Thứ ba, 19/12/2023, 00:24 (GMT+7)

Giám đốc sáng tạo Cường Đàm biến căn hộ thành store thời trang cao cấp

Trong căn chung cư rộng 110m2, Cường Đàm dành tối đa diện tích làm khu trưng bày thời trang mang đậm cá tính và tư duy độc đáo của mình, xóa nhòa ranh giới sáng tạo và cực đoan.

Trước khi quyết định sửa nhà vào đầu năm 2023, Cường Đàm có 5 năm sống trong căn hộ chung cư phong cách Neo Classic (tân cổ điển) ở Hoàng Cầu (Hà Nội). Căn hộ rộng 110m2, có tone màu chủ đạo với xanh ghi nhã nhặn, các chi tiết gờ phào tinh giản cùng nội thất gỗ sồi. Đây được xem là phong cách phổ biến và được yêu thích ở hầu hết chung cư cao cấp tại Việt Nam.

Tuy nhiên sau thời gian dài sống trong không gian an toàn và đại chúng này, Cường Đàm quyết định sửa lại nhà do tư duy sáng tạo có nhiều biến chuyển và anh muốn tạo ra một "thế giới riêng" mà bản thân mình trở thành một thực thể của ngôi nhà và ngôi nhà cũng là một phần để mọi người hình dung về anh.

"Trong tư duy của tôi, căn nhà cần thể hiện rõ nhất lối sống và thế giới quan của chủ nhà. Có thể nói căn nhà là một bản thể khác của con người, gắn liền với thói quen sinh hoạt của những con người sống bên trong nó. Chính vì vậy, khi đặt vấn đề với kiến trúc sư Việt Hưng, tôi cùng anh nghiên cứu những từ khóa phù hợp nhất để biến căn nhà thành một Cường Đàm thứ hai. Những từ khoá quan trọng nhất được rút ra sau một vài buổi làm việc giữa chúng tôi là: Store, display, industrial, extreme. Và căn nhà đã được hình thành theo một cách hoàn toàn khác, không giống với bất cứ ngôi nhà kiểu mẫu nào mà mọi người có thể tham khảo trên Internet", Cường Đàm chia sẻ.

Theo đề xuất của KTS Việt Hưng, căn hộ cũ với ba phòng ngủ, một phòng khách, một bếp và hai rest room sẽ được đập thông hoàn toàn để bố trí lại theo concept mới. KTS Việt Hưng ưu tiên hai phần ba diện tích căn hộ để làm không gian lớn, tựa như Flagship Store hàng hiệu với tinh thần tối giản nhằm phục vụ nhiều mục đích như trưng bày, gặp gỡ, ăn uống… của gia chủ. Một phần ba diện tích còn lại (khoảng 30m2) được cân đối cho phần sảnh (cửa ra vào), phòng ngủ, bếp, rest room.

Việc phân bổ lại không gian căn hộ có phần mất cân đối, táo bạo và đi ngược lại với quan điểm của số đông từ KTS Việt Hưng từng khiến Cường Đàm lo lắng.

Cường Đàm cho biết: "Giá treo đồ, tủ phụ kiện, kệ giày lấn át những không gian phụ trợ. Cảm giác hối hả nhiều hơn sự thư giãn. Sofa, armchair tùy biến trên mặt sàn xi măng. Phòng ngủ vỏn vẹn 4m2. Nhưng hai tháng sống trong không gian mới này, tôi thấy mình vừa vặn trong sự ‘mất cân bằng’ đó. Nó cho phép tôi là một phần của thực thể ngôi nhà và ngôi nhà là một phần để để người ta có thể hình dung về tôi của thực tại".

Là người kỹ tính và có gout thẩm mỹ độc đáo, Cường Đàm khá "đau đầu" trong việc lựa chọn nội thất hợp với concept mới của căn hộ. Ngoài những món đồ được "bê" nguyên kiện từ store, anh đặt hàng một số thiết bị riêng như bàn bếp, chậu rửa, bồn tắm được đúc thủ công bằng bê tông và đá đen. Ngoài ra, chiếc bàn đa năng, các kệ trưng bày thép cũng khiến anh mất nhiều thời gian triển khai và chi phí. Sau gần 14 tháng sửa nhà, toàn bộ không gian, đồ nội thất, ánh sáng đã kết nối với nhau tương đối hoàn chỉnh và ăn nhập theo đúng như ước muốn của Cường Đàm.

Mặc dù có cá tính độc đáo, Cường Đàm thích sự tối giản. Do đó, anh không bày biện quá nhiều đồ đạc trong căn nhà mà tính toán hợp lý từng góc "giấu đồ". Điển hình là hàng băng dài chạy dọc tường vừa có thể ngồi thư giãn, lại có khả năng "giấu đồ" ở phía dưới.

Chiếc bàn đa năng vừa là tủ đồ trưng bày phụ kiện, vừa là nơi làm việc và bàn ăn của Giám đốc sáng tạo. Từ ngày căn hộ sửa lại, anh thường xuyên mời bạn bè, đối tác về nhà trò chuyện trong không gian thư thái.

Ngay sảnh ra vào căn hộ là kệ giày, nơi Cường Đàm trưng bày những món phụ kiện anh sưu tầm và yêu thích.

Sống độc thân nên với Cường Đàm, phòng ngủ vẻn vẹn chỉ có 4m2 là đủ không gian cho anh.

Với các tone màu cơ bản, đen- trắng-xám-ghi, phần studio (chiếm phần lớn diện tích ngôi nhà) là không gian gia chủ thể hiện gout ăn mặc độc đáo qua cách sắp xếp tủ đồ như một Flagship Store thời trang cao cấp.

Armchair màu xám với chất liệu và đường uốn mềm mại được sắp đặt tùy biến trên mặt sàn xi măng, tạo sự đối lập nhưng cũng rất "ăn nhập" với bàn đa năng (cuối phòng), góc đọc sách có phần hình khối khá cứng cáp. Các tông màu lạnh ấm áp hơn nhờ cách bố trí ánh sáng hợp lý.

Buổi tối là thời điểm gia chủ yêu thích nhất bởi anh có thể biến ngôi nhà thành không gian phòng triển lãm đậm chất nghệ thuật nhờ cách set up ánh sáng.

Cường Đàm sinh năm 1990 ở Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc và Học viện Thiết kế và Thời trang London. Anh đang là Giám đốc Sáng tạo của hai thương hiệu thời trang nổi tiếng: CHATS by C.DAM và C.DAM. Trong hai năm liên tiếp 2022 và 2023, anh tạo được tiếng vang lớn khi tổ chức hai show diễn INFLOWING, RENDEZVOUS - kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật đương đại với thời trang.

Quỳnh Như
Ảnh: Quang Minh

Đánh giá phiên bản mới