*Bài viết tiết lộ một số nội dung phim
Bộ phim mở đầu bằng lễ thượng thọ của mệ Bích (nghệ sĩ Hồng Đào), người đứng đầu gia tộc Dương Phúc. Với sự chuẩn bị chu đáo của con dâu út Mỹ Kim (Thiên An), yến tiệc diễn ra trang trọng dưới sự chúc phúc của đông đảo quan khách. Nhưng không khí phù hoa mau chóng hóa thành tang thương khi đích tôn Gia Cường (Bảo Duy) được phát hiện chết đuối dưới sông.
Trong lúc khâm liệm cho Gia Cường, một con mèo đen nhảy qua nắp quan tài và làm cậu bé sống dậy giữa sự ngỡ ngàng của bao người. Sự hồi sinh của Gia Cường làm mệ Bích và cha mẹ cậu vui mừng khôn xiết. Dù vậy, họ không biết đó là khoảnh khắc mở màn cho chuỗi bi kịch ập xuống dòng dõi Dương Phúc, đồng thời hé lộ loạt bí mật đen tối của gia tộc này.
Hình ảnh Huế xưa đầy sống động
Sau phim Quỷ cẩu tạo cơn sốt phòng vé cuối năm 2023, Linh miêu: Quỷ nhập tràng là tác phẩm thứ hai thuộc vũ trụ linh dị dân gian Việt Nam của nhà sản xuất Võ Thanh Hòa. So với dự án đầu tiên, cuốn phim mới của đạo diễn Lưu Thành Luân có sự đầu tư hơn về bối cảnh, phục trang.
Với câu chuyện xảy ra tại Huế thập niên 1960, Linh miêu mang đậm màu sắc cổ kính của vùng cố đô, đặc trưng bởi nhiều lễ nghi chỉn chu như vũ khúc Lục cúng hoa đăng, nghi thức rước kiệu. Biệt phủ, không gian chính của phim, được tái dựng trên nền nhà cổ 150 năm tuổi mang kiến trúc Đông Dương làm bật lên nét hoài cổ, bí ẩn cho tác phẩm.
Các diễn viên thoại hoàn toàn bằng giọng Huế kết hợp phụ đề Việt – Anh vừa phù hợp với bối cảnh phim, vừa giúp người xem dễ dàng theo dõi câu chuyện. Tuy nhiên, ở nhiều phân đoạn, giọng Huế của các diễn viên chưa mượt mà, còn pha lẫn âm ngữ của vùng miền khác.
Qua những bộ trang phục được thiết kế cầu kỳ, đa màu sắc, bộ phim hàm ý về tính cách của từng nhân vật. Mệ Bích thường khoác lên mình những bộ cổ phục tone màu nóng, trầm, thể hiện sự cao sang của một người đứng đầu gia tộc. Mỹ Kim mặc áo dài cách tân chiết eo, ẩn ý cho tư tưởng hiện đại đang bị kìm kẹp bởi khuôn phép thời cuộc của nàng dâu đến từ miền Nam.
Cô hầu trung thành Phượng (Thùy Tiên) cùng áo bà ba đơn giản, màu sắc khác biệt với các gia đình khác cho thấy sự ảnh hưởng thầm lặng nhưng sâu sắc của cô đến từng biến cố trong gia đình Dương Phúc.
Phận nữ nhân giữa thời phong kiến
Linh miêu phản ánh tác động tiêu cực của chế độ phong kiến lên thân phận đàn bà, gián tiếp tạo nên nhiều tội ác liên thế hệ. Áp lực bởi sự tồn vong của dòng họ, mệ Bích sa vào mê tín dị đoan. Bà ép con dâu uống thuốc bỏ thai vì tin lời thầy phán đứa trẻ mang lại điềm xui rủi.
Tư tưởng trọng nam khinh nữ luôn là gánh nặng với cả gia đình, đặc biệt là Mỹ Kim. Trong các bữa ăn, cô con dâu ngồi mâm dưới, ăn cơm thừa canh cặn của cả nhà chồng. Gia Cường biến mất, bà Bích đay nghiến con dâu vô trách nhiệm, trong khi việc cô tổ chức chu toàn lễ thượng thọ không được nhận một lời khen.
Sự độc đoán của mệ Bích vô thức ảnh hưởng tới Mỹ Kim. Đảm đương công việc khảm sành sứ của gia đình chồng, cô học mẹ chồng tính quyết đoán trong làm ăn và cả sự vô cảm với người ở, tàn nhẫn với trẻ em nhằm đạt được mục đích riêng, che đậy tội lỗi gia đình.
