Thứ hai, 25/3/2024, 00:02 (GMT+7)

Hai cha con sống trong nhà siêu nhỏ tại Hà Nội

Ông Nguyễn Ngọc Kỳ, 69 tuổi và con trai sống tại căn nhà cũ nát, chỉ vỏn vẹn khoảng 8 m2 sau giải tỏa tại ngõ 102 Trường Chinh.

Nằm ngay trước mặt tòa chung cư M.C. HH1 ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, căn nhà cũ nát, siêu mong thu hút sự chú ý của nhiều người đi đường mỗi khi qua đây.

Ngôi nhà có chiều sâu 2,3 m, chiều ngang khoảng 3,6 m, tổng diện tích chỉ khoảng hơn 8 m2, gồm hai tầng và một gác xép bắn mái tôn. Đây là nơi Ông Nguyễn Ngọc Kỳ, 69 tuổi, cựu kỹ sư sửa chữa máy đang sinh sống cùng con trai.

Cách ngôi nhà chừng 7 m là một mẩu nhà nhỏ có diện tích khoảng 1,2 m2. Đây là phần nhà vệ sinh cũ của gia đình ông Kỳ nhưng sau khi bị giải tỏa để làm đường ngôi nhà bị tách ra làm hai khối cách biệt.

Ông Kỳ quê Hải Dương, là bộ đội chuyển ngành, kỹ sư cơ khí, được Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm phân công về Nhà máy cơ khí Nông nghiệp I Hà Nội từ năm 1987, có kèm theo chỉ tiêu hộ khẩu, làm việc tại phân xưởng Phục Hồi. Do thời điểm này, nhà máy chưa có nhà để phân nên ông Kỳ phải nhập khẩu vào khu tập thể nhưng không có chỗ ở.

Đến năm 1991, ông Kỳ có nhu cầu nhà ở để cưới vợ, ổn định cuộc sống nên đề nghị lãnh đạo nhà máy xem xét, giải quyết. Lãnh đạo nhà máy đã cho phép ông làm nhà ở trên nền một gian nhà cũ của hội trường đã bỏ trống và sử dụng phần hố giải ở ngoài để làm nhà vệ sinh. Ông Kỳ cho biết trước đây tổng diện tích đất mà gia đình sử dụng là hơn 60 m2.

Năm 2004, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án mở rộng ngõ 102 Trường Chinh để thuận tiện cho việc di chuyển từ đường Lương Định Của ra đường Trường Chinh. Sau nhiều năm chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng, đến năm 2023, dự án mới hoàn thành. Nhà của ông Kỳ bị phá dỡ, thu hồi 54 m2 để làm đường. Do không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bị xác định xây nhà trái phép, gia đình ông Kỳ chỉ được bồi thường 68 triệu đồng nên ông không chấp nhận.

Trước đó, gia đình ông Kỳ và Công ty Cổ phần Năng lượng và Bất động sản MCG (Nhà máy cơ khí Nông nghiệp I Hà Nội sau nhiều lần đổi tên) xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất. Năm 2013, Công ty Cổ phần Năng lượng và Bất động sản MCG được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BO 888909 tại ngõ 102 Trường Chinh với tổng diện tích 17.717 m2, trong đó bao gồm cả diện tích đất gia đình ông đang Kỳ ở, yêu cầu gia đình ông di dời để trả lại mặt bằng.

Năm 2022, ông Kỳ đâm đơn kiện quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công ty CMG nhưng bị tòa bác đơn. Ông Kỳ sau đó tiếp tục khiếu kiện và đang trong thời gian chờ phúc thẩm.

Gian bếp của ngôi nhà nhỏ gọn chỉ đủ lắp một chậu rửa đơn và để một chiếc bếp từ mini. Các vật dụng được để treo trên giá treo nhằm tiết kiệm diện tích.

Chiếc lò vi sóng được đặt trên đỉnh tủ lạnh, cạnh bếp. Ông Kỳ làm một chiếc móc dán ở cánh tủ lạnh để treo mâm. Người đàn ông 69 tuổi hiện làm nghề sửa chữa xe máy nên trong nhà có nhiều đồ đạc, dụng cụ chuyên dụng.

Do không còn chỗ để, nồi cơm điện và ấm siêu tốc phải đặt xuống sàn khi sử dụng.

Giữa nhà là một chiếc bàn nhỏ để bố con ông Kỳ ăn cơm, tiếp khách. Ông Kỳ có hai người con, con trai sinh năm 1992 và con gái sinh năm 1994, cả hai đều chưa lập gia đình. Sau khi nhà bị phá dỡ, con gái ông phải chuyển ra ngoài thuê trọ.

Lối lên tầng hai chỉ khoảng 50 x 50 cm2, cầu thang được làm bằng sắt dựng đứng khiến việc đi lại rất khó khăn.

Trên tầng hai có một chiếc giường để bố con ông Kỳ nghỉ ngơi.

Cạnh giường là chiếc bàn làm việc nhỏ của con trai ông. Hai bố con ông Kỳ tận dụng các khoảng không ở phía trên để làm giá treo đựng đồ.

Nhà vệ sinh ở góc tầng hai, cạnh bàn làm việc, chỉ vừa một người đứng, tắm giặt...

Tầng hai còn có lối lên gác xép để phơi quần áo, làm kho chứa đồ.

Ông Kỳ mất vợ năm 1999 sau một vụ tai nạn giao thông khi về Hải Dương ăn Tết. Bản thân ông bị chấn thương tụ mãu não còn con trai lớn bị gãy đùi, hiện chân cao chân thấp. Ngoài công việc sửa chữa xe, ông Kỳ hiện còn làm bảo vệ vào buổi tối. Ông cho biết thu nhập từ lương hưu (3,7 triệu đồng/tháng) và bảo vệ (3,5 triệu đồng/tháng), đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Ông Kỳ mong muốn chủ đầu tư tòa chung cư và chính quyền địa phương có phương án bồi thường thích hợp đối với gia đình ông để sớm ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà của gia đình ông Kỳ sử dụng trước khi bị phá dỡ. Phía Công ty Cổ phần Năng lượng và Bất động sản MCG cho hay trước đây chỉ cho ông Kỳ mượn đất của nhà máy để ở tạm trong đó ghi rõ "nhà tạm cấp 4, không ảnh hưởng tới quy hoạch chung sau này. Trong khi đó, ông Kỳ cho rằng gia đình ông đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do đã sống ổn định tại đây, không xảy ra tranh chấp từ trước năm 1993. Ảnh: NVCC

Minh Khang

Đánh giá phiên bản mới