Thứ sáu, 7/8/2020, 00:02 (GMT+7)

Hàng quán giăng biển cho thuê

Hà NộiCovid-19 tái bùng phát, khiến nhiều cửa hàng tại khu phố cổ đóng cửa, chủ nhà treo biển cho thuê mặt bằng cả tháng, giảm giá thuê sâu kèm đăng tin lên mạng xã hội nhưng vẫn không có khách.

Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều cửa hàng kinh doanh tại khu phố cổ Hà Nội chưa kịp phục hồi lại lâm vào cảnh ế ẩm, sụt giảm doanh thu.

Nhiều cửa hàng trên các tuyến phố đông đúc như Hàng Bạc, Hàng Bồ, Hàng Mã, Lương Văn Can... đìu hiu. Không trụ nổi với tiền thuê nhà đắt đỏ, các tiểu thương phải tạm thời đóng cửa, hoặc cho thuê lại mặt bằng.

Các địa điểm vốn là nơi mua sắm tấp nập vào hè như phố kinh doanh quần áo và đồ chơi trẻ em giờ cũng không có người mua, sức tiêu thụ giảm hẳn do khách hàng thắt chặt chi tiêu mùa dịch.

Để thu hút người thuê lại cửa hàng, nhiều chủ nhà treo biển lớn trước cửa, tuy nhiên vẫn không có khách.

Việc hạn chế nhập cảnh người nước ngoài khiến lượng khách du lịch giảm sút nghiêm trọng, trong khi những cửa hàng trên phố cổ kinh doanh chủ yếu dựa vào lượng khách này. Dù được chủ nhà hỗ trợ, nhiều tiểu thương không thể trụ do hết vốn xoay vòng, đóng cửa vì lỗ nặng.

Ông Nguyễn Việt Hùng (55 tuổi, ở phố Hàng Da) chia sẻ tình trạng trả mặt bằng, đóng cửa cửa hàng không chỉ diễn ra ở 1-2 hộ, mà tập trung tại nhiều khu phố ở phố cổ. Có những mặt bằng ở vị trí đắc địa, trước đây cho thuê với giá 120 triệu đồng/tháng, nay giảm xuống 30 triệu đồng/tháng vẫn không có người hỏi. Nhiều gia đình có mặt bằng cho thuê giá 20-30 triệu đồng/tháng buộc phải giảm xuống 4-5 triệu đồng để duy trì cuộc sống.

"Nhà tôi có cửa hàng cho thuê làm du lịch nhưng dịch bệnh khiến lượng khách giảm suốt, công ty trả mặt bằng không kinh doanh dù đã được hỗ trợ, giảm tiền thuê. Cuộc sống của gia đình bị ảnh hưởng vì mất nguồn thu. Dù tôi đã treo biển cho thuê cửa hàng nhiều ngày nhưng vẫn không có khách", ông Hùng nói.

Chung tình trạng thiệt hại về kinh tế, cô Nhung, tại Lương Văn Can, cho hay gia đình mở cửa hàng kinh doanh quần áo, đồ chơi trẻ em nhiều năm nay, thu nhập vốn ổn đinh. Từ khi xuất hiện dịch bệnh, cửa hàng ế ẩm, khách đếm trên đầu ngón tay.

"Lượng khách giảm hơn một nữa, may mắn là mặt bằng của gia đình nên tôi cố gắng duy trì, nhiều nhà khác thuê cửa hàng đều đã đóng cửa vì không đủ tiền trả cho chủ", cô Nhung nói.

Các cửa hàng nối tiếp nhau treo biển cho thuê cửa hàng. Trước đây, chỉ cần biết có mặt bằng là các hộ kinh doanh đến hỏi thuê, nay dù đã treo biển, đăng thông tin trên mạng xã hội, giảm giá sâu nhưng không ai đến hỏi.

Nguyễn Ngoan - Văn Hiếu

Đánh giá phiên bản mới