Thứ sáu, 24/2/2023, 18:46 (GMT+7)

Helly Tống trải nghiệm tự nhuộm vải ở Đài Loan

Helly Tống thích thú khi tham gia nhuộm vải cùng người địa phương ở quận Miaoli, trong chuyến du xuân Đài Loan.

Cách đây ít hôm, Helly Tống thăm khu nhà Zhuo Ye tại quận Miaoli (Miêu Lật), Đài Loan. Khu phức hợp này nằm tách biệt với thành phố nên không gian yên tĩnh, là điểm đến lý tưởng dành cho người muốn nghỉ ngơi, tìm sự thanh bình sau những ngày nhộn nhịp, xô bồ ở các thành phố lớn.

Cô tham gia nhuộm vải bằng phương pháp nhuộm chàm truyền thống của người Khách Gia (Hakka), một trong những hoạt động thu hút du khách ở đây. Du khách nhận đầy đủ dụng cụ, tìm hiểu về lịch sử của nghề thủ công này rồi bắt tay vào nhuộm.

Điều thú vị nhất của kiểu nhuộm này là du khách sẽ khó có thể đoán được hoa văn của miếng vải sau khi nhuộm, tạo sự bất ngờ. Miếng vải màu trắng được gấp lại, kẹp chặt bằng các thanh tre, nứa sao cho nước nhuộm không thể thấm vào phần bị kẹp.

Sau đó, du khách nhúng miếng vài xuống lu nước màu xanh nhiều lần, phơi khô sẽ thu được thành phẩm. Thuốc nhuộm màu chàm (bột chàm hay indigo) là một loại thuốc nhuộm có màu xanh được chiết hoàn toàn từ thực vật nên không gây hại da, đồng thời giúp vải mềm mại, không bị khô cứng.

Helly Tống khoe chiếc khăn với hoa văn do cô tạo ra.

Zhou Ye thành lập năm 2004, bởi một đôi vợ chồng là thạc sĩ nông nghiệp. Đây cũng là một trong những nơi tiên phong cho xu hướng du lịch theo mô hình kết hợp làm nông nghiệp và nghề thủ công truyền thống. Ngoài các hoạt động văn hóa ra, Zhou Ye còn nổi tiếng với các món chay ngon, hợp khẩu vị nhiều người và không gian chụp ảnh 'sống ảo' đẹp.

Đến Miaoli học nhuộm vải, Helly Tống kết hợp ghé Flower Home, cách Zhou Ye khoảng 16 km. Tính tới nay, nông trại trồng hoa này đã hơn 30 năm tuổi, trở thành một trong những điểm đến nổi bật ở Miaoli, được du khách lẫn cánh nhiếp ảnh ưa chuộng.

Nông trại chia làm nhiều khu, chủ yếu trồng hoa. Các góc bên trong trang trí đẹp. Ngoài khu nhà kính trồng hoa thủy sinh, ở đây còn có đồng hoa oải hương, vườn hồng.

Chen Ji-neng, chủ nông trại, là người mê hoa và thực vật nên đã nhiều năm nghiên cứu y học Trung Quốc để điều chế các loại dược liệu. Bên cạnh đó, du khách ghé nông trại còn có thể thưởng thức những món chế biến từ nguyên liệu hữu cơ, thảo mộc.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới