Thứ năm, 1/2/2024, 00:00 (GMT+7)

Du khách thích thú ngắm linh vật rồng đường hoa Nguyễn Huệ

TP HCMDù đang thi công, linh vật rồng trên đường hoa Nguyễn Huệ vẫn thu hút nhiều sự chú ý của người dân và du khách quốc tế.

Du khách nói về đường hoa Nguyễn Huệ năm 2024
 
 

Du khách nói về linh vật rồng trên đường hoa Nguyễn Huệ. Video: Diễm Hạnh

Ngày 31/1, sau một tuần thi công, những hình ảnh đầu tiên của linh vật rồng khổng lồ đã dần lộ diện. Cặp rồng màu vàng - xanh được kết hợp uyển chuyển tạo nên hình ảnh uốn lượn nhịp nhàng, kéo dài đến hết phố đi bộ. Được biết, cặp rồng có kích thước vòng đầu là khoảng 2 m, cao hơn 3 m so với mặt đất.

Ý tưởng trang trí đường hoa Nguyễn Huệ năm nay là sự kết hợp của ba đại cảnh: cổng chào "Lưỡng Long Triều Liên", đại cảnh "Thuyền Hoa Xuân" và cổng kết "Nhất Đại Thăng Long". Trong đó đại cảnh cặp rồng ấn tượng nhất với tên gọi "lưỡng long triều liên" (đôi rồng chầu sen). Đây là đại cảnh cổng mở ở đoạn giao đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi, gồm hai linh vật rồng, mỗi linh vật có 5 đoạn thân rồng uốn lượn dọc hai bên đường hoa.

Tổng thể đường hoa Nguyễn Huệ năm nay có chủ đề "Xuân yêu thương - Tết sum vầy", mong muốn mang đến thông điệp cầu chúc an vui, hạnh phúc đến mọi người.

Công trình thu hút không ít sự chú ý của người dân lẫn khách quốc tế. Nhiều người đã ghi lại hình ảnh linh vật rồng khổng lồ dù vẫn đang trong quá trình thi công.

Thích thú ngắm nhìn cặp rồng trên đường hoa năm nay, Nick Cross, du khách người Anh, nói: "Tôi đã đến Việt Nam hai lần và đây cũng là lần thứ hai tôi đến TP. HCM. Cặp rồng sau lưng tôi đây rất ấn tượng và tôi vô cùng mong chờ để thấy nó được hoàn thành".

Krist Walton, đến từ bang Oregon, Mỹ, chỉ vừa đến Việt Nam 7 tiếng và dành phần lớn thời gian đi dạo khắp TP. HCM. Krist cho biết: "Tôi và bố nhìn ngắm những công trình và đồ vật trang trí cho ngày Tết. Tôi rất phấn khích được nhìn thấy chúng hoàn thiện. Đây là một thời gian rất tuyệt vời và chúng tôi rất phấn khích khi được ở Việt Nam vào ngày lễ Tết này. Cảm ơn Việt Nam vì những điều này".

Ai (áo đen), du khách Nhật Bản, cho biết cô cảm thấy thích thú khi nhìn ngắm hình tượng linh vật rồng ở Việt Nam. "Tôi thấy như năm mới đang trở lại vì ở Nhật Bản chúng tôi chỉ có tết dương lịch, không có tết truyền thống. Tôi mong sớm được ngắm bản hoàn chỉnh của cặp rồng", Ai nói.

Không chỉ du khách nước ngoài, khách du lịch trong nước cũng hào hứng chờ đón cặp rồng khổng lồ.

Nhiều bạn trẻ ở TP HCM bày tỏ sự mong chờ ngày khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ, nói linh vật rồng năm nay có phần đồ sộ, hoành tráng hơn những năm trước. Đông đảo người dân thành phố đã đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh sớm với cặp rồng khổng lồ.

Tất cả vảy rồng được 100 công nhân làm thủ công, sau đó lợp từng chiếc để tạo độ chân thật. Mỗi tấm vảy sẽ trải qua 5 bước trước khi được gắn lên cơ thể của con rồng. Các vảy rồng được tạo hình thân thiện với môi trường bởi vì hơn 90% chất liệu được sử dụng là từ mây tre và mành quạt nan. Việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên này không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường mà còn tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường và có tính thẩm mỹ cao.

Đặc điểm về hình dáng của rồng trong nghệ thuật thời Lý và Trần thường thể hiện sự uy nghị và quyền lực. Thân rồng uốn lượn theo hình sin tượng trưng cho sự linh hoạt và mạnh mẽ, còn việc hướng bay lên có thể hiểu là biểu tượng cho sự vươn lên, phát triển và thịnh vượng.

Trong khi đó, hình dáng đuôi xòe như ngọn lửa của rồng thời Nguyễn thường được hiểu là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực và sự kiêu hãnh của triều đình. Sự khác biệt về hình dáng rồng trong từng thời kỳ thể hiện sự đa dạng và phong phú của nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Cặp rồng dự kiến dài hơn 100 m, lập kỷ lục về kích thước của các con giáp xuất hiện tại đường hoa Nguyễn Huệ. Đến nay quá trình thi công đã hơn 90%, kịp tiến độ ra mắt vào đúng 19h ngày 7/2 (28 tháng Chạp) đến 21h ngày 14/2 (Mùng 5 Tết Giáp Thìn).

Hạnh Lê

Ảnh: Diễm Hạnh - Quỳnh Trần

Đánh giá phiên bản mới