Thứ ba, 27/12/2022, 00:00 (GMT+7)

Lễ hội hoa tớ dày hút khách tới Mù Cang Chải

Đây là năm đầu tiên Mù Cang Chải tổ chức lễ hội hoa tớ dày, với mong muốn tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới trong mùa tại địa phương.

Tớ dày là loại hoa rừng thuộc họ đào, đồng bào Mông ở Mù Cang Chải gọi là "Pằng tớ dày" nghĩa là "Hoa đào rừng".

Ngày 24/12, lễ hội hoa tớ dày lần đầu được tổ chức tại khu vực công viên, cầu Kim Nọi, trung tâm huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái thu hút du khách thập phương và người bản địa tới tham dự.

Theo các cụ già làng, trưởng bản người Mông, không biết loài cây này có từ bao giờ, là cây bản địa hay ngoại lai, chỉ biết người Mông khi sinh ra và lớn lên đã thấy sắc đỏ, hồng phai của nó hiện hữu trên con đường đi lên nương, lên rừng lấy mật ong, hái củi vào mỗi độ giáp Tết.

Hoa tớ dày phân bố tự nhiên và mọc nhiều ở một số địa bàn thuộc huyện Mù Cang Chải như các xã: Nậm Khắt, Púng Luông, Dế Xu Phình, Lao Chải, Khao Mang, dọc theo suối Nậm Kim và mọc nhiều nhất ở La Pán Tẩn.

Từ năm 2022, chính quyền vận động 13 xã trên địa bàn trồng cây tớ dày để phủ xanh đất trống đồng đồi trọc đồng thời tạo dấu ấn thu hút khách du lịch tới thăm. Hiện tớ dày có diện tích trồng lớn nhất so với các loại hoa khác trên địa bàn như cây hoa mận, hoa sơn tra.

Thời điểm nở hoa cũng phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Năm nay, người dân dự báo thời điểm hoa nở bung vào khoảng đầu tháng 1/2023.

Các gia đình đưa con tới dự lễ hội hoa, lưu lại kỷ niệm những ngày gần Tết.

Bên cạnh lễ hội hoa còn nhiều hoạt động khác như: Triển lãm ảnh nghệ thuật “Sắc Thắm hoa Tớ dày”, giải Đánh quay người Mông huyện Mù Cang Chải lần thứ nhất năm 2022 và không gian Chợ Xuân 2023, nơi trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, văn hóa, ẩm thực của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Đêm khai mạc với những tiết mục văn nghệ đặc sắc thu hút sự quan tâm của người dân địa phương.

Lễ hội kéo dài từ ngày 24/12 đến 2/1. Du khách có thể kết hợp leo núi, khám phá cảnh quan thiên nhiên Mù Cang Chải tại xã La Pán Tẩn, Háng Gàng (xã Lao Chải), ngủ lán trại, săn mây, ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn...

Lễ hội hoa tớ dày sẽ được tổ chức hàng năm và là hoạt động quan trọng phát triển du lịch tại Mù Cang Chải.

Phạm Linh

Đánh giá phiên bản mới