Qua loạt tình huống các nhân vật trả nghiệp cho những điều sai trái bản thân đã làm, tác phẩm đề cập thông điệp nhân - quả trong cuộc sống. Ác nghiệt càng cao, báo ứng càng lớn. Phim còn lồng ghép câu chuyện "oan oan tương báo, dĩ hận miên miên" khi chỉ ra cốt lõi của mọi bi kịch đều xuất phát từ vòng lặp oán thù.
Từ mối quan hệ bằng mặt không bằng lòng giữa mệ Bích - Mỹ Kim cho đến bí mật bị chôn vui của nhà Dương Phúc, mọi oan nghiệt của gia đình này đều bắt nguồn từ mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Đôi khi không phải đàn ông, chính phụ nữ gieo rắc oan khiên cho phụ nữ.
Vào vai mệ Bích, nghệ sĩ Hồng Đào thể hiện bản lĩnh của một diễn viên gạo cội. Qua ánh mắt soi xét, phong thái từ tốn cùng giọng nói nhẹ nhàng nhưng đầy ẩn ý, chị toát lên vẻ uy nghiêm của người đàn bà quyền lực nhất dòng tộc. Tuy nhiên, nhân vật này không được xây dựng trọn vẹn, thiếu căn cớ dẫn đến sự tàn nhẫn, khiến tài năng của nữ diễn viên chưa được phát huy triệt để.
Lần đầu chạm ngõ điện ảnh, hoa hậu Thùy Tiên cho thấy nỗ lực phá vỡ định kiến "bình hoa di động". Cô thể hiện tròn trịa hình ảnh gia nô khéo léo, tận tụy nhưng hành tung bí ẩn. Về sau, khi tuyến nhân vật này được mở rộng, nàng hậu có nhiều đất để bộc lộ tiềm năng diễn xuất. Mặc dù đôi lúc còn gồng cứng trong biểu cảm, Thùy Tiên chứng minh bản thân hội tụ nhiều yếu tố có thể phát triển thành diễn viên chuyên nghiệp trong tương lai.
Gương mặt đẹp và ngọt ngào, Thiên An mang vẻ ngoài hòa hợp với nhân vật nàng dâu quyền quý. Vai diễn tâm lý phức tạp cho thấy nỗ lực của cô trong nghề, nhưng cô chưa tạo được nhiều đột phá. Samuel An là người có lực diễn yếu nhất. Hóa thân thành Vĩnh Trọng, chồng Mỹ Kim, diễn viên còn lộ nhiều hạn chế trong biểu cảm gương mặt và đài từ. Cả hai diễn viên này đều lạm dụng lối diễn trợn mắt trong tình huống hoảng sợ, gây nên sự đơn điệu.
Chuyện phim dông dài, dễ đoán
Dùng tà thuật luyện linh miêu và hiện tượng quỷ nhập tràng làm nền tảng câu chuyện, Linh miêu tạo dựng tốt không khí ma mị ở nửa đầu phim khi nhiều bí mật còn bị che giấu. Các màn hù dọa được phân bố hợp lý, không sử dụng nhiều kỹ thuật jumpscare (hù dọa bất ngờ) để đánh vào nỗi sợ của người xem.
Sau phần mở đầu hứa hẹn, tác phẩm để lộ nhiều điểm yếu trong kịch bản ở hồi sau. Với các khán giả thích dòng phim kinh dị, diễn biến và bước ngoặt của phim không mới, thậm chí dễ đoán ngay từ đầu. Việc thiếu cài cắm các tiểu tiết từ trước khiến nút thắt bất ngờ (twist) cuối phim trở nên khiên cưỡng.
Về sau, phim lạm dụng cảnh hồi tưởng và lời thoại để giải thích làm tác phẩm lê thê và giảm dần tính căng thẳng. Tác phẩm xây dựng tâm lý từng nhân vật chưa đủ đầy, dẫn đến động cơ và hành động của họ kém thuyết phục. Thậm chí, các nhân vật nam hầu như không có vai trò đáng kể trong phim.
Linh miêu cũng gặp nhiều lỗi về mặt kỹ thuật. Ở một số phân đoạn, thoại diễn viên không khớp khẩu hình, hòa âm thiếu hòa hài với âm thanh của không gian xung quanh. Nhà làm phim cho thấy nỗ lực trong việc dựng hình ảnh mèo, chuột bằng kỹ xảo nhưng nét vẽ đồ họa không chân thực khiến trải nghiệm xem phim của khán giả thiếu trọn vẹn.
Phim đang chiếu rạp toàn quốc.
Đỗ Hoàng