Chủ nhật, 23/2/2020, 15:42 (GMT+7)

Du học sinh Việt ở Hàn Quốc không dám ra đường

Nguyễn Cường, 23 tuổi, ở thành phố Daegu, 'mừng rơi nước mắt' khi mua được ba chiếc khẩu trang, phòng nCoV bằng cách ăn chín uống sôi, rửa tay sau khi ra ngoài về và bất đắc dĩ mới ra đường buổi tối để mua đồ.

Nguyễn Cường sống ở khu Susoeng gu- manchon dong, thành phố Daegu, mới tốt nghiệp ngành Du lịch Khách sạn của Đại học Suseong và đang chờ xin việc. Cường vừa về Việt Nam hai tuần đón Tết Nguyên Đán và mới trở lại Hàn Quốc thì dịch viêm phổi corona (Covid-19) bùng phát. 

Hàn Quốc hôm nay ghi nhận 123 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số người bị nhiễm lên 556, trong đó 4 người đã tử vong. Thành phố Daegu và huyện Cheongdo đang trong diện "theo dõi đặc biệt" do tập trung đông người nhiễm nCoV.

Sống ở Hàn Quốc hơn ba năm nhưng chưa khi nào Cường chứng kiến đường phố ở Daegu vắng vẻ và ảm đạm đến thế. Daegu vốn là thành phố nhộn nhịp về đêm, tàu điện luôn đông đúc và thường không đủ chỗ ngồi. Nhưng một tuần trở lại đây, người dân đã hạn chế ra đường khiến các khu vực công cộng luôn vắng vẻ.

Nam sinh quê Thái Bình cho biết giá cả tăng 30% so với thường ngày. Hàng hóa trong các siêu thị đang dần vơi trên các kệ nhưng người dân chỉ được mua số lượng nhất định.

"Khẩu trang gần 80.000 đồng/chiếc, mỗi người chỉ được mua ba chiếc nhưng vẫn cháy hàng. Hôm qua tôi mua được ba cái khẩu trang mà mừng rơi nước mắt", Cường chia sẻ.

Theo Cường, các trường hiện trong kỳ nghỉ đông, học sinh chưa đi học lại. Trường của Cường chấp nhận bảo lưu cho học sinh về nước tránh dịch bệnh nên đã khá nhiều sinh viên về.

"Chúng tôi ở bên này cũng lo lắng lắm nhưng không làm gì được, đành phải ở nhà, bất đắc dĩ lắm mới ra ngoài. Hôm qua gia đình tôi gọi điện bảo về, nhưng tôi khá đắn đo khi đang phải gia hạn visa, không thể về được", Cường cho hay.

Ga tàu Banwoldang ở thành phố Daegu không còn cảnh đông đúc như ngày thường. Cường hiện ở trong nhà, chờ đến tối ít người ra đường mới dám đi mua thực phẩm và đồ thiết yếu.

"Chúng tôi tự phòng dịch bằng cách ở nhà cả ngày, ăn chín uống sôi và rửa tay sau khi ra ngoài về", Cường nói.

Lúc 20h, con đường dẫn vào nơi Cường sống không bóng người. Khu Cường ở có gần 300 du học sinh người Việt và nhiều người đã về nước tránh dịch. 

Cường cho biết thêm cảnh báo bệnh dịch được Bộ Y tế Hàn Quốc gửi tới điện thoại cho người dân nhiều lần trong ngày, yêu cầu đeo khẩu trang khi ra đường, sát khuẩn tay và tránh tụ tập nơi đông người.

Xe buýt không có khách do người dân ở nhà tránh dịch. 

Chung cư ở phố Jungangno vắng cảnh người lớn và trẻ nhỏ xuống sân vui chơi. 

Một khu hầm bán đồ trong thành phố Daegu thưa thớt khách. Hầu hết các gian hàng đều đã đóng cửa.

Hà Phương
Ảnh: Nguyễn Cường

Đánh giá phiên bản mới