Lan Phương nói với Ngôi Sao: "Nhà sản xuất và đạo diễn gửi lời mời tôi trước vài tháng. Vì kế hoạch bầu bí, tôi chưa dám nhận. Gần tới ngày phim bấm máy, tôi chủ động nhắn cho đạo diễn: 'Em chưa bầu. Anh có mời em nữa không?'. Sau đó, tôi quay Tết ở làng Địa Ngục xen kẽ với Gia đình mình vui bất thình lình".
Năm năm trước, Lan Phương có tin vui mang bầu con gái đầu lòng trong lúc quay phim Cả một đời ân oán. Cô từng tự nhận mình là "người mẹ can trường và táo bạo", khi tiếp tục diễn xuất ngày đêm, thậm chí leo núi trong lúc bụng bầu thêm lớn mỗi ngày.
Ngoài kế hoạch sinh nở, một lý do khác khiến Lan Phương chần chừ nhận vai là cô sợ phim kinh dị. Cô kể hồi sinh viên từng được mời đóng phim ngắn tốt nghiệp của một bạn học cùng trường, trong đó có cảnh cô đang rửa mặt thì phát hiện nước biến thành máu. Dù biết đó là máu giả và tình huống của mình chỉ được hư cấu trong kịch bản, cô bị ám ảnh. Một thời gian, cô luôn cố mở mắt ngay cả khi rửa mặt.
Nhiều năm nay, cô không dám ngủ một mình. Mỗi khi quay xa, cô thường đọc truyện đến khi mỏi mắt và buồn ngủ để không suy nghĩ lung tung. Trái lại, ông xã của Lan Phương tỏ ra thích thú với Tết ở làng Địa Ngục. Anh cổ vũ nữ diễn viên làm những điều khác biệt. Nhờ vậy, cô mới có động lực nhận vai.
Không còn hiện đại và đanh đá như ở nhiều phim trước giờ, Lan Phương trở nên ma mị, thù hận trong vai Thập Nương của phim Tết ở làng Địa Ngục (series 12 tập sắp chiếu). Nữ diễn viên cho biết vai diễn xuất hiện không nhiều nhưng đóng vai trò quan trọng đối với mạch truyện chính.
Cô lên hình với trang phục truyền thống của phụ nữ đồng bằng Bắc bộ thế kỷ 19, kết hợp thêm trang sức theo kiểu vùng cao. Cô tiết lộ còn một số hình ảnh ma mị khác. Cho con gái xem tạo hình của mình, Lan Phương thường hỏi con: "Trông mẹ hay không Lina?", để con cảm nhận đó là điều thú vị và không thấy sợ hãi. Cô bé năm tuổi cũng rất thích khi thấy mẹ lạ lẫm.
Đoàn phim Tết ở làng Địa Ngục lưu trú tại bối cảnh một ngôi làng cổ trên Hà Giang trong hai tháng, nhưng riêng Lan Phương đi đi về về giữa Hà Nội - Hà Giang để quay cùng lúc hai phim. Cô lên đó bảy lượt, mỗi lượt hai hoặc ba ngày.
Lịch trình quen thuộc của nữ diễn viên là 20h kết thúc cảnh quay trong Gia đình mình vui bất thình lình, về nhà xếp đồ và ngủ vài tiếng. 4h sáng, cô lên xe đi Hà Giang. Sau 9 tiếng ngồi ôtô, cô chuyển sang xe máy thêm khoảng 20 phút để vào đến làng. Cô tranh thủ quay đêm rồi về Hà Nội ngay sau khi hết cảnh.
Đường đổ đèo vùng Tây Bắc nguy hiểm. Có lần, cả con đường kẹt cứng vì xảy ra tai nạn. Những lần ngồi xe máy trong đêm, Lan Phương run rẩy vì đường lắt léo, một bên là vách cao, một bên là vực sâu.
Hồi đầu năm, Lan Phương bị ngã, phải chống nạng. Nhưng chân chưa lành hẳn, cô đã quay lại với công việc. Địa hình sườn đồi, dốc núi trên Hà Giang làm cô di chuyển khó khăn và chân đau hơn sau mỗi đợt quay.
Giai đoạn theo đoàn phim, cô cũng thấm thía cái lạnh vùng cao. Chỉ việc tẩy trang đủ làm cô và các bạn diễn sợ. Ban đêm ngủ trong lều, cô cảm nhận được nền đất rét buốt và căng thẳng vì những âm thanh rừng rú. May mắn, cô chỉ ho và sụt sịt nhẹ, không đổ bệnh vì nhiễm lạnh.
Lan Phương hiện ở tuần thứ 20 của thai kỳ. Không còn nghén nhiều như lúc mới có tin vui nhưng cô hay bị mệt, không thể đứng lâu hay nói liên tục. Thời gian này, nữ diễn viên chủ yếu nhận talkshow, đóng quảng cáo, không nhận phim mới.
Phong Kiều