Thứ năm, 11/4/2024, 12:58 (GMT+7)

Chen lấn, cãi nhau khi xếp hàng mua bánh trôi, chay ở Hà Nội

Nhiều người xếp hàng cả giờ, chờ mua bánh trôi, bánh chay cúng gia tiên ngày Tết Hàn thực, sáng 11/4 (mùng 3/3 âm lịch).

Lúc 7h, đông người dân xếp hàng trước cửa hàng bánh trôi, bánh chay nổi tiếng trên phố Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng. Vì lượng người và phương tiện đông đúc, người dân đã phải đứng tràn xuống lòng đường.

Cửa hàng này được biết đến như một trong những địa điểm nổi tiếng với hương vị bánh thơm ngon và đậm chất truyền thống.

Thường ngày, quán phục vụ nhiều loại bánh, xôi, chè nhưng vào ngày Tết Hàn thực, chỉ có hai loại bánh trôi và bánh chay được bán.

Người dân tỏ ra mệt mỏi và sốt ruột khi phải chờ đợi quá lâu, nhiều người ngồi vạ vật trên vỉa hè, đợi đến lượt của mình.

Ban đầu, người dân xếp thành một hàng dài dưới lòng đường. Tuy nhiên, do lượng bánh trôi chưa sản xuất kịp, chủ quán đã yêu cầu họ tạo thành hai hàng riêng biệt. Một hàng dành cho việc bán bánh chay, phục vụ những ai muốn mua nhanh chóng, trong khi hàng còn lại bán cả bánh trôi lẫn bánh chay, nhưng phải chờ đợi lâu hơn.

Trong quá trình chờ đợi, một số người đến muộn không kiên nhẫn đã cố gắng xen vào hàng bánh trôi lẫn chay, gây ra sự bức xúc của những người khác.

Hai người phụ nữ đang tranh cãi về thứ tự đến lượt.

Cô Đặng Mai Phương, ở quận Ba Đình, chờ đợi hơn một tiếng mới đến lượt. 'Mỗi năm, tôi thường tự làm bánh trôi, bánh chay, nhưng vì lịch trình bận rộn nên hôm nay tôi phải xếp hàng mua. Tôi mua bánh trôi và bánh chay để dâng lên gia tiên, thể hiện lòng thành kính cũng như gìn giữ nét truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam', cô Phương (đeo khẩu trang đen) chia sẻ.

Hoàng Duy Anh, ở quận Long Biên, rời cửa hàng lúc 8h sau hơn hai tiếng xếp hàng chờ đợi.

'Trong lúc chờ đợi, tôi cảm thấy rất sốt ruột, lo lắng sợ rằng khi đến lượt mình có thể loại bánh mà tôi mong muốn đã hết. Hôm nay, tôi đã mua hai loại bánh trôi và bánh chay tổng 16 suất, hết 500.000 đồng', Duy Anh (túi đỏ) chia sẻ.

Có những thời điểm bánh trôi bán hết, chỉ còn lại bánh chay, làm cho quá trình chờ đợi trở nên kéo dài hơn.

So với ngày thường, giá bánh trôi và bánh chay trong ngày Tết Hàn thực tại đây không có sự thay đổi. Bánh trôi được bán với giá 20.000 đồng mỗi đĩa, trong khi đó bánh chay có giá là 25.000 đồng mỗi bát.

Dọc đường Ngô Thì Nhậm, Trần Xuân Soạn cũng xuất hiện nhiều hàng bán bánh trôi, bánh chay. Do lượng khách đông, nhiều quán đã phải nhờ sự giúp đỡ từ người thân. Toàn bộ quy trình nặn bánh, nhào bột được thực hiện ngay trên vỉa hè. Khách hàng dễ dàng quan sát mọi giai đoạn của quy trình làm bánh trong lúc chờ đợi.

Để có loại bột tốt nhất, thợ làm bánh thường ngâm gạo nếp cho nở, sau đó kết hợp với một ít muối và xay mịn bột, đảm bảo bánh mềm dẻo và dễ nặn, đồng thời giúp bánh luộc không bị nứt.

Bánh trôi thường được nặn thành viên nhỏ, với nhân đường đỏ, trong khi đó, bánh chay lại được tạo thành hình tròn dẹt, với nhân đỗ đậu bên trong. Để tạo ra hương vị thơm ngon và bùi hơn cho bánh, người thợ thường sử dụng loại đỗ tiêu, hạt nhỏ.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới