Thứ tư, 24/1/2024, 14:19 (GMT+7)

Cách cắm hoa violet chuẩn kiểu Tết xưa

Hoa violet mỏng manh, có thể cắm trong bình miệng rộng để trang hoàng nhà cửa dịp xuân sang.

Vũ Thanh Nhài (sinh năm 1980, Quảng Ninh) gợi ý bạn kiểu cắm theo hình rẻ quạt, giúp hoa tỏa đều, đẹp cả tứ phía.

Trước khi cắm, chị Nhài lưu ý về bước dưỡng, quyết định độ tươi lâu, bền đẹp của hoa sau đó. Hoa mua về được cắt chéo gốc, tỉa sạch lá ở dưới và cắt bớt cụm lá to héo phía trên, tách các cành hoa nhỏ chưa nở để cắm và dưỡng riêng sẽ giúp bình hoa nở đều.

Tiếp theo, chị phân loại độ cao của hoa trong lúc tỉa. Điều này sẽ giúp việc dưỡng và cắm thuận tiện, hạn chế rối đầu bông. Sau đó, ngâm hoa trong xô nước có pha dưỡng tầm 1-2 tiếng cho hoa lá tươi, cứng cành rồi mới cắm.

Nếu cắm trực tiếp vào bình nước, không dùng xốp, bên cạnh việc dùng gói dưỡng hoa, bạn pha thêm một ít nước rửa bát để ngăn vi khuẩn phát triển, giúp hoa tươi lâu hơn. 'Nếu mua được hoa mới cắt và dưỡng tốt sẽ chơi được 5-6 ngày', Thanh Nhài cho biết.

Chị Nhài cắm hoa vào bình gốm, cấp nước bằng miếng xốp đã ngậm no nước. Do hoa violet là loại thân thảo nên cần cắm xốp để kiểm soát lượng nước tốt cho hoa, hạn chế thối cuống.

Ngoài ra, chị Nhài gợi ý có thể cắm gác cành vào bình gốm, bình thuỷ tinh, cắm xốp/lưới mắt cáo trên ang, hay tạo hình chim công xoè đuôi đều mang lại vẻ đẹp riêng cho hoa violet.

Lựa các cành có chiều cao tương đối cắm theo hình rẻ quạt, phân bổ đều sang hai bên để tạo dáng cho bình hoa. Tiếp đó lần lượt cắm các lớp so le nhau cũng theo hình rẻ quạt từ giữa sang hai bên. Lần lượt lấp đầy các vị trí còn trống. Lưu ý khi cắm lựa cành cong phải cắm phía phải, cong trái cắm phía trái, thẳng cắm giữa.

Càng về gần phía chính mặt bình, độ cao ngả dần và thấp dần.

Tiếp tục lấp đầy các vị trí còn trống cho đến khi hết hoa. Chỉnh lại tổng thể và cắt bớt những cành hoa chưa cân đối để hoàn thiện bình. Với bình này, chị Nhài dùng tới 6 bó hoa violet nhỏ, giá 40.000 đồng/bó.

Chị Nhài biến tấu bình trên thành bình hoa chim công bằng cách bê cả khối xốp sang đĩa tạo hình chim công.

Chị gợi ý nếu bạn muốn có một bình thược dược phối cùng violet, bạn dùng 20 cành thược dược tỉa sạch lá cắm xen vào các vị trí trên bình. Lưu ý đảm bảo trên dưới, trái phải cao thấp cân đối tổng thể với bình hoa.

Chị Nhài thay đổi vị trí bình, chưng cùng hoa lan, kết hợp các bình gốm men lam, mang tới phong vị Tết xưa.

Violet còn có tên gọi khác là hoa tử linh lan, hoa phi yến hay hoa chân chim vì hoa trông giống như chân con chim hoặc phi yến (chim yến đang bay). Cái tên violet xuất phát từ việc loài hoa này có màu tím rất nổi bật và quyến rũ. Hoa còn là biểu tượng của tình yêu, sự khiêm tốn và tinh thần thanh khiết trong nhiều văn hóa và tôn giáo khác nhau. Violet rất ưa khí hậu ấm áp với ánh nắng mặt trời rực rỡ.

Trước kia, hoa violet thường được trồng ở Hy Lạp, Mỹ và các nước ở châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã trồng được loại hoa này, đáp ứng nhu cầu của những người yêu hoa.

Hằng Trần
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới