Trần Văn Thi - nhà sản xuất Bên trong vỏ kén vàng - cùng đạo diễn Phạm Thiên Ân và êkíp đang có mặt tại Mỹ quảng bá phim, tham gia một số hoạt động bên lề. Anh cho biết cả nhóm háo hức khi "bắt tay" nhà phân phối Kino Lorper công chiếu tác phẩm tại Mỹ, Canada - hai thị trường lớn nhất Bắc Mỹ - trong tháng này.
"Tới giờ, chúng tôi vẫn chưa tin phim của mình có thể tạo tiếng vang, công chiếu rộng rãi như vậy", Trần Văn Thi nói.
Với anh lẫn êkíp, 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt, thành công ngoài mong đợi. Họ hoàn thành khâu quay dựng và gửi phim đến Cannes lần 76. Ban đầu, cả nhóm chỉ kỳ vọng được chọn trình chiếu, không ngờ có thể cạnh tranh hạng mục Director' Fortnight và thắng Camera D’or (dành cho phim đầu tay xuất sắc).
Anh cho hay: "Rất hạnh phúc khi lần đầu bước lên thảm đỏ một liên hoan phim danh giá và tham gia buổi gala. Tôi tin cả êkíp, khán giả Việt và nhà làm phim trong nước cũng có chung cảm xúc ấy, tự hào về phim Việt ở thị trường quốc tế".
Ngay sau khi nhận giải, nhóm nhận nhiều tin nhắn, cuộc gọi từ khán giả, nhà phê bình, đội ngũ làm phim, thậm chí lời chúc của Cục điện ảnh Việt Nam. Mọi người như vỡ òa, không thể quên khoảnh khắc đẹp.
Sau Cannes, êkíp "bắt tay" các nhà phân phối bản địa, chiếu phim tại Pháp (tháng 10/2023) lẫn thị trường Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), nhận phản hồi tích cực.
Tiếp đó, Bên trong vỏ kén vàng được xướng tên ở nhiều liên hoan phim quốc tế như: Best Asian Feature film (tại Singapore International film Festival); Best film (Pingyao International Film Festival); Best Director (Bucharest International Film Festival); Young Cinema Award (Asia Pacific Screen Awards)...
Đội ngũ tiếp tục đưa phim về Việt Nam nhằm đáp lại sự yêu thương, chờ đợi của khán giả quê nhà. Trần Văn Thi thích quan điểm "không có phim nào dành cho mọi người" và cho rằng khen chê, bình phẩm là bình thường. "Khi tác phẩm được chọn công chiếu đầu tiên tại Cannes, chúng tôi rất lo lắng, sợ nhà phê bình quốc tế, khán giả không chào đón. Ngay cả đối tác phân phối tại Pháp cũng chung nỗi lo, nhưng sau đó mọi chuyện diễn ra tích cực, như tôi nói ở trên".
Tại Việt Nam, dự án kén khán giả, nhận nhiều ý kiến trái chiều. Một bộ phận khán giả nói phim quá dài, nhịp điệu chậm, tạo cảm giác nặng nề.
"Tình tiết khá chậm - đậm phong cách của đạo diễn Phạm Thiên Ân. Anh ấy muốn khán giả hòa mình vào nhân vật, thiên nhiên, cảm nhận không gian, thời gian...", nhà sản xuất lý giải.
Trong buổi giao lưu năm ngoái, Trần Văn Thi ấn tượng với phân tích của giảng viên phân tích: một bộ phận khán giả Việt dường như đang bị "Hollywood hóa", họ quen với các dự án giải trí kiểu Hollywood, phim thương mại Việt và quen nhịp điệu nhanh. Do đó, dòng phim độc lập có tình tiết chậm thường khó tiếp cận người xem.
Vài năm nay, phim độc lập trong nước khá phát triển. Rất nhiều sân chơi dành cho nhà làm phim trẻ như thi phim ngắn CJ, Gặp gỡ mùa thu... Việt Nam cũng vừa thành lập Liên hoan phim quốc tế HIFF tại TP HCM.
Êkíp Bên trong vỏ kén vàng gặp nhiều thách thức khi chỉ có bốn người gồm: đạo điễn Phạm Thiên Ân, Huỳnh Hiền (vợ Ân kiêm thiết kế sản xuất), Hưng Dinh (DOP) và tôi - sản xuất chính.
Trong quá trình hoàn thiện kịch bản và khảo sát bối cảnh, họ được một số bạn bè cùng quê - cũng mê điện ảnh - hỗ trợ. Tuy nhiên khi bắt tay sản xuất, êkíp nhận ra đoàn phim chỉ bốn người là không đủ, cần lực lượng đông đảo hơn.
"Cái khó là kinh phí, tài chính hạn hẹp. Chúng tôi quyết định tìm sự hỗ trợ từ các nhóm làm phim khác, may mắn có Zorba. Họ hứng khỏi, nhiệt tình khi nghe êkíp nói về phim, kế hoạch sản xuất", anh nói.
Sau hành trình "kỳ diệu" tại Cannes, Trần Văn Thi nhận thấy điện ảnh thế giới rất to lớn. Anh và nhóm bạn học được cách phân tích thị hiếu khán giả, kỹ thuật quay dựng, chọn lọc chủ đề, lên ý tưởng kịch bản, kết hợp đội nhóm, casing diễn viên... Bên cạnh đó cải thiện khâu giao tiếp với truyền thông, đối tác phân phối, nhà tài trợ và lắng nghe khán giả nhiều hơn.
Theo Trần Văn Thi, những năm gần đây, điện ảnh Việt bùng nổ về doanh số, hút khán giả, tuy nhiên để cạnh tranh với quốc tế, chúng ta cần học hỏi nhiều và nỗ lực hơn nữa.
Êkíp cũng nhận định khó khăn nhất với phim độc lập ở Việt Nam là chưa được đầu tư xứng đáng, các nhà làm phim chưa có nhiều đất diễn.
"Tài chính là yếu tố quan trọng, thường phim độc lập khó được quan tâm và đầu tư, do đó, các nhà làm phim như chúng tôi không đủ kinh phí để phát triển", anh giải thích.
Trần Văn Thi cho rằng để sản xuất thành công phim độc lập, bạn cần có người đồng hành, êkíp hết lòng và con người là yếu tố quyết định.
Nhà sản xuất Trần Văn Thi cùng Phạm Thiên Ân, Huỳnh Hiền, Hưng Dinh lớn lên cùng nhau ở Lâm Đồng, xuống TP HCM học rồi làm việc chung. Họ bén duyên với điện ảnh, sản xuất phim ngắn như The Mute 2018, Stay awake be ready 2019..., thắng giải ở nhiều liên hoan phim ngắn quốc tế.
Gắn bó với nhau đủ lâu, cả nhóm hiểu tính cách, thế mạnh từng người, chung chí hướng và được nhiều bạn giúp đỡ.
Sắp tới, bốn anh em tiếp tục làm phim chung, tuy nhiên họ cần thêm thời gian lên ý tưởng, khảo sát bối cảnh tiếp theo.
"Dự án tới, chúng tôi mong có thể kêu gọi đầu tư từ các quỹ điện ảnh quốc tế, những nhà đầu tư trong nước", anh nói thêm
Hiếu Châu
Ảnh: Jkfilm