Thứ ba, 11/4/2023, 14:31 (GMT+7)

Học viện ở Dubai đào tạo gần 300 phi công mỗi năm

UAENằm cách trung tâm Dubai hơn một tiếng di chuyển bằng ôtô, địa điểm này là nơi huấn luyện cho gần 300 phi công của hơn 18 quốc gia mỗi năm.

Học viện đào tạo bay Emirates (Emirates Flight Training Academy-EFTA) nằm cách trung tâm Dubai hơn một tiếng đi ôtô trên cao tốc. Học viện hoạt động năm 2017, là nơi đào tạo phi công cho ngành hàng không 5 sao của Dubai và thế giới. Mỗi năm, nơi này đào tạo gần 300 phi công cho hơn 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tòa nhà trung tâm có các giảng đường thiết kế 5 tầng, khu chức năng, ký túc xá, phía sau là sân bay.

Ông Abdulla Al Hammadi, Phó chủ tịch EFTA, cho hay: 'Học viên được tuyển chọn độ tuổi từ 17 đến 26, cao từ 1,6 m, đủ điều kiện sức khỏe, có chứng chỉ TOEFL 510, IELTS 5.5 hoặc iBT 65. Ứng viên cần đủ điều kiện xin thị thực du học nếu không phải là công dân UAE'.

Tòa nhà chính có 36 phòng học tương tác, được trang bị phần mềm do Boeing cũng cấp. Ban đầu, EFTA sẽ nhận hồ sơ online, sau đó lọc và tiến hành phỏng vấn cùng các bài kiểm tra diễn ra tại Dubai.

Ông Ian Harrington, Phó phòng hướng dẫn lý thuyết của EFTA, đưa khách tham quan trải nghiệm một tiết học thực tế về giáo trình giảng dạy và một phần kiến thức mà học viên phải tiếp nhận. Học viên liên tục trải qua các bài kiểm tra năng lực suốt quá trình đào tạo, nhằm đảm bảo kiến thức và kỹ năng toàn diện.

Học viên sẽ bắt đầu khóa huấn luyện với phần học dưới mặt đất kéo dài 53 tuần. Tại đây, học viên được trang bị các kiến thức chung về Luật hàng không, tổng quan về máy bay, thiết bị đo đạc, biểu diễn, lập kế hoạch và giám sát chuyến bay. Những bài giảng này sẽ trực quan trên máy tính màn hình lớn tại lớp, kèm những thiết bị hỗ trợ.

'Trải nghiệm công nghệ mô phỏng chuyến bay mang đến cảm giác như đang chơi game thực tế ảo. Mọi thứ hiện ra trước mắt, chân thực như đang cầm nắm, vận động thật sự. Đặc biệt các bước vận hành như mình đang bước vào máy bay', Hoàng Minh Thương, một người Việt, chia sẻ.

Buồng lái mô phỏng, trải nghiệm bay ảo được bố trí ở tầng một trong tòa nhà. Ba buồng bay thực tế ảo bên trong là khoang lái máy bay, một màn hình lớn để học viên dễ hình dung gần gũi với thực tế.

Mỗi phi công được đào tạo hai năm, với học phí gần 200.000 USD (khoảng 4,5 tỷ đồng). Số tiền này bao gồm: Học phí, tài liệu, visa du học, chỗ ở, đồng phục, ba bữa ăn hàng ngày, chưa gồm bảo hiểm y tế. Tháng 12/2022, đã có 53 học viên tốt nghiệp.

Trong tiền lệ, những người không phải cán bộ, học viên của Học viện sẽ không được tiếp cận máy bay thử nghiệm bởi những quy tắt khắt khe và đảm bảo an toàn trong quá trình đào tạo.

Trải nghiệm chuyến bay ảo, quá trình cất và hạ cánh, tăng độ cao và lượn trên bầu trời đều được giả lập như thực tế.

"Phòng bay giả nhưng tôi cảm giác như đang trên một chiếc máy bay thật. Dù ngồi sau ghế phi công, tôi vẫn có cảm giác choáng khi nhìn ra không gian mô phỏng lúc máy bay cất cánh rồi nâng độ cao. Người hướng dẫn nói cứ xem như lái một chiếc ôtô thôi, nhưng rõ ràng là mọi thứ có sự khác biệt", một du khách tên Vũ Thị Thược nói.

Hai phòng tập gym và thể dục bể bơi ngoài trời nâng sức khỏe.

Không gian giải trí công cộng trải dọc hành lang.

Phòng nghỉ cho mỗi học viên có giường khổ lớn, nhà tắm, vệ sinh riêng đầy đủ tiện nghi, nhưng không được nấu nướng.

Đường riêng băng dài 1800 m để học viên thực hiện các bài huấn luyện trên máy bay. Bên cạnh đó là sân bay chuyên tiếp nhận những chuyến bay riêng, charter.

Ngọc Thành

Đánh giá phiên bản mới