Thứ năm, 2/9/2021, 11:17 (GMT+7)

Địa phương đầu tiên ở Hà Nội dùng flycam giám sát 'vùng đỏ'

Huyện Mê Linh thực hiện 'phạt nguội' các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 bị flycam ghi hình.

Huyện Mê Linh, Hà Nội, có hai thôn là Lâm Hộ (xã Thanh Lâm) và Phù Trì (xã Kim Hoa) đang bị phong tỏa do có trường hợp nhiễm Covid-19.

Nhằm giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội của người dân trong 2 khu vực trên, UBND huyện đã triển khai, sử dụng flycam để hỗ trợ.

Theo ông Lê Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện Mê Linh, flycam được một số cá nhân, tổ chức trên địa bàn có thiết bị bay và tự nguyện hỗ trợ cho lực lượng phòng, chống dịch của chính quyền.

Huyện tổ chức quay phim, ghi hình 2 lần/ngày để theo dõi, giám sát việc chấp hành của người dân. Nếu có người vi phạm, chính quyền sẽ xử lý nghiêm thông qua hình thức "phạt nguội" để tạo sức răn đe, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát, lây lan.

"Sau 2-3 ngày triển khai, chúng tôi nhận thấy tình trạng người dân trong khu phong tỏa chấp hành quy định phòng, chống dịch tốt hơn. Đường sá trong thôn hầu như không có bóng người. Mọi nhu cầu của người dân đều đã được lực lượng chức năng hỗ trợ", ông Hùng cho hay.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, một tuần qua, địa phương đã thí điểm phương pháp này và kết hợp với công tác tuần tra.

Việc sử dụng flycam rất hiệu quả và tiết kiệm nguồn nhân lực, có thể kiểm tra tất cả ngóc ngách, ngõ xóm, thậm chí những nơi phương tiện khó di chuyển.

Hoạt động kiểm tra giám sát bằng flycam đã phát hiện nhiều trường hợp trong khu phong tỏa vi phạm quy định phòng, chống dịch.

"Trong đó, có hai trường hợp chúng tôi đã lập biên bản và đề nghị UBND xã xử phạt. Những trường hợp còn lại lực lượng chức năng nhắc nhở, yêu cầu viết bản cam kết không tái phạm", ông Tuấn thông tin.

Dự kiến, công tác giám sát bằng thiết bị công nghệ này sẽ được thí điểm thực hiện cho tới khi các thôn hết phong tỏa, cách ly.

Tính đến ngày 30/8, lũy kế trên địa bàn huyện Mê Linh có tổng 15 ca Covid-19. Hai ổ dịch mới phát sinh tại thôn Lâm Hộ (xã Thanh Lâm) và thôn Phù Trì (xã Kim Hoa) ghi nhận ngày 27/8. Huyện Mê Linh đã hoàn thành 2 đợt lấy 15.300 mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, triển khai 8 đợt tiêm vaccine, hoàn thành 82.244 mũi (đạt tỷ lệ 38%).

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới