Cặp sao người Pháp từng là bạn diễn ăn ý trong điện ảnh, trải qua mối tình nửa thập kỷ và có chung một con gái. Theo đạo diễn Trần Anh Hùng, sau chia ly năm 2003, Benoît Magimel và Juliette Binoche không còn giữ mối quan hệ tốt, cũng không đóng chung phim.
Nhà làm phim Việt kiều cho hay Juliette hiện hữu cùng Muôn vị nhân gian ngay khi bắt đầu dự án, bởi anh quen cô đã nhiều năm và hai người giữ lời hẹn sẽ cùng làm một dự án. Cùng thời điểm, Trần Anh Hùng nghĩ đến Benoît Magimel cho vai nam chính, song điều này khiến Juliette ngờ vực. "Cô đoán anh ấy sẽ từ chối, vì họ từng là một cặp", đạo diễn Trần Anh Hùng nói.
Anh hơi đắn đo nhưng vẫn cho rằng tài tử từng thắng giải Cannes là lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn. Anh đợi đến đợt casting cuối mới liên hệ với Benoît Magimel, gửi anh kịch bản và nói rõ Juliette Binoche đảm nhận vai nữ chính. Ngày hôm sau, Benoît nhận lời. Biết tin, Juliette thực sự bất ngờ. Cô nói sẽ rất khó khăn để làm việc cùng tình cũ.
Trần Anh Hùng kể lại quá trình tái hợp của Benoît Magimel và Juliette Binoche trên màn bạc: "Theo kịch bản ban đầu, nữ chính là người duy nhất ở trong bếp. Nhưng quá trình chuẩn bị, đầu bếp - cố vấn ẩm thực Pierre Gagnaire nói một người nấu từng đó món kỳ công một lúc là điều không tưởng. Cô ấy cần ít nhất ba người hỗ trợ. Vậy nên, tôi bắt đầu tạo ra công việc cho từng nhân vật. Ngày quay đầu tiên, Juliette nhận ra Benoît có nhiều hoạt động và cô ấy không còn là đầu bếp duy nhất. Biết chuyện, Benoît đã bỏ ra ngoài và tỏ ý không vui. Nhưng sau một tuần, họ có được 'phản ứng hóa học' đẹp tuyệt vời".
Trong câu chuyện trữ tình, man mác sầu của Muôn vị nhân gian, Benoît Magimel và Juliette Binoche có phần lớn thời lượng ở trong căn bếp, cùng nhau sáng tạo mỹ vị. Họ cũng có vài khoảnh khắc tình tứ gợi cảm. Khi phim ra mắt toàn cầu tại Liên hoan phim (LHP) Cannes tháng 5 năm ngoái, hai ngôi sao cùng có mặt, đồng hành với đoàn phim.
Muôn vị nhân gian có tựa gốc The Pot-au-Feu, lấy theo tên món hầm đặc trưng của Pháp. Phim xoay quanh đam mê bếp núc và chuyện tình của chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoît Magimel) và đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche). Trên màn ảnh, phim làm mê mẩn thị giác người xem bởi loạt cảnh sơ chế thực phẩm, chế biến món ăn trong căn bếp của tòa lâu đài cổ. Thao tác nấu nướng được Juliette Binoche và Benoît Magimel thực hiện thuyết phục.
Tại một hội thảo thuộc khuôn khổ LHP New York đầu năm nay, đạo diễn Trần Anh Hùng tiết lộ anh và đoàn phim có chuẩn bị diễn viên đóng thế bàn tay cho nhân vật chính, trong các cảnh làm bếp. Anh cho rằng một số tình huống có thể nguy hiểm với diễn viên, khiến họ bị thương khi dùng dao, luộc trứng, tiếp xúc với lửa... Tuy nhiên, cặp diễn viên chính muốn tự thực hiện tất cả.
Nhà làm phim gốc Việt kể: "Tôi đề nghị họ dành một tuần huấn luyện về ẩm thực và bếp núc, nhưng họ chỉ cho tôi nửa ngày. Vậy mà, họ làm mọi thứ thật tự nhiên. Thêm nữa, trong quá trình chuẩn bị cho phim, đầu bếp - cố vấn ẩm thực Pierre Gagnaire nấu cho tôi xem từng món trong thực đơn của phim trong 5 ngày. Anh ấy làm rất tự nhiên, không có gì phức tạp hay rắc rối. Xem video của Pierre, Juliette và Benoît rất yên tâm vì mọi thứ quá đỗi đời thường".
Đạo diễn Trần Anh Hùng cũng cho biết toàn bộ cảnh phim nấu nướng, ăn uống trong Muôn vị nhân gian được làm thực tế, nấu tại chỗ, thay vì sử dụng đồ làm sẵn hoặc nấu mô phỏng. Đôi lúc, diễn viên ăn quá ngon miệng, đội thiết kế phải nhờ họ dừng muỗng, dừng nĩa, để êkíp sắp xếp lại bàn ăn.
Theo lời Trần Anh Hùng, mỗi cảnh nấu ăn cần vài lần quay, nhưng êkíp không thể dàn dựng các lượt quay y hệt nhau, mỗi lần có chút khác biệt. Khi làm phim, anh đặt mục tiêu tạo ra cảm giác hai nhân vật đọc thấu ý tưởng của nhau, kết hợp ăn ý dù không cần mở lời, bởi họ đã là cộng sự 20 năm. Để thực hiện được ý đồ này, đạo diễn chọn đưa chất liệu ballet vào bước đi, sự dịch chuyển của hai nhân vật. Các chuyển động máy liên tục quanh căn bếp với nhiều cú máy dài cũng nâng đỡ nhịp điệu uyển chuyển trong công việc của nam và nữ chính.
Thay vì dùng nhạc như các phim trước, đạo diễn tận dụng âm thanh xào nấu, ăn uống để kể chuyện. Anh cảm nhận những thứ tiếng động tự nhiên như vậy đủ đưa đẩy vẻ đẹp gợi cảm của câu chuyện Muôn vị nhân gian.
Chủ nhân "Đạo diễn xuất sắc" tại Cannes bày tỏ về đứa con tinh thần: "Tôi luôn muốn làm phim về sự gắn kết và tôi chọn câu chuyện ẩm thực. Vì với tôi, nó rất chân thật trên màn ảnh. Sự chân thật có thể được mang đến bằng các cú máy dài khi diễn viên đi lại trong bếp, thao tác nấu ăn".
Đây là tác phẩm đầu tiên của Trần Anh Hùng tranh giải Cành Cọ Vàng, được chọn đại diện điện ảnh Pháp gửi đến hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc" ở Oscar. Bộ phim được báo chí quốc tế dành nhiều lời khen cho hình ảnh trữ tình, lối kể chuyện tinh tế và thiết kế ẩm thực cuốn hút, làm người xem thèm ăn. Phim sẽ ra rạp ở Việt Nam từ 22/3.
Phong Kiều