Thứ hai, 10/10/2022, 12:32 (GMT+7)

Chạy bộ không giúp giảm cân nhanh như bạn tưởng

Chạy bộ giúp giảm cân nhanh hay chạy bộ làm đau khớp gối là những nhầm tưởng nhiều người mắc phải.

Nhầm tưởng 1: Chạy bộ giúp giảm cân nhanh

Chạy bộ là bài tập tốt cho tim mạch, cải thiện tâm trạng và chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn đặt mục tiêu giảm cân nhanh, chạy bộ chưa hẳn là lựa chọn phù hợp nhất. Tương tự các phương pháp tập luyện khác, cường độ và mức độ tập tác động lớn đến hiệu quả giảm cân. Nếu bạn chạy 20-25 km mỗi ngày thì khả năng giảm cân sẽ cao hơn. Nếu chỉ chạy dưới 5 km mỗi ngày thì hầu như rất khó để giảm cân. Nếu muốn giảm cân nhanh, bạn nên tập cardio hoặc các bài tập rèn luyện sức mạnh với cường độ thấp. Các bài tập này tốn ít thời gian nhưng đốt cháy nhiều calo hơn.

Nhầm tưởng 2: Chạy nhanh hơn là chạy tốt hơn

Nhiều người cố gắng chạy với tốc độ càng cao càng tốt vì cho rằng sẽ đốt được nhiều calo hơn. Tuy nhiên, cách tập luyện này dễ dẫn đến chấn thương. Chạy nhanh hơn mức chịu đựng của cơ thể khiến cơ bắp bị quá tải và bạn phải chịu sự căng thẳng quá mức để duy trì tốc độ. Tốt nhất, bạn nên bắt đầu chậm rãi và tăng dần tốc độ khi cảm thấy cơ thể sẵn sàng.

Nhầm tưởng 3: Chạy bộ làm đau khớp gối

Các nghiên cứu khả năng thích ứng của sụn đầu gối khi luyện tập cường độ cao đã chỉ ra chạy bộ không ảnh hưởng xấu đến khớp gối. Những người thường xuyên chạy bộ có đầu gối khỏe hơn và tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp gối chỉ bằng một nửa so với người đi bộ.

Nhầm tưởng 4: Không cần khởi động trước khi chạy bộ

Trước khi tập luyện bất cứ bộ môn thể thao hay bài tập nào, bạn đều cần khởi động. Trước khi chạy, bạn nên thực hiện các động tác giãn cơ bắp như xoay cổ chân, cổ tay, đứng lên ngồi xuống, bật nhảy để làm nóng cơ thể, tăng hiệu suất tập luyện và giảm khả năng bị chấn thương.

Nhầm tưởng 5: Phải chạy liên tục mới đạt hiệu quả

Bạn không nhất thiết phải chạy liên tục suốt cả quãng đường dài, đặc biệt khi mới bắt đầu tập luyện. Bạn có thể chạy vài kilomet rồi chuyển sang đi bộ ngắn để các khớp có thời gian nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng và tiếp tục. Bài tập chạy nước rút nhỏ kết hợp đi bộ giúp tăng sức bền. Những người mới bắt đầu chạy bộ có thể làm quen với bài tập đi bộ rồi từ từ tăng tốc độ và chuyển sang chạy.

Nhầm tưởng 6: Bạn không cần tập gì thêm ngoài chạy

Chạy bộ không phải là bài tập giúp giảm cân nhanh. Do đó, nếu muốn giảm cân, bạn cần kết hợp tập luyện các bài tập rèn luyện sức mạnh khác. Kết hợp tập gym và chạy bộ giúp đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn, kích thích cơ bắp phát triển săn chắc và nở nang hơn.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới