Thứ năm, 11/4/2024, 00:01 (GMT+7)

Con phố 'người dân sống bên người chết' tại Hà Nội

Ngõ 88 phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai thường được gọi là 'Phố nghĩa địa' bởi có rất nhiều ngôi mộ nằm sát nhà dân trong khi hoạt động buôn bán, sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường.

Ngay đầu ngõ là cụm lăng mộ rất lớn. Theo người dân địa phương, những ngôi mộ này đã có từ lâu đời khi nơi đây còn là đồng ruộng, đa phần của các cụ tổ nhiều dòng họ trong khu vực.

Các ngôi mộ nằm san sát, ngay cạnh quán ăn, quán bia, hàng trà đá...

Các quán thậm chí vẫn đông khách, người dân tụ tập trò chuyện, trẻ em vui chơi bên khu mộ mỗi ngày.

Hai ngôi mộ cổ nằm ngay trước mặt một cửa hàng xổ số đầu ngõ. Đi sâu vào bên trong, cứ vài bước chân lại có những ngôi mộ.

Một quán bún xếp bàn ghế cho khách ngồi ngay cạnh hai ngôi mộ cổ.

Hai ngôi mộ nằm trước cửa nhà dân, ngay đầu hẻm 88/38/9 phố Giáp Nhị.

Bà Lan, một chủ quán trà đá trong ngõ, cho biết gia đình sống tại 'Phố nghĩa địa' hàng chục năm và không hề có cảm giác sợ hãi. Bà còn cho rằng 'ở gần nên được các cụ phù hộ'.

Người dân nơi đây cho biết họ đã quá quen với việc bước chân ra khỏi cổng là trông thấy mộ, thậm chí có những ngôi mộ nằm ngay trong khuôn viên nhà.

Các gia đình thường tổ chức lau dọn, thắp hương cho những ngôi mộ cạnh nhà vào dịp mùng 1, ngày rằm, lễ Tết.

Bà Hát (tên nhân vật đã được thay đổi) - một người dân trong ngõ - cho biết khu vực này trước đây là nghĩa trang nên khắp nơi đều có mộ, nhiều hài cốt được phát hiện khi làm đường. Chính quyền địa phương đã quy hoạch, tạo đường làng ngõ xóm cho người dân đi lại. Tuy nhiên, vẫn có những ngôi mộ chưa được di dời do lo ngại vấn đề tâm linh.

Những người như bà Lan, bà Hát cho rằng việc sống chung với các ngôi mộ đã trở nên rất đỗi bình thường với người dân ở đây. Điều bất tiện lớn nhất với họ có chăng là bị ảnh hưởng bởi khói hương, vàng mã vào những dịp lễ tết.

Minh Khang

Đánh giá phiên bản mới