* Nội dung bài viết có hình ảnh rùng rợn, cân nhắc khi xem
Các người đẹp showbiz Việt đều hy sinh nhan sắc ngoài đời để hóa thân vào các vai diễn bị quỷ ám trong phim Chuyện ma gần nhà, không ngại làm xấu, bôi trát bùn đất, máu giả và hóa trang cho gương mặt biến dạng. Chuyên gia hóa trang Tony Nguyễn Art cùng êkíp kỹ xảo cùng nhau tạo ra hiệu ứng thị giác cho vai diễn của họ.
Phần truyện đầu tiên gây ám ảnh cho người xem bởi gương mặt bị tạt axit của Lê Bê La và hình ảnh lột da mặt của Khả Như. Chỉ xuất hiện vài giây nhưng Lê Bê La mất hai giờ "họa mặt" bằng các loại chất hóa trang đặc thù. Trên bàn dựng, đơn vị kỹ xảo tạo thêm hiệu ứng sủi bọt và lớp khói nóng bốc lên từ gương mặt của nữ diễn viên.
Khuôn mặt ghê rợn của Khả Như càng tốn công hơn. Tony Nguyễn Art phải tưởng tượng lớp cơ, mỡ, da non, chất nhầy, màu sắc máu trên mặt sau khi lột da. Anh tạo khối bằng silicon để cố định khung gương mặt rồi vẽ máu. Tạo hình này được "phù phép" thêm bằng kỹ xảo qua nhiều bước phức tạp. Trong khi đó, lớp da được lột vốn chỉ là lớp silicon mô phỏng gương mặt nữ. Sau đó, đội kỹ xảo chỉnh sửa để hình ảnh giống mặt Khả Như.
Ở phần truyện cuối, Vân Trang có cảnh mặt bê bết máu và bị chặt đầu. Với cảnh thứ nhất, tổ hóa trang và tổ phục trang phải đảm bảo làm chuẩn xác và ăn khớp nhau, hạn chế số lần quay để diễn viên giữ được cảm xúc.
Tony muốn mang lại cảm giác gương mặt có những tia máu chảy từ trên đầu xuống. Bởi vậy, anh tưới máu giả lên đầu Vân Trang trước khi vào cảnh. Khi lê lết trên nền nhà, cô vừa ngước mặt lên, máy quay sẽ bắt được biểu cảm sợ hãi trên gương mặt đầy máu. Xem cảnh này trên màn ảnh rộng, Tony hài lòng với thành quả. Anh cũng đánh giá thần thái của Vân Trang giúp cảnh quay thêm tuyệt vời.
Mô phỏng như thật một chiếc đầu của nhân vật rơi xuống là chi tiết khó nhất về kỹ xảo của phim Chuyện ma gần nhà. Đội kỹ xảo đã chỉnh sửa nhiều lần mới tạo ra phiên bản đúng ý đạo diễn.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: "Lúc bấm máy, chúng tôi sử dụng một thiết bị đo sáng để đo ánh sáng môi trường phản chiếu lên vật chủ, cũng như tính độ sáng - tối của môi trường bối cảnh. Sau khi phim đóng máy, diễn viên Vân Trang mất thêm một buổi chụp ảnh 360 độ toàn gương mặt để chúng tôi lấy thông số và tiến hành dựng 3D mô hình đầu".
Nhiều diễn viên khác trong phim cũng tốn thời gian tạo nên diện mạo khác lạ. Nghệ sĩ Mạc Can bôi son đỏ lên mặt để trở thành Ông Kẹ, Trần Phong vẽ mặt zombie trong ba tiếng, một nữ diễn viên phụ được gắn hai con dao đạo cụ có trọng lượng nhẹ vào mắt... Các diễn viên vui với trải nghiệm mới mẻ này và đôi khi ớn lạnh bộ dạng của chính mình trên phim.
Hóa trang, kỹ xảo và thiết kế bối cảnh công phu giúp Chuyện ma gần nhà tạo dựng không khí ma mị. Bộ phim gồm ba tuyến truyện chính và một tuyến truyện phụ, lấy cảm hứng từ những truyền thuyết ma quỷ trong dân gian hoặc đô thị Việt Nam. Phim gây tranh cãi về nội dung nhưng tạo hiệu ứng truyền miệng tốt, nhờ vậy vượt mốc 53,7 tỷ đồng sau một tuần công chiếu. Tháng 4, phim sẽ phát hành ở Đài Loan.
Phong Kiều