Sau khi tên tuổi phủ sóng toàn cầu nhờ series Squid Game, Lee Jung Jae tham dự Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 75 với phim điện ảnh Hunt. Tác phẩm đánh dấu màn chào sân của tài tử xứ Hàn ở tư cách nhà làm phim, bên cạnh vai trò diễn viên 30 năm qua.
Phim theo chân hai đặc vụ tình báo (Lee Jung Jae và Jung Woo Sung đóng) truy tìm danh tính nội gián Bắc Hàn trà trộn trong chính phủ của họ. Cùng mục tiêu nhưng hai nam chính không ưa nhau bởi có mối thù trong quá khứ.
Tác phẩm được giới thiệu ở hạng mục Toàn cảnh (Out of Competition), không tranh giải Cành Cọ Vàng. Chiếu mở màn LHP Cannes hôm 19/5, Hunt nhận các bình luận trái chiều từ báo chí quốc tế.
Hành động "nặng đô"
Bộ phim gây ấn tượng trước tiên với loạt cảnh rượt đuổi, đua xe, đọ súng, đấu võ trải dài trong phim. Peter Debruge của tờ Variety cho rằng ngôi sao xứ Hàn "chứng tỏ sự thành thạo đáng kinh ngạc sau máy quay, đặc biệt là khi dàn dựng các cảnh hành động cường độ cao".
Tim Grierson trên Screen Daily cũng có thiện cảm với độ chính xác của các trận đấu súng và các vụ nổ trên màn ảnh rộng. Cây bút này cho rằng sự căng thẳng của các cảnh hành động kéo dài, tính bạo lực đẩy cao về cuối phim có thể khiến Hunt trở thành một phim thương mại hấp dẫn, đặc biệt với người hâm mộ dòng phim điệp viên với chất liệu giật gân (thriller) và hình ảnh người hùng cơ bắp.
Trong bài viết trên The Hollywood Reporter, David Rooney dành điểm cao cho phần quay phim, dựng phim của tác phẩm.
Câu chuyện thiếu chiều sâu
Trái với yếu tố kỹ thuật nhận đánh giá tích cực, cách kể chuyện và xây dựng nhân vật của Hunt gây tranh cãi.
Theo Peter Debruge, bộ phim có phần khởi động dài nhưng tạo nên nhịp điệu nhanh gọn, cảm giác hồi hộp. Trong khi câu chuyện phim khiến người xem phải đoán già đoán non, đạo diễn Lee Jung Jae đặt hai nhân vật chính vào sự nghi ngờ lẫn nhau. "Vài cảnh cuối được dàn dựng lố bịch đến mức gây cười, nhưng điều đó không phá đi giá trị của phim", Peter Debruge viết.
Trên trang Deadline, cây bút Pete Hammond đánh giá Lee Jung Jae cố gắng vắt kiệt từng chút hồi hộp của phim, đồng thời gửi gắm tính nhân văn và nhiều cảm xúc. Trong vai trò đạo diễn kiêm biên kịch, điều Lee Jung Jae làm tốt là hạn chế đối thoại và hướng trọng tâm câu chuyện vào mâu thuẫn giữa hai nhân vật, thay vì những xung đột giữa các quốc gia.
Tương tự, Tim Grierson trên Screen Daily nhận định cốt truyện của phim đôi lúc phức tạp nhưng diễn biến mạnh mẽ, tránh được các bẫy thường gặp của dòng phim điệp viên giật gân. Các màn đấu trí ngầm giữa hai nam chính là chi tiết hay nhưng quá nhạt nhòa so với phần hành động.
David Rooney của The Hollywood Reporter tỏ ra chưa hài lòng về lần đầu làm đạo diễn của Lee Jung Jae. Rooney viết: "Nhân vật và câu chuyện không đủ chiều sâu, làm giảm tính giải trí của tác phẩm. Phim có một số màn dẫn dắt lôi cuốn và tình tiết gay cấn đáng xem. Nhưng càng về cuối, phim càng gây thất vọng, lạc lối trong bối cảnh dày đặc và cốt truyện phức tạp, thiếu nền tảng cần thiết cho nhân vật, không đào sâu vấn đề nghề nghiệp và mâu thuẫn giữa hai nam chính. Lee Jung Jae đầy tham vọng phía sau máy quay nhưng kịch bản phức tạp về tâm lý này đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ hơn".
Dàn sao thực lực
Diễn xuất là phương diện nhận nhiều lời khen nhất của phim Hunt. Lee Jung Jae và Jung Woo Sung ngang sức ngang tài, có màn trình diễn xuất sắc. Bên cạnh đó, dàn diễn viên phụ gồm Heo Sung Tae, Jeon Hye Jin, Go Yoon Jung cũng để lại dấu ấn riêng.
Dự án đánh dấu sự tái hợp của Lee Jung Jae và Jung Woo Sung sau 23 năm bộ phim City of the Rising Sun. Hôm 19/5, hai tài tử sánh đôi trên thảm đỏ các sự kiện của LHP danh giá nhất hành tinh. Jung Woo Sung nói: "Đó là một niềm vui lớn với tôi khi tôi được đứng cạnh người bạn thân Lee Jung Jae, người bây giờ đã là một đạo diễn, trên thảm đỏ Cannes".
Phong Kiều (Theo THR, Variety, Deadline, Screen Daily, All Kpop)