Thứ ba, 21/4/2020, 16:09 (GMT+7)

Học sinh đo thân nhiệt ngày trở lại trường

Ngày 21/4, hơn 280.000 học sinh khối THCS và THPT ở Thanh Hoá được đo thân nhiệt, hướng dẫn đeo khẩu trang, vệ sinh đúng cách khi trở lại trường.

Hơn 930 học sinh trường THPT Tô Hiến Thành sáng nay trở lại trường sau ba tuần nghỉ phòng tránh Covid-19.

Hầu hết các em đều đeo khẩu trang theo khuyến cáo của ngành y tế, nhiều em quên hoặc cất trong cặp bị thầy cô nhắc nhở, yêu cầu về nhà lấy hoặc mua bổ sung mới được vào trường.

Nữ sinh Lê Thu Hồng, lớp 11C3, cho hay em dậy từ 6h, sau bữa sáng thì rời nhà đến trường. Trước khi đi, em được bố mẹ dặn phải luôn mang khẩu trang, tránh tập trung đông ngoài sân trường, hành lang đề phòng dịch bệnh.

Tổ y tế trường Tô Hiến Thành đo thân nhiệt ngay cổng cho học sinh. Khoảng 7h, khi sắp đến giờ học, do số lượng học sinh đến tập trung cùng lúc khá đông nên việc đo thân nhiệt chỉ thực hiện ngắt quãng, nhiều em được "bỏ qua".

Đại diện Ban giám hiệu lý giải trường chỉ được trang bị năm máy đo thân nhiệt nên không thể đo cùng lúc số học sinh đông như vậy. "Việc kiểm tra thân nhiệt sẽ được thực hiện tiếp khi các em vào lớp", ông Nguyễn Xuân Tài, phó Hiệu trưởng THPT Tô Hiến Thành, nói.

Sau khi đo thân nhiệt, học sinh được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn bằng dung dịch khô đặt cạnh nhà xe. Các lớp học đều được bổ sung thêm một chai nước cho học sinh và giáo viên sát khuẩn khi kết thúc mỗi giờ học.

Sáng nay, các nhà trường đều dành tiết đầu tiên để giáo viên phổ biến lại cách đeo khẩu trang, rửa tay hợp chuẩn cho học sinh.

Lớp 11C1 do cô Phạm Thị Hà chủ nhiệm có 45 học sinh, hôm nay không ai vắng. "Sau khi học trò nắm rõ và ý thức được công tác vệ sinh phòng dịch, giáo viên mới bắt đầu bài học mới", cô Hà nói, cho hay do thời gian nghỉ kéo dài nên học sinh cũng "rơi rớt" phần nào kiến thức đã lĩnh hội. Các em sẽ được hệ thống, ôn tập củng cố lại bài cũ trước khi tiếp tục chương trình.

Cùng ngày, gần 1.200 học sinh THPT Lam Sơn cũng trở lại trường. Việc thực hiện nề nếp, nội quy đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn… được học sinh ở đây thực hiện khá nghiêm túc. Hầu như không có học sinh bị nhắc nhở vì quên mang khẩu trang.

Việc đo thân nhiệt được trường chuyên Lam Sơn thực hiện tại từng lớp học ở tiết thứ nhất nên không gây ùn tắc và bỏ sót như trường Tô Hiến Thành.

Ngô Thị Minh Nguyệt, lớp 12 chuyên Anh 2, chia sẻ, những ngày phải nghỉ học, em và các bạn trong lớp cũng bị xáo trộn nhiều.

"Em chỉ mong đến lớp để gặp gỡ bạn bè, nên việc đầu tiên sáng nay là lao vào lớp hỏi han tình hình của các bạn, ai cũng có nhiều thay đổi dù mới qua ba tuần", Nguyệt tâm sự. 

Theo Nguyệt, kiến thức thu được khi học trực tuyến không thể bằng học tập trung tại lớp. Vì là năm cuối cấp, sắp thi đại học nên Nguyệt đã chủ động ôn tập, hệ thống kiến thức nên "thiếu hụt không nhiều". Nguyệt thường xuyên được thầy cô gửi đề, bổ sung kiến thức qua mạng nên tự tin dự kỳ thi đại học sắp tới. 

Học sinh các trường cũng phải khai báo y tế để nhà trường theo dõi, xử lý khi có tình huống phát sinh.

Ông Hoàng Văn Thi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đà tạo tỉnh Thanh Hoá cho hay sáng nay 98% học sinh đã trở lại lớp, không có trường hợp bị ốm, sốt hay biểu hiện bất thường.

Ông Thi cho hay THPT Lam Sơn và các trường khác ở Thanh Hoá tạm thời chỉ học một buổi, buổi chiều các em nghỉ, tự ôn luyện ở nhà hoặc học trực tuyến. Các nhà trường được hướng dẫn căn cứ điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực để chia tách lớp theo khuyến cáo giãn cách an toàn

Một ngày trước, các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá được yêu cầu tổng vệ sinh sân trường, lớp học để đón học sinh trở lại.

Bảo vệ trường THPT Tô Hiến Thành phun hoá chất khử trùng hành lang lớp học hôm 20/4.

Theo thầy Nguyễn Xuân Tài, Phó hiệu trưởng THPT Tô Hiến Thành, trước khi có dịch, hàng tuần nhà trường vẫn cho tổng vệ sinh chung, nhưng trong thời gian phòng chống dịch, công việc này được thực hiện hàng ngày dù học trò nghỉ.

Hơn 280.000 học sinh Thanh Hoá trở lại trường
 
 

Học sinh THPT Tô Hiến Thành đến trường sau ba tuần tạm nghỉ. Video: Lê Hoàng.

Lê Hoàng - Đông Đông

Đánh giá phiên bản mới