Thứ ba, 19/9/2023, 00:00 (GMT+7)

Bỏ cây vào lồng kính, chàng trai kiếm hơn 100 triệu đồng mỗi tháng

TP HCMAnh Trần Đức Lập (32 tuổi), ngụ quận Gò Vấp, thu về hơn trăm triệu đồng mỗi tháng từ việc tạo ra hệ sinh thái mini, hút khách mua về trưng bày.

Những khu vườn có hệ sinh thái thu nhỏ nằm gọn trong lồng kính thường gọi là Terrarium - lồng kính xanh - đã xuất hiện từ lâu. Vài năm trở lại đây, thú chơi này càng phổ biến vì được nhiều người mua về trưng bày... Ngoài tính thẩm mỹ, Terrarium còn dễ trồng ở bất cứ không gian nào.

Cây trồng trong Terrarium phổ biến là rong rêu, sen đá, dương xỉ... có tốc độ phát triển chậm, giàu sức sống. Không cần chăm sóc quá nhiều, một bình Terrarium có thể sống nhiều năm, thậm chí vài chục năm.

Năm 2015, khi còn là nhân viên văn phòng cho một công ty thiết kế nội thất, anh Lập nhận thấy việc đưa cây xanh vào trong nhà khi đó rất hiếm. “Đa phần mọi người dùng cây xanh trang trí nhưng lại thiếu kiến thức chăm sóc và giúp cây phát triển”, chàng trai 32 tuổi nói.

Anh kể thông qua mạng xã hội nên biết đến loại hình trồng cây trong lồng kính ở Nhật Bản, Mỹ, Anh và từ đó bắt tay nghiên cứu.

“Loại hình này hay ở chỗ bỏ cây vào lọ thủy tinh vẫn sống được và mô phỏng được cả thế giới sinh vật thu nhỏ trong chiếc lọ”, anh cho biết.

Anh Lập cho hay ban đầu, việc tìm hiểu bộ môn này không có nhiều thông tin. Đa phần anh chỉ quan sát thông qua video và hình ảnh trên youtube, website rồi tự nghiên cứu.

Anh mất khoảng một năm đầu thử nghiệm ở nhiều loại cây và giá thể khác nhau để tìm ra loại phù hợp nhất. Chàng trai 32 tuổi dồn hết tiền lương nhận mỗi tháng khi ấy để mua lồng kính, lọ thủy tinh, nguyên vật liệu về làm Terrarium.

“Lúc đầu chưa hiểu đặc tính của chúng nên cây bị nấm mốc và úng rất nhiều. Sau khoảng 2-3 năm tiếp theo, tôi mới thật sự hoàn thành được một sản phẩm Terrarium đẹp”, anh nói và bắt đầu từ đó chia sẻ kinh nghiệm trồng Terrarium rộng rãi đến mọi người.

Năm 2019, anh Lập dừng việc văn phòng, chuyển sang thiết kế những vườn sinh thái thu nhỏ để thương mại và mở lớp dạy làm Terrarium cho người cùng đam mê. Anh cho biết đây là đam mê xuất phát từ tình yêu thiên nhiên.

“Sau khi nhận thấy không gian xanh xung quanh mình đang dần ít đi, tôi quyết định nghiên cứu và tự tạo ra những hệ sinh thái nhỏ trong lồng kính của riêng mình", anh nói.

Theo anh Lập, terrarium được chia thành hai loại: trồng trong lồng kín hoặc hở. Với terrarium hở, việc tưới tắm và chăm sóc như cây cảnh bình thường. Với những bình có rêu, người chơi nên phun sương hàng ngày giữ ẩm, còn những loại ưa khô như sen đá thì một tuần chỉ nên tưới 1 - 2 lần.

Với terrarium kín thì dễ chăm sóc hơn nhiều, chỉ 4 – 5 tháng, người chơi mới cần mở nắp lọ ra và phun sương một lần. Những làn hơi nước sẽ đọng lại trong thành bình và sẽ giữ cho cây luôn tươi tốt.

Anh Lập cho hay thời gian đầu mới làm, terrarium bị hỏng khá nhiều vì cây chưa quen với khí hậu Việt Nam. “Việc tìm kiếm nguyên vật liệu, nhất là giá thể, cũng khó khăn vì kênh thông tin về bộ môn này không nhiều”, anh nói.

Để làm một tác phẩm terrarium cần những nguyên liệu đơn giản như gỗ lũa, đá, các bức tượng nhỏ, sỏi suối, rêu, các loại thực vật nhỏ…

Chúng trải qua nhiều công đoạn để hoàn thành gồm: chọn bố cục, chọn lọ, chọn hệ thực vật, tiến hành thực hiện bố cục, sau cùng là chăm sóc và quan sát sự sinh trưởng của cây.

“Bước làm lớp sỏi nền rất quan trọng, bởi chúng sẽ có tác dụng như một khay chứa nước, lượng nước thừa tưới vào sẽ được giữ ở đáy, giúp cây không bị ngập úng, vì lọ thủy tinh khác với chậu trồng cây thông thường là không có lỗ thoát nước”, anh Lập cho hay.

Theo anh Lập, sự kiên nhẫn là điều cần có ở người chơi bộ môn này. Từ kiên nhẫn để trồng từng cây nhỏ vào lọ, gắp từng viên sỏi, hòn đá, cho đến kiên nhẫn quan sát sự lớn lên từng ngày của hệ thực vật.

Bạn Nguyễn Kim Thanh (trái), quận Bình Thạnh, có niềm đam mê với thực vật nên đã tranh thủ tham gia buổi trải nghiệm làm terrarium tại cửa hàng của anh Lập. “Cả thế giới sinh vật tự nhiên được thu nhỏ lại trong chiếc bình thủy tinh, mình có thể đặt chúng ở bất cứ đâu mình thích. Thật là trải nghiệm tuyệt vời”, Kim Thanh nói.

Tùy thuộc vào độ khó và kích thước, trung bình một terrarium có thời gian thực hiện khác nhau. Loại nhỏ để thương mại, anh Lập mất khoảng một tiếng hoàn thành, loại phức tạp thì mất vài tuần đến cả tháng.

Giá Terrarium dao động từ 250.000 đến vài triệu đồng mỗi sản phẩm. Mỗi tháng, anh thu về hơn trăm triệu đồng.

Minh Tâm

Đánh giá phiên bản mới