Lật mặt: 48h là phần 5 trong series phim Lật mặt do Lý Hải đạo diễn và vợ anh - Minh Hà - làm giám đốc sản xuất. Phim thuộc thể loại hành động - hành trình, xoay quanh cuộc trốn chạy khắp miền Tây của một gia đình trước cuộc truy sát của giang hồ. Phim quy tụ các diễn viên Võ Thành Tâm, Ốc Thanh Vân, Huỳnh Đông, Mạc Văn Khoa, Hạ Anh...
Được lên kế hoạch ra rạp vào dịp lễ 30/4/2020, Lật mặt: 48h lùi chiếu xuống Tết Nguyên đán 2021 và sau cùng ấn định phát hành từ tối 14/4. Covid-19 khiến Lý Hải tổn thất nhiều tiền quảng bá phim, chưa thể phát hành phim quốc tế và lùi lịch làm tiếp các phần sau.
- Cảm xúc và cuộc sống của anh thay đổi thế nào trong một năm qua khi ‘Lật mặt: 48h’ liên tục dời lịch phát hành và cuối cùng ra rạp muộn đúng một năm so với kế hoạch đầu tiên?
- Không chỉ tôi mà tất cả thành viên trong đoàn phim cảm xúc đều lên xuống liên tục. Trước Tết, Ốc Thanh Vân đã may sẵn sáu, bảy bộ đồ để đi cine tour. Vậy mà dịch lại bùng, phim lại không được chiếu. Nhiều người bảo tôi "quá tam ba bận". Lùi ba lần rồi, tôi mong lần này phim ra rạp trót lọt.
- Đại dịch khiến kế hoạch phát hành quốc tế của ‘Lật mặt: 48h’ và kế hoạch làm các phần sau ảnh hưởng thế nào?
- Ảnh hưởng rất nhiều. Yếu tố đầu tiên chịu ảnh hưởng là quy trình truyền thông và quảng bá của Lật mặt: 48h. Ngoài việc phát sinh hơn 10 tỷ đồng chi phí, chúng tôi gần như "cạn vốn", rất khó tìm chất liệu, ý tưởng mới để truyền thông khi phim ấn định ngày chiếu mới.
Thông thường, phim phải phát hành trong nước trước rồi mới đưa ra quốc tế. Việc hoãn chiếu ở thị trường Việt Nam khiến Lật mặt: 48h chưa thể đến với khán giả Bắc Mỹ, Australia. Hiện tại phim khởi động lại, vợ chồng tôi dự kiến chiếu phim ở nước ngoài vào tháng 5.
Theo kế hoạch, tháng 10 hằng năm tôi quay phần mới trong series phim Lật mặt. Nhưng vì Lật mặt: 48h hoãn chiếu, cuối năm ngoái tôi không dám quay tiếp phần 6. Một lúc hai phim chưa phát hành, tôi sẽ phải ôm một cục tiền quá lớn.
- Qua từng phần phim ‘Lật mặt’, anh cho thấy sự nâng cao về tay nghề đạo diễn và tham vọng nâng cao độ hoành tráng, mạo hiểm của phim. Anh gặp thách thức gì khi thực hiện tham vọng của mình?
- Từ xưa, tôi đã rất mê phim hành động. Khi được làm thể loại này, tôi muốn làm đến cùng cho đã cái tôi của chính mình trước. Tất nhiên, dùng tiền của mình làm phim tôi cũng biết xót (cười). Là đạo diễn kiêm sản xuất, tôi tự kiểm soát mức độ tốn kém, tính khả thi mạo hiểm của phim ngay khi viết kịch bản. Tôi phải sòng phẳng với mình rằng khả năng tài chính, trình độ kỹ thuật của điện ảnh Việt Nam chưa đủ sức tạo nên nhiều điều hoành tráng như các bom tấn Hollywood.
Thường, những cảnh đã hoàn thành trên trang giấy, tôi sẽ dàn dựng đến cùng. Lật mặt: 48h hiếm hoi có một cảnh đã quay nhưng bị cắt bỏ khỏi bản phim chiếu rạp. Tôi kỳ vọng quay một cảnh one-shot (một cú máy) trong cảnh đánh nhau ở khu nhà sàn người Chăm, các nhân vật nhảy từ nhà này sang nhà khác.
