Thứ tư, 29/9/2021, 12:08 (GMT+7)

Hơn 1.000 dân Thanh Xuân Trung về nhà sau gỡ phong tỏa

Hà NộiNgười dân từ nơi cách ly được xe buýt đưa về nhà khi chính quyền quận Thanh Xuân gỡ phong tỏa ổ dịch trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung.

8h ngày 29/9, xe buýt chở người đi cách ly đỗ trước lối vào hai ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Người dân trên xe đều mặc đồ bảo hộ.

Khu vực này có gần 2.000 nhân khẩu. Từ 1 đến 3/9, quận Thanh Xuân di dời 1.165 người dân ở đây đến khu cách ly tại Đại học FPT (Hòa Lạc) nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, trước đó khoảng 600 người ở ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi là F0 và F1 đã đi chữa bệnh và cách ly tập trung.

Từ hôm 23/9, một số người dân hết thời hạn cách ly lần lượt rời ký túc xá Đại học FPT, đến ở tạm nhà người thân, chờ ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi được gỡ phong tỏa thì về nhà. Đa số vẫn ở trong khu cách ly.

Ông Đỗ Văn Khải, Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân, cho biết quận sử dụng 5 xe buýt luân phiên chở người từ khu cách ly về. Theo dự kiến, trong hôm nay đón khoảng 600 cư dân cách ly tại ký túc xá Đại học FPT và 200 người dân tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội) hoàn thành cách ly tập trung về nhà.

"Sau khi dỡ phong tỏa hai ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, chúng tôi sẽ đón người dân về nhà. Dự kiến có khoảng 10 đợt đón, mỗi xe chở không quá 15 người. Đặc biệt, khi xe này đưa đón người dân xong, xe kia mới về", ông Khải cho biết.

Ngõ 328 và 330 đường Nguyễn Trãi từng là ổ dịch lớn nhất Hà Nội, ghi nhận gần 600 ca nhiễm.

Theo ông Khải, quận cũng chuẩn bị đầy đủ quần áo bảo hộ, kính chắn giọt bắn cho người dân. Khi trở về, lực lượng chức năng sẽ thông báo, hướng dẫn từng người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có các biểu hiện như ho, sốt... sẽ báo cho cơ quan y tế.

"Quận cũng bố trí các chốt tự quản ở đầu ngõ, hạn chế người dân ra ngoài để tiếp tục phòng chống dịch. Phía bên trong ngõ sẽ có lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở người dân hạn chế giao lưu tiếp xúc. Về nhu yếu phẩm, quận cũng bố trí lực lượng hỗ trợ vận chuyển giúp người dân", ông Khải nói thêm.

Đối với người dân khi hết thời gian cách ly tập trung về nhà, cần thực hiện cách ly tại nơi lưu trú thêm 14 ngày (đối với trường hợp F0) hoặc 7 ngày (với trường hợp F1).

Trong thời gian phong tỏa ngõ 328 và 330 đường Nguyễn Trãi, hầu hết hộ gia đình đi cách ly đều được lực lượng chức năng dán niêm phong trước cửa nhà để đảm bảo tài sản. Cùng con trai trở về sau hơn một tháng cách ly, bóc tờ giấy niêm phong trước cửa nhà, một tiểu thương sống trong ngõ 328 mong cuộc sống sớm bình thường trở lại, có thể mở cửa bán hàng.

Trước đó, ngày 23/8, quận Thanh Xuân thành lập khu vực cách ly y tế ngõ 328 và 330 đường Nguyễn Trãi, ngay sau khi có thông tin về trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới