Thứ ba, 19/9/2023, 11:40 (GMT+7)

Lễ hội bia lớn nhất thế giới kéo dài 18 ngày tại Đức

ĐứcLễ hội bia Oktoberfest lần thứ 188 diễn ra từ ngày 16/9 đến ngày 3/10 tại quê hương của festival này là thành phố Munich.

Oktoberfest là lễ hội bia lớn nhất thế giới, được khởi xướng từ năm 1810 ở một thị trấn thuộc thành phố Munich, Đức. Lễ hội thường diễn ra trong 16-18 ngày, từ giữa tháng 9 đến tuần đầu tiên của tháng 10, mỗi năm thu hút trung bình 6 triệu người tham gia.

Khuôn viên lễ hội có diện tích 420.000 m2 với hơn 30 lều phục vụ, hàng trăm điểm tham quan. Hàng tấn xúc xích và hàng triệu lít bia hảo hạng được phục vụ mỗi lần.

Hàng năm, có trên 6 triệu người yêu bia trên khắp thế giới đến Đức tham dự lễ hội Oktoberfest và trung bình mỗi năm tiêu thụ hết 6,9 triệu lít bia.

Bên cạnh bia, các sạp hàng bán xúc xích và đồ ăn mặn cũng 'bùng nổ doanh số'. Ước tính 100 con bò và hơn 500.000 con gà được nấu chín để phục vụ du khách tham dự lễ hội.

Năm nay là lần thứ 188 lễ hội bia lớn nhất thế giới được tổ chức. Oktoberfest đóng vai trò quan trọng trong văn hóa vùng Bavaria. Người dân còn gọi lễ hội này là Wiesn's theo tên địa điểm tổ chức lễ hội này - Theresienwiese.

Lễ hội bia Oktoberfest được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1810 nhân dịp đám cưới của hoàng thái tử Ludwig và công chúa Therese. Trong lịch sử hơn 200 năm, lễ hội bị huỷ 26 lần do chiến tranh, thiên tai và đại dịch.

Nghi thức khai mạc lễ hội Oktoberfest không thể thiếu phong tục Thị trưởng Munich gõ thùng và uống ly bia đầu tiên.

Thị trưởng Munich Dieter Reiter đã gõ nhẹ chiếc thùng đầu tiên trong lều Schottenhamel hôm 16/9 để bắt đầu lễ hội năm nay.

Bia được phục vụ miễn phí trong khu vực lều bia của lễ hội, muốn uống đồ uống khác cần phải trả phí. Hãy chuẩn bị và mang theo một ít tiền mặt vì nhiều lều không chấp nhận thẻ.

Khuôn viên Theresienwiese có hạn nên muốn có chỗ, du khách thường phải đến thật sớm. Vào các ngày trong tuần, lều thường kín chỗ vào buổi chiều, trong khi vào cuối tuần, lều sẽ kín chỗ từ 11h. Bạn không thể vào lều sau khi đã hết chỗ. Không có bàn cũng đồng nghĩa với việc không được phục vụ bia.

Khu vực lễ hội cũng là nơi lý tưởng để thử một số món ăn truyền thống như hendl (gà nướng), schweinebraten (thịt lợn quay), schweinshaxe (thịt lợn nướng), steckerlfisch (cá nướng xiên), würstl (xúc xích), bánh quy xoắn khổng lồ, knödel, trong đó nhất định phải thử obatzda (một loại bơ phết phô mai cay) và weißwurst (xúc xích trắng).

Lễ hội không chỉ là ăn uống, còn là nơi vui chơi dành cho gia đình. Tất cả du khách có thể chiêm ngưỡng các cuộc diễu hành đầy màu sắc, tham gia nhiều trò chơi ở khu hội chợ, quầy hàng bên lề.

Rất nhiều người mặc trang phục truyền thống của Bavaria. Bạn cũng có thể mua hoặc thuê một bộ trang phục truyền thống, việc này được hoan nghênh và khuyến khích để bảo tồn văn hóa địa phương. Âm nhạc truyền thống của vùng Bavaria được phát ở hầu hết mọi lều. Du khách có thể hòa mình vào điệu khiêu vũ ở lều Herzkasperl.

Tại Việt Nam, Oktoberfest năm nay do Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) phối hợp Phòng Thương mại - Công nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức, diễn ra từ 28 đến 30/9 tại khách sạn JW Marriott Hanoi, 6/10 tại Furama Resort (Đà Nẵng) và từ 12 đến 14/10 tại Hotel Nikko Saigon (TP HCM). GBA Oktoberfest được đánh giá là một trong những lễ hội bia tháng 10 lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Hà Nguyên (Theo Rove.me)
Ảnh: Oktoberfest.de

Đánh giá phiên bản mới