Hôm 18/9, Hứa Vĩ Văn khai mạc triển lãm cá nhân thứ năm mang tên Vùng Vênh, trưng bày 20 tác phẩm phong cách trừu tượng. Trong đó, bức họa lớn nhất có kích thước 2,4 x 3,2 m, ghép lại từ bốn bức nhỏ. Một số tác phẩm ghép thành cặp tranh, bộ ba tranh với cách vẽ và chơi màu đồng điệu. Một số tác phẩm gây ấn tượng thị giác bởi cách phối tone đen - đỏ hoặc đỏ - xanh lá đậm. Số khác gợi cảm giác nên thơ và mơ màng nhờ những vết loang màu pastel.
Trả lời Ngôi Sao, Hứa Vĩ Văn cho biết triển lãm lần này chịu ảnh hưởng của mỹ thuật trong điện ảnh, đặc biệt là các cuốn phim anh yêu thích của các đạo diễn Christopher Nolan, Vương Gia Vệ, Lý An. Việc kinh doanh quán ăn Trung Hoa và nghe nhạc Hoa liên tục gần đây cũng ít nhiều ảnh hưởng cảm hứng nghệ thuật của anh.
Anh chuộng dòng tone đen và đỏ để biểu thị sự song hành của âm - dương. Với người Hoa, đó là hai thứ sắc màu của bất hạnh và may mắn. Những ánh đèn neon của quán ăn cũng trở thành một phần quen thuộc trong tiềm thức của anh, le lói trong tâm trí mỗi lần anh sáng tác.
Nam nghệ sĩ giải thích thêm: "Cuộc sống có những ngày gặp may và có ngày không may. Chúng trộn lẫn vào nhau. Mở quán ăn, tôi có ngày vui vì đông khách: có ngày vắng khách, tôi buồn nhưng không dám nói. Ở một số tác phẩm, tôi dùng những vòng tròn xoáy để biểu thị sự bứt rứt về vòng lặp cảm xúc nay vui, mai buồn".
Hứa Vĩ Văn tự nhận là người biết cách chuyển hóa năng lượng tiêu cực thành cảm hứng sáng tạo. "Vẽ tranh là lúc tôi giải khuây. Tôi xả những buồn bã, áp lực qua hội họa để nhẹ lòng quay về với công việc chính", anh tâm sự. Với anh, mỗi tác phẩm là một câu chuyện. Chúng được vẽ nhanh hay lâu, khổ lớn hay nhỏ tùy thuộc cảm xúc tìm đến trong lúc thực hiện.
Xuất thân là sinh viên ngành mỹ thuật, Hứa Vĩ Văn gác lại đam mê hội họa để theo đuổi âm nhạc và điện ảnh. Năm 2020, anh tìm lại hứng thú với cây cọ, màu vẽ và nuôi năng lượng dồi dào đến hiện giờ. Chừng nào còn cảm hứng với tranh, anh còn vẽ.
Nghệ sĩ tiết lộ xưa giờ anh ít khi dùng cọ vẽ, bởi anh cho rằng nét vẽ của cọ rất giới hạn. Thay vào đó, anh tìm tòi nhiều công cụ vẽ mới lạ. Ý tưởng này bắt nguồn từ thời phong tỏa vì đại dịch, anh không thể ra ngoài mua cọ vẽ.
Trước đây, Hứa Vĩ Văn từng dùng muôi, chảo, nắp vung nồi và nhiều thứ đồ dùng nhà bếp làm "bút vẽ". Với triển lãm lần này, anh tận dụng các công cụ thi công quán ăn còn sót lại như lưới, dây kẽm gai... để tạo nên những đường nét độc đáo.
Theo lời kể của chủ nhân triển lãm, Vùng Vênh được tính toán từ trước sẽ ra mắt khoảng tháng 9, tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, anh không đặt nặng việc "giữ đúng deadline", mà tùy thuộc cảm xúc sáng tác và chờ đến khi nào có đủ lượng tranh mở triển lãm.
20 tác phẩm được thực hiện trong 8 tháng, trong căn phòng nhỏ phía trên tiệm ăn do Hứa Vĩ Văn làm chủ. Tên triển lãm Vùng Vênh là sự nối tiếp các triểm lãm Vùng Mơ, Vùng Yên, Vùng Thơ trước đây. Còn loạt tranh được đặt tên Trực Giác và được đánh số lần lượt từ 1 đến 20. Nghệ sĩ cho biết anh chọn trực giác làm chủ đề bởi đây là "người bạn" thân thiết nhất của anh trong năm nay. Với mỗi lựa chọn trong điện ảnh và kinh doanh, anh đều nghe theo sự mách bảo của trực giác.
Nói về việc dùng hội họa làm thiện nguyện, nam diễn viên cho hay hai triển lãm đầu của anh đạt doanh thu tốt, thực hiện mục tiêu từ thiện thành công. Còn hai triển lãm sau thì không. Với Vùng Vênh, anh chưa dám hứa trước sẽ dùng tiền bán tranh quyên góp, hỗ trợ đối tượng hay tổ chức nào. Tuy nhiên, anh luôn đau đáu về chuyện này: "Tôi hy vọng làm thiện nguyện trong khả năng, không làm lớn được thì làm nhỏ, không đi xa được thì đi gần".
Triển lãm Vùng Vênh mở cửa đón khách thưởng lãm đến 15/10.
Nổi tiếng với vai trò người mẫu, ca sĩ rồi diễn viên, nhưng Hứa Vĩ Văn vốn xuất thân là sinh viên mỹ thuật. Sau 20 năm bỏ dở chuyên ngành của mình, tài tử trở lại với niềm vui thú vẽ tranh trong năm 2020. Cùng với nấu ăn, vẽ tranh là cách anh chữa lành những mất mát, đau thương trong đời tư. Song song với triển lãm, nam diễn viên chuẩn bị cho các hoạt động quảng bá phim điện ảnh Đất rừng phương Nam.
Phong Kiều