Lật mặt: 48h là phần 5 trong series điện ảnh Lật mặt của vợ chồng Lý Hải - Minh Hà. Sau hai lần hoãn chiếu vì Covid-19, bộ phim đã chính thức đến với khán giả tại các hệ thống rạp chiếu toàn quốc. Khi làm tác phẩm này, Lý Hải từng bộc bạch anh thỏa sức sống với thế loại phim hành động anh yêu thích. Và khi phim ra mắt, vị đạo diễn tay ngang thực sự cho thấy tinh thần chơi đến cùng với dòng phim này.
Bộ phim mở đầu với câu chuyện của gia đình Hiền (Võ Thành Tâm đóng) - Nga (Ốc Thanh Vân đóng). Từ giã sàn đấu sau một chấn thương nhiều năm trước, Hiền dạy võ và làm shipper để nuôi vợ con. Kinh tế eo hẹp, cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn với cặp vợ chồng khi Nga có bệnh tim. Dù vậy, tổ ấm của hai người luôn đầy ắp yêu thương và tiếng cười.
Được A Dìn (Huỳnh Đông đóng), ông chủ một nhà hàng, chấp nhận hỗ trợ tiền bạc, Hiền những tưởng một trang mới tốt đẹp hơn mở ra cho vợ chồng anh. Nhưng người đàn ông thật thà chẳng ngờ mình bị biến thành con mồi trong cái bẫy của những kẻ xấu. A Dìn vốn là một tay giang hồ khát máu. Sau khi lợi dụng Hiền trong một phi vụ làm ăn, hắn âm mưu giết anh bịt đầu mối. May mắn thoát chết, Hiền đưa vợ con xuống Châu Đốc, nương náu ở nhà của vợ chồng Lâm (Mạc Văn Khoa đóng) - Thảo (Hạ Anh đóng). Cuộc truy sát của đám người A Dìn đẩy hai cặp vợ chồng vào cuộc trốn chạy mạo hiểm.
Lật mặt: 48h là một trong số ít phim hành động đúng thể loại và đạt chất lượng tốt của Việt Nam. Phim duy trì không khí căng thẳng xuyên suốt hai tiếng, đảm bảo tính chân thực trong các cú đánh đấm và tạo cảm giác đau đớn, giật mình cho người xem mỗi lần thấy nhân vật trong phim bị tấn công. Yếu tố hành động trải dài trong phim. Nhân vật chính chạy liên tục, tốn sức chẳng kém Tom Cruise trong Điệp vụ bất khả thi. Họ rượt đuổi bằng đủ thứ phương tiện, từ xe môtô đến xe lôi, cano, thuyền bè...
Như đã hứa, Lý Hải tạo ra nhiều đại cảnh đuổi bắt và cận chiến ấn tượng, chẳng hạn như khung cảnh lễ hội người Chăm quy tụ cả ngàn diễn viên quần chúng hay hai cảnh đánh nhau kéo sập nhà sàn. Đáng ra, phim còn có cảnh one-shot (cảnh quay một cú máy) mô tả hai phe chính - tà đấu nhau dọc dãy nhà ở Châu Đốc. Nhưng vì tự thấy không hài lòng về cảnh phim, Lý Hải quyết định cắt bỏ công sức thực hiện một ngày trời của êkíp trăm người.
Kỹ thuật quay phim và dựng phim còn hạn chế, không ít cảnh hành động của Lật mặt: 48h bị rối, khó nắm bắt và thiếu thuyết phục. Dù vậy, đạo diễn Lý Hải giữ được tính hấp dẫn cho cả cuốn phim.
Tuy tập trung chủ yếu vào phần hành động, Lật mặt: 48h vẫn đảm bảo sự chặt chẽ và mạch lạc cho cốt truyện, dù một số tình tiết vô lý, trùng hợp một cách được sắp đặt. Các nhân vật được xây dựng khá tròn trịa, có biến chuyển tâm lý rõ ràng. Câu chuyện gia đình nhiều khoảnh khắc xúc động. Quan niệm nhân - quả được thể hiện hợp lý và không sến. Ưu điểm lớn nhất của phim là loại bỏ các chiêu trò chọc cười dễ dãi của những phần trước. Chất hài do nam phụ Mạc Văn Khoa gánh vác, được tiết chế vừa phải, tạo sự duyên dáng.
