Thứ tư, 29/11/2023, 09:39 (GMT+7)

Khách xếp hàng chờ ăn quán bánh tôm nức tiếng ngõ chợ Đồng Xuân

Hà NộiChiếc bánh tôm ở tiệm bà Ầm có lớp vỏ ngoài vàng giòn, thơm, ngậy nhưng không ngán, hút khách gần 30 năm qua.

Bánh tôm là một trong những biểu tượng văn hóa ẩm thực không thể thiếu của Hà Nội. Đây là món ăn được yêu thích bởi sự kết hợp giữa tôm tươi và lớp vỏ bánh giòn, thơm ngon.

Ở khu ngõ chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), quán bánh tôm bà Ầm là địa chỉ ăn vặt nổi tiếng, luôn hút khách bậc nhất vào giờ ăn trưa.

Không gian quán khoảng 7 m2, luôn trong tình trạng kín chỗ. Khách gửi xe ngay đầu ngõ với giá 10.000 đồng mỗi lượt.

Tại nơi bà Ầm ngồi bán có hai chiếc bàn inox liền nhau, bên trên đặt tủ kính đựng các nguyên liệu và gia vị. Khách cũng có thể ngồi ăn tại đây, tối đa 4 người.

Tính cả bà Ầm, quán có 4 người phục vụ. Từ sáng, mọi người đã bắt đầu sơ chế nguyên liệu. Công đoạn chuẩn bị bao gồm trộn bột, rửa rau, rán sơ những mẻ bánh đầu tiên. Khi ăn, bánh được cắt thành từng miếng nhỏ vào đĩa.

Quán nhỏ nhưng khách đến mua hàng đông. Giữa trưa từ 11h30 trở đi là giờ đông cao điểm. Khách đứng chờ chật kín lối vào ngõ, gây ùn tắc. Nhiều người đứng đợi 15-20 phút để có chỗ ngồi. Thậm chí nhiều khách đứng đợi ngay quầy chế biến để nhận đồ, tự bê và tìm chỗ ngồi. Không ít người đặt liền 7,8 suất mang đi.

Khách đến quán đa phần là người dân sống ở quanh đây, khách quen ăn lâu năm.

'Mỗi lần đến chợ Đồng Xuân lấy hàng, tôi đều ghé qua quán cô Ầm để dùng bữa trưa. Tôi ăn ở quán được gần 4 năm, bánh tôm ngon, giòn, giá cả cũng hợp lý', chị Hoàng Thị Tuyết, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, chia sẻ.

Tại quán đặt ba chiếc chảo gang cỡ lớn ngập dầu, đỏ lửa liên tục từ 10h đến 17h30 hàng ngày. Ngoài hai nguyên liệu chính là bột và tôm như những quán khác, bà Ầm cho thêm khoai lang thái nhỏ chiên kèm bánh.

Mỗi mẻ bánh chiên khoảng 5 phút, bánh chuyển màu vàng sậm, nổi lên mặt dầu thì được vớt ra để ráo. Bánh đạt yêu cầu là bánh có vỏ vàng ươm, giòn rụm và không bị cháy.

Món ăn này đòi hỏi sự tỉ mỉ và chỉn chu trong khâu chuẩn bị nguyên liệu. Tôm tươi là thành phần chính, bên cạnh bột được trộn theo tỉ lệ thích hợp với trứng và bột nghệ, đánh đều cho thật mịn, sau đó thêm khoai lang thái sợi vào trộn đều. Quá trình làm bánh tôm không đơn giản, từ cách bọc tôm đến việc chiên sao cho món ăn không chỉ ngon mà còn đẹp mắt.

Những mẻ bánh rán xong được xếp ngay ngắn trong khay nhôm. Có hai kiểu rán bánh là rán non và rán già. Bánh rán già nóng hổi bán trực tiếp cho khách ăn tại chỗ. Còn bánh rán non dành cho những khách mua mang về, sau đó chiên nóng lại trước khi ăn.

Bánh tôm thường được ăn kèm với rau sống, nộm đu đủ cà rốt và nước mắm chua ngọt để tạo thêm hương vị đa dạng, hấp dẫn.

Mỗi chiếc bánh tôm có giá 13.000 đồng/chiếc, ngoài ra quán phục vụ nước uống như trà đá, sữa đậu, nước sấu...

Món bánh tôm có hương vị đặc trưng riêng. Lớp vỏ giòn rụm, bề mặt ngoài vàng óng. Khi ăn, vị ngọt của tôm, vị bùi sợi khoai lang kết hợp với độ giòn của lớp vỏ bánh mang đến trải nghiệm ẩm thực thú vị cho du khách khi thưởng thức.

Ưu điểm của quán là bánh rán tại chỗ, nóng hổi. Tuy nhiên, do đông khách, bánh chiên liên tục chưa kịp ráo dầu đã phục vụ khách nên nhiều khi ăn cảm thấy ngấy. Không gian quán chật chội, ngồi chen chúc, đôi lúc khiến thực khách cảm thấy ngột ngạt. Khâu vệ sinh dụng cụ ăn uống chưa được đảm bảo.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới