Thứ ba, 12/7/2022, 11:12 (GMT+7)

Hàng nghìn người đổ đến chùa tiễn đưa ông Shinzo Abe

Sáng nay, nhiều người dân Nhật Bản đổ về chùa Zojoji ở thủ đô Tokyo để bày tỏ lòng tiếc thương và kính trọng tới cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Lễ tang của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được tổ chức riêng tư trong ngày 12/7 tại chùa Zojoji, chỉ có gia đình cùng những người bạn thân thiết tham dự. Một ngày trước, khi di thể ông được đưa đến chùa, nhiều người dân Nhật Bản đã đến dâng hoa tại khu vực riêng.

Sáng sớm 12/7, hàng nghìn người dân mặc đồ đen hoặc trắng đến chùa Zojoji dâng hoa, tỏ lòng thành kính với cố Thủ tướng Shinzo Abe, người bị sát hại khi đang vận động bầu cử quốc hội ngày 8/7.

Một sĩ quan cảnh sát điều phối khi dòng người xếp hàng để dâng hoa tại chùa Zojoji, nơi tang lễ cố Thủ tướng Abe đang diễn ra. Một buổi lễ khác sẽ diễn ra ở quê hương ông Abe ở tỉnh Yamaguchi hôm nay.

Lực lượng cảnh sát được tăng cường nhằm đảm bảo an ninh khi dòng người đổ về chùa Zojoji ngày càng đông.

Đến trưa nay, dòng người đổ về chùa Zojoji đưa tiễn ông Abe ngày càng đông. Buổi lễ tưởng niệm diễn ra lúc 13h (giờ địa phương).

Sau tang lễ ở chùa Zojoji, xe tang chở thi hài cựu Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đi qua nhiều địa điểm tại trung tâm thành phố Tokyo. Xe sẽ qua các địa danh như Tòa nhà Quốc hội, nơi ông Abe lần đầu tiên bước vào với tư cách một nhà lập pháp trẻ tuổi vào năm 1993 và Văn phòng nơi ông đã lãnh đạo đất nước trong hai nhiệm kỳ Thủ tướng.

Hôm qua, gia đình cựu Thủ tướng Abe bắt đầu tổ chức lễ viếng tại chùa Zojoji. Trong ảnh là bà Akie, phu nhân ông Abe, cúi đầu và dường như rơi nước mắt trong lúc ngồi trên xe chở thi hài chồng rời nhà đến chùa Zojoji.

Một người dân khóc, thương tiếc cựu Thủ tướng Abe tại khu vực gần chùa Zojoji, chiều 11/7.

Ông Abe có thời gian cầm quyền lâu nhất tại Nhật Bản, chia thành hai giai đoạn 2006-2007 và 2012-2020. Sau ba nhiệm kỳ cầm quyền, tháng 8/2020, ông Shinzo Abe tuyên bố từ chức vì sức khỏe yếu và không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến các quyết sách quan trọng.

Hôm 11/7, chính phủ Nhật Bản truy tặng ông Abe Huân chương Mặt Trời mọc cao quý nhất. Ông Abe là nhà lãnh đạo thứ tư của Nhật Bản có vinh dự nhận huân chương kể từ sau 1945.

Sơn Nam (Theo Reuters)
Ảnh: Reuters

Đánh giá phiên bản mới