Ý tưởng hay nhất của Lật mặt: 48h là xây dựng chân dung của những người hùng lao động đời thường. Trước ngày phim chiếu, êkíp chú trọng quảng bá hình ảnh người đàn ông võ bền, can trường và hy sinh vì vợ con do Võ Thành Tâm đảm nhận. Nhưng khi phim ra mắt, Lý Hải mang đến hình ảnh của nhiều người hùng khác nhau - cả những người đàn ông lẫn những người phụ nữ "chất phác nhưng không chết nhát". Trong số ấy, nhân vật được đám đông tung hô lại là một người không được nhắc tên tuổi, thậm chí gương mặt cũng không quá rõ ràng trên màn ảnh.
Là một người con của miền Tây, Lý Hải tôn vinh người dân miền Tây qua bộ phim của mình. Anh không chọn cách hô hào khẩu hiệu đầy sáo rỗng, sống sượng, mà bộc bạch tấm lòng qua những việc làm bình dân nhưng đầy nhân nghĩa, phóng khoáng của bà con nơi đây. Và cũng bởi được làm dưới bàn tay của một đạo diễn quá am tường miền Tây, bộ phim khai thác không gian, cuộc sống địa phương đầy dân dã, không nặng tính quảng bá du lịch nhưng đủ sức làm người ta muốn ghé miền Tây sau khi xem xong.
Giữ vững nhịp phim, kể chuyện trọn vẹn, làm khán giả chú tâm từ tình huống này qua tình huống khác, Lý Hải cho thấy bước tiến lớn trong việc viết kịch bản và dàn dựng bộ phim. Anh biết mình muốn gì và cần làm gì, hiểu thấu đáo nhân vật và câu chuyện của phim. Chịu chơi và quyết liệt biến tưởng tượng trong đầu thành ngôn ngữ điện ảnh, Lý Hải thực sự chịu khó học hỏi, tự nâng cấp bản thân trong vai trò đạo diễn. Lật mặt: 48h là phần phim tốt nhất trong năm phần đã ra mắt.
Sau những năm tháng rời xa màn ảnh và sang Mỹ, Võ Thành Tâm phát huy đúng sở trường phim hành động, mang đến một hình ảnh đậm đặc nam tính giữa thời buổi đàn ông trong phim Việt có phần lép vế so với phái nữ. Các phân cảnh nội tâm cũng được anh xử lý dễ chịu.
Vài phút đầu phim, Ốc Thanh Vân vẫn cho thấy hình ảnh của bà mẹ ba con kiêm nữ MC, diễn viên hiện đại, sang trọng ngoài đời. Nhưng từ khi phim bước vào hồi kịch tính, cô cũng hoàn toàn nhập cuộc với dáng vẻ lam lũ của vai Nga. Nhìn Ốc Thanh Vân bế cô bé Bảo Thy chạy khắp ngõ hẻm, bị Huỳnh Đông đánh đập, người ta cảm được cái mệt rã rời và sự cống hiến của cô dành cho bộ phim. Trở lại phim sau năm năm chuyên tâm cho gia đình và kinh doanh, Ốc Thanh Vân có một vai diễn giàu cảm xúc và thành công.
Một lần nữa, Huỳnh Đông cho thấy anh hợp vai phản diện hơn cả vai chính diện. Vai A Dìn được anh khắc họa tàn nhẫn, lươn lẹo qua từng ánh mắt, điệu cười, những cú đấm, cú đá và tuyệt đối tránh được sự gồng cứng. Chỉ hơi đáng tiếc, tuyến vai này không được đào sâu về tâm lý và gốc gác, thiếu đất cho Huỳnh Đông trổ tài nhiều hơn.
Lý Hải, Mạc Văn Khoa và Hạ Anh đều được đặt vào đúng chỗ trong phim. Mạc Văn Khoa diễn "ra tấm ra món", không đơn thuần tấu hài mua vui. Hạ Anh làm tròn vai. Lý Hải lên phim có sự bí ẩn và hóm hỉnh. Không phải các ngôi sao phòng vé của điện ảnh Việt, nhưng dàn diễn viên của Lật mặt: 48h khẳng định chất riêng và sự hợp vai của mình. Từ vai chính đến vai phụ, từ chính diện đến phản diện, ngay cả cô bé Bảo Thy sáu tuổi lần đầu đóng phim, ai trong số họ cũng lăn xả cho vai diễn.
Phong Kiều