16 tuổi, khi trái tim bắt đầu biết thổn thức, Giáng Son đã viết ca khúc đầu tiên, Mưa. Bài hát với những lời ca nhẹ nhàng, đầy ẩn ý "Mưa ơi mưa nhiều quá thôi, mưa ở trong lòng tôi. Đứng trong mưa nhìn bóng chim, bay xa xa về đâu..." như thay cô thiếu nữ thổ lộ tình cảm với chàng trai trong tim mình. Cũng dễ hiểu cho tâm hồn đa cảm của nữ nhạc sĩ khi cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật, bố là nhà giáo nhân dân Hoàng Kiều và mẹ là giảng viên chèo Trần Thị Ngọc. Từ nhỏ, khi chưa biết đọc chữ, Giáng Son đã say mê những giai điệu truyền thống, lúc 5 tuổi cô lại học piano theo định hướng của bố. Không biết từ khi nào, những phím đàn dương cầm đã nuôi dưỡng cho tâm hồn âm nhạc ngày càng lớn dần lên trong Giáng Son.
Giáng Son đằm thắm hơn từ khi lập gia đình. |
Là người sống nội tâm, e dè, thậm chí nhút nhát trong việc thể hiện tình cảm, nữ nhạc sĩ Giấc mơ trưa chỉ biết trút hết nỗi lòng vào từng ca khúc. Bởi thế mà sáng tác nào của cô cũng chất chứa sự mãnh liệt về tình yêu đôi lứa như Sóng, Cỏ và mưa, Khát... Ca từ trau chuốt, giai điệu lãng mạn, hiện đại nhưng cũng thấm đượm chất liệu dân tộc đã mang những tác phẩm của Giáng Son đến gần với người nghe hơn, đặc biệt là những khán giả nữ.
Nói về phong cách viết nhạc, Giáng Son chia sẻ: "Lúc bắt đầu sáng tác, tôi bị ảnh hưởng bởi âm hưởng cổ điển. Nhưng từ khi gặp cố nhạc sĩ Đàm Linh, thầy đã gợi ý và hướng tôi đến phong cách sáng tác như bây giờ. Tôi sử dụng chất nhạc dân tộc nhiều hơn trong các ca khúc, Giấc mơ trưa là một ví dụ điển hình. Và tôi cũng hiểu tại sao ngày xưa, bố lại ép tôi học đàn piano. Hóa ra, ông 'ủ mưu', mong tôi trở thành người có thể áp dụng chút phương Tây vào trong âm nhạc dân tộc".
Nữ nhạc sĩ "Chút nắng vàng bay" trò chuyện cùng MC Mỹ Vân. |
Các sáng tác quen thuộc của Giáng Son lần lượt được thể hiện lại trong chương trình Con đường âm nhạc tối qua qua nhiều giọng ca nổi tiếng như Thanh Lam, Khánh Linh, Tùng Dương, Thu Minh, Mỹ Lệ, Ngọc Anh, Nguyên Thảo, Tấn Minh, Hà Linh... Khán giả cũng có dịp nhìn lại quá trình trưởng thành của nữ nhạc sĩ qua từng giai đoạn. Hai sáng tác mới Đêm đợi (phổ thơ Phan Vũ) và Thu cạn (phổ thơ Phạm Thiên Thư) mà Giáng Son giới thiệu trong đêm nhạc.
Trong tất cả hơn 100 ca khúc Giáng Son viết, đa phần đều mang giai điệu trữ tình, sâu lắng như chính tính cách của cô ở ngoài đời. Thời gian gần đây, cô đã có những thử nghiệm mới khi pha thêm chất rock, blue jazz... vào tác phẩm. Giáng Son nói, cô muốn khám phá hết sự gai góc của bản thân và sẽ trau dồi, học hỏi thêm ở mảng viết khí nhạc. Cô hy vọng cũng sẽ ghi thêm dấu ấn trong lĩnh vực mới mẻ này.
Lương Trần