng đó vào cùng chất liệu, kỹ thuật may...
Cụ thể hơn, một đôi lần tôi được truyền cảm hứng bởi những thiết kế huyền thoại ví dụ như chiếc váy cưới của cố Công nương Monaco - Grace Kelly hay mẫu váy dạ hội đính sequin mà Marilyn Monroe mặc khi hát trong buổi lễ chúc mừng sinh nhật Tổng thống Mỹ John F Kennedy. Lúc đó, tôi đều mô tả nguồn cảm hứng của bộ sưu tập đến từ đâu.
Nhìn chung, tôi thấy thời trang luôn phát triển từ những nền sẵn có. Tuy nhiên những nhà sáng tạo thời trang nên phát triển những ý tưởng đó thành những tác phẩm của riêng mình, nhằm đưa tới cho khách hàng giá trị đặc biệt mà chỉ thương hiệu của mình có để tạo nên dấu ấn riêng biệt cho cô dâu trong ngày trọng đại của đời họ.
- Chị có cảm xúc gì khi váy cưới của mình gặp tình trạng đạo nhái?
- Có thể nói, tôi tư duy ngược số đông. Khi nhãn hàng khác lấy sản phẩm của tôi để đạo nhái hoặc làm nguồn cảm hứng, tôi lại thấy vui vì như thế nghĩa là thiết kế của tôi được nhiều cô dâu yêu thích nên hãng khác mới nhái nhiều tới vậy. Tuy nhiên điều đó cũng là áp lực đối với tôi để luôn giữ được phong độ, sáng tạo những thiết kế mới chiều lòng cô dâu và tạo nên những xu hướng váy cưới tiếp theo cho thời trang Việt Nam.
- Vậy chị đã làm thế nào để luôn dồi dào ý tưởng thiết kế váy cưới?
- Tôi thường có các chuyến đi du lịch qua các thành phố tuyệt đẹp trên thế giới như Paris, Rome, Milan, Loire, Nice, Monaco, Kyoto, Tokyo, Seoul... Các chuyến đi giúp tôi có cảm hứng, ý tưởng sáng tạo từ kiến trúc, hội họa, cảnh đẹp thiên nhiên... để đưa vào váy cưới.
- Một khó khăn khác với làng thời trang cưới thế giới và Việt Nam trong hai năm qua là dịch Covid-19 xảy đến. Chị đối mặt ra sao với quãng thời gian này?
- Thời Covid-19 khiến tôi thật sự hoang mang vì toàn bộ các đám cưới bị dừng hoàn toàn trong bốn tháng và chỉ được tổ chức ở quy mô rất nhỏ trong ba tháng tiếp theo. Đại dịch xảy ra khiến doanh thu thương hiệu của tôi giảm, nhân viên phải nghỉ làm, một số bộ phận chỉ có thể làm online.
Khi đó tôi đã xoay xở để có thể đưa ra các chương trình bảo hiểm trang phục cưới mùa dịch cho khách, giúp khách hàng yên tâm để đôi bên vượt qua khó khăn cùng nhau, giúp cô dâu chú rể có một đám cưới hạnh phúc sau dịch. Chương trình đó là nếu vì dịch mà cô dâu bị hoãn hoặc dời ngày cưới, hợp đồng của cô dâu sẽ được tặng thêm 10% giảm giá để sử dụng các dịch vụ khác hoặc nâng dòng váy, là món quà tôi muốn dành tặng để an ủi cho cô dâu, giúp giảm bớt nỗi lo bị hoãn/dời lịch cưới.
Hậu Covid-19, thương hiệu của tôi đã phục hồi được 120-130% so với trước, phát triển hơn do được các cô dâu mới, KOL và celeb ủng hộ. Mỗi tháng, tôi bán và cho thuê được khoảng 500 váy. Theo đó, số lượng váy thuê thường chiếm 70% và váy may mới chiếm 30% tổng số lượng váy mỗi tháng.
- Mặt khác, ít ai biết, ngoài công việc là NTK váy cưới, chị còn là mẹ của ba con nhỏ. Chị làm thế nào để có thời gian cho gia đình ngoài công việc?
- Trong năm học của con, vào buổi sáng, tôi sẽ cho các con đi ăn sáng và đi học khoảng một tuần ba buổi, những ngày khác tôi nhờ bà các bé đưa đi. Tôi gắng hết sức làm việc hiệu quả trong giờ làm để tối về có thể chạy xe đạp, đèo các con đi vài vòng công viên.
Bốn mẹ con tôi có thể vào phòng gym, mẹ tập yoga và các bạn uốn éo tập theo. Tôi ưu tiên những hoạt động thể chất để đốt calories vừa đẹp vừa khỏe mà lại vui. Cuối tuần nếu có thời gian, tôi sẽ đi picnic với cả nhà, vừa đưa đến trải nghiệm mới cho các bạn bé, vừa để bản thân hít thở trong khí ngoại ô trong lành (cười).
- Sắp tới, chị muốn đặt những dấu mốc nào cho sự nghiệp của mình?
- Tôi đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ vươn mình cho thương hiệu, từng bước mở rộng ra năm thành phố lớn trên thế giới.
- Để đạt được dấu mốc đó, chị nhận thấy mình sẽ phải vượt qua những thách thức nào?
- Đó là bắt kịp công nghệ kỹ thuật. Tôi luôn đau đáu suy nghĩ làm sao để váy cưới do mình thiết kế được cập nhật kỹ thuật tiên tiến nhất, đạt chất lượng cao nhất với giá cả hợp lý cho khách hàng.
- Hai đến ba năm tới, chị dự đoán xu hướng váy cưới sẽ là gì?
- Váy cưới làm lễ truyền thống vẫn lên ngôi. Song song đó là váy phom dáng nhẹ nhàng, phù hợp để cô dâu tổ chức private party (lễ cưới thân mật) hoặc destination wedding (lễ cưới kết hợp nghỉ dưỡng).
Hằng Trần thực hiện
Ảnh: NVCC