Thứ năm, 2/5/2024, 11:33 (GMT+7)

Khu chợ 'thiên đường ẩm thực' ở Hải Phòng

Chợ Lương Văn Can nằm ở trung tâm thành phố, nổi danh với những món ăn nổi bật trên bản đồ foodtour như xôi đỗ đen, bì bò, nộm chân gà.

Chợ Lương Văn Can là một trong những địa chỉ ăn uống nổi tiếng trong foodtour Hải Phòng, bên cạnh chợ Cố Đạo, chợ Đổ, chợ Cát Bi. Chợ Lương Văn Can tọa lạc trên con phố cùng tên thuộc phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền. Bạn có thể đi vào chợ bằng ba tuyến phố gồm Phạm Minh Đức, Lê Lợi và Đà Nẵng.

Chợ Lương Văn Can gồm nhiều ngõ nhỏ, với các hàng quán vỉa hè, bán đủ món ngon của ẩm thực đất Cảng như bánh bèo, bánh đa cua, bánh mì cay, bánh cuốn, ốc, chè, bì bò, bánh giò...

Các hàng quán đều nằm ở vỉa hè, du khách có thể đi xe máy vào chợ, len lỏi cho tiện hoặc mua mang về. Chợ mở từ sáng nhưng chỉ lác đác vài hàng, chủ yếu tấp nập hàng quán sau 2-3h chiều. Chợ khá rộng nên để thưởng thức hết các món ăn bạn có thể mất cả buổi.

Thực khách cũng có thể ăn tại chỗ. Mẹo nhỏ là bạn có thể ngồi nhờ ở một quán, sau đó gọi đồ của các hàng gần đó để có thể thưởng thức được nhiều món.

Một trong những món nhất định phải thử ở chợ Lương Văn Can là món nem thính. Món ăn gồm thịt và tai lợn, trộn với thính thơm, được phục vụ kèm với nhiều rau sống, nước mắm chua ngọt và bánh đa nem để gói.

Cuốn hành, đặc sản huyện Thủy Nguyên, là một trong những món ăn truyền thống ít du khách biết đến. Một chiếc cuốn đơn giản nhưng có đến 10 nguyên liệu gồm xà lách, rau mùi, rau răm, hành lá, thịt ba chỉ, trứng, đậu rán, tôm, giò lụa, bún, được cuốn gọn ghẽ, buộc bằng một cọng hành chứ không dùng bánh đa nem (bánh tráng) bên ngoài, chấm với nước mắm chua ngọt.

Nộm chân gà cũng là món 'gây thương nhớ' với người Hải Phòng xa xứ. Chợ Lương Văn Can rất nổi tiếng với món ăn này, gồm chân gà rút xương dai dai sần sật, đu đủ, hoa chuối, rau mùi, trộn với mắm, gia vị chua ngọt dễ ăn, thích hợp trong những ngày hè oi ả.

Món bánh bèo Hải Phòng không hề giống bánh bèo ở miền Trung mà 'hao hao' bánh giò. Nhưng thay vì ăn kèm nước mắm hay tương ớt, người Hải Phòng ăn kèm với một bát nước dùng đậm vị xương, thêm chả viên, chả quế, hành phi và rau mùi.

Bì bò lại là một món ăn 'signature' khác của chợ Lương Văn Can nói riêng và ẩm thực Hải Phòng nói chung. Một set gồm có bì bò, vó bò, tai bò, mõm bò... được thái mỏng, trộn với sả và thính, sau đó cuộn với bánh đa nem, xoài xanh, chuối xanh. Nước chấm của bì bò có ba loại là mắm tôm (vị nhẹ hơn mắm tôm ăn với bún đậu), tương và mắm chua ngọt, tùy khẩu vị mỗi người.

Bánh giò Hải Phòng có hương vị khá lạ, hơi khác so với bánh giò Hà Nội, lớp vỏ mềm, nhuyễn mịn hơn.

Xôi đỗ đen là món nhất định bạn phải thử khi đến chợ Lương Văn Can. Có nhiều phiên bản ở các tỉnh thành nhưng xôi đỗ đen ở Hải Phòng có hương vị rất đặc biệt. Hạt xôi dẻo dẻo và hạt đỗ đen bùi bùi hòa quyện với nhau, ăn kèm hành phi thơm ngậy và lạc vừng ngọt, thay vì mặn như nhiều nơi. Món ăn đơn giản nhưng có sức hút kỳ lạ, khiến ngay cả thực khách khó tính cũng mê. Ảnh: Cừu Bé

Kết thúc chuyến foodtour chợ Lương Văn Can, bạn có thể gọi một cốc thạch găng đặc sản Hải Phòng hoặc sữa đậu nành ăn kèm thạch đen, thạch găng hay một cốc chè giải khát.

Bài và ảnh: Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới