Thứ bảy, 16/12/2023, 16:38 (GMT+7)

Biến rêu thành cây thông làm quà tặng dịp Giáng sinh

TP HCMNhững cây thông rêu với kích thước hơn một bàn tay là sản phẩm ra mắt dịp Giáng sinh năm nay, hứa hẹn sẽ là món quà tặng độc đáo.

Cận kề Giáng sinh 2023, thị trường quà tặng xuất hiện mặt hàng cây thông bằng rêu với kích thước nhỏ gọn. Theo ghi nhận, tại TP HCM, hiện có hai cơ sở kinh doanh loại hình cây thông rêu. Một nơi sử dụng rêu bảo tồn, nơi còn lại sử dụng rêu tươi.

Ưu điểm của việc sử dụng rêu làm cây thông là có thời gian sử dụng lâu. Rêu bảo tồn giữ được trong khoảng thời gian 3-5 năm, trong khi rêu tươi có tuổi thọ kém hơn, tùy thuộc vào môi trường như rêu weeping có thể duy trì 1-2 năm ở điều kiện sống thuận lợi. Rêu cũng là loài thực vật dễ chăm sóc.

Lê Nghĩa (27 tuổi), chủ cửa hàng Terrarium tại quận Phú Nhuận, một trong hai nơi sản xuất cây thông rêu ở TP HCM. Cơ sở này dùng rêu bảo tồn, cấy vào hộp gỗ tam giác, hình dáng tương tự một cây thông Noel.

Cho ra mắt sản phẩm vào tháng 10 năm nay, cơ sở nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng vì mới lạ. "Cửa hàng của tôi chuyên dòng tranh thiết kế bằng rêu. Từ đó tôi nảy ra ý tưởng đặt rêu vào hộp gỗ tam giác như một cây thông Noel", Lê Nghĩa cho biết.

Lê Nghĩa sử dụng loại rêu đã qua xử lý bằng hóa chất, hay còn gọi là rêu ngủ đông, rêu bảo tồn. Nghĩa nói: "Rêu xử lý bằng hóa chất sẽ giữ được trạng thái vốn có, không bị phân hủy thêm. Dù vậy, loại rêu này vẫn giữ được sự chân thật, sờ vào có cảm giác như rêu thật". Vì sử dụng rêu đã qua xử lý, Nghĩa khuyên khách tuyệt đối không tưới nước tránh làm mất kết cấu của rêu, nên trưng bày ở nơi tránh ánh nắng.

Theo Nghĩa, rêu được sử dụng trong việc làm cây thông nên là loại rêu cushion. Đây là loại rêu kết thành mảng miếng, dễ tạo hình, phù hợp với những khách hàng mong muốn tự tay làm một cây thông rêu.

Quy trình tạo nên một cây thông rêu khá đơn giản. Sau khi xịt một loại foam chuyên dụng để làm nền và đợi foam khô, người thợ sẽ dán từng mảng rêu, kết hợp cùng khúc cây tuyết tùng thêm sinh động. Cuối cùng thợ sẽ trang trí bằng những charm giáng sinh và cành cây khô. Cả quy trình bao gồm thời gian đợi foam khô là hai tiếng.

Lê Nghĩa cho biết hiện tại ở tiệm anh có nhiều kích thước cây thông rêu, nhỏ nhất là 22 cm với giá 400.000 đồng. Những cây lớn hơn sẽ có giá thành tùy vào yêu cầu trang trí của khách hàng, lên đến vài triệu đồng. Khách hàng của Nghĩa đa số là những doanh nghiệp đặt số lượng lớn để tặng đối tác, số ít là khách lẻ. Lê Nghĩa