Máy quay chạy ngang dãy nhà và di chuyển lên xuống liên tục để thấy phía trên có người đánh nhau, phía dưới cũng có người đánh nhau. Máy di chuyển tới đâu cũng phải thấy diễn viên đang đánh thật tự nhiên, không phải đứng đợi. Khi mang về hậu kỳ, tôi cho rằng cảnh phim không hiệu quả nên quyết định cắt bỏ. Anh em trong êkíp tiếc lắm. Mọi người đều thấy ổn. Tôi cũng tiếc công sức cả một ngày trời của trăm con người trong đoàn phim, nhưng tôi không muốn đưa một cảnh mình không thỏa mãn lên màn ảnh.
- Có bao giờ anh áy náy vì ý tưởng của mình làm khó diễn viên?
- Trước mỗi lần quay phim, tôi đều chuẩn bị kỹ lưỡng và cho diễn viên tập luyện đầy đủ. Các cảnh quay hành động trong phim tôi diễn ra suôn sẻ, dù không tránh được những vết thương của phim hành động. Riêng với Lật mặt: 48h, tôi áy náy với một diễn viên bị thương, rách chân mày.
Ở cảnh phim đó, bạn diễn viên phụ bị Võ Thành Tâm quật ngã xuống bàn làm gãy bàn. Chiếc bàn vốn đã được cưa sẵn, bạn diễn viên cũng được trang bị bảo hộ. Mọi công tác phòng tránh sự cố đều được chuẩn bị. Nhưng vì bạn diễn viên cao quá, trước khi bị quật xuống bàn, đầu bạn va phải chiếc đèn treo trên trần nhà, làm bạn phải nhập viện khâu vết thương. Đó là tai nạn không ai không muốn.
- Mấy năm qua, anh luyện tập thế nào để thực hiện tham vọng điện ảnh của mình?
- Từ Lật mặt phần đầu tiên năm 2015 đến bây giờ, tôi luôn giữ tâm thế một người mới trong nghề đạo diễn và bắt mình không ngừng học hỏi mỗi ngày. Việt Nam giờ có nhiều đạo diễn trẻ giỏi lắm. Có dịp gặp các bạn ấy, tôi đều hỏi các bạn làm thế nào với cảnh này, cảnh kia trong phim này, phim kia. Thực ra, tôi tranh thủ học lỏm các bạn đấy! (cười).
Tôi có thói quen xem một bộ phim trước khi đi ngủ. Nhưng tôi không phải xem giải trí như mọi người, mà là xem để học. Xem đến cảnh nào thấy hay quá, tôi sẽ bấm dừng, rồi lên mạng tìm video hậu trường xem họ dàn dựng cảnh đó ra sao, dùng những kỹ xảo và thiết bị nào, quay đến chỗ nào thì chuyển cảnh, chỗ nào dùng người đóng thế.
- Điện ảnh Việt Nam hiện tại có ba thương hiệu phim: ‘Lật mặt’, ‘Gái già lắm chiêu’ và ‘Chị Mười Ba’. ‘Gái già lắm chiêu’ ngày càng nâng mức độ vương giả và drama. ‘Chị Mười Ba’ thêm bạo lực nhưng giữ nét hài dân dã. Vậy anh có định hướng thế nào cho sự phát triển của ‘Lật mặt’?
- Lật mặt là series điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam, cũng là series lạ nhất của phim Việt. Lạ ở chỗ mỗi phần Lật mặt là một câu chuyện độc lập, không phần nào liên quan tới phần nào. Nhờ vậy, tôi thỏa sức sức sáng tạo mỗi lần làm phim và có thể "chơi" với nhiều thể loại phim. Tôi mong muốn duy trì series Lật mặt lâu dài. Tham vọng lớn hơn nữa của tôi là đưa tất cả các phần phim Lật mặt phát hành quốc tế và có doanh thu bán vé tốt ở thị trường nước ngoài. Mong khán giả tiếp tục chờ đợi xem các phần kế tiếp của Lật mặt thuộc thể loại phim gì, nói về đề tài gì.
Phong Kiều thực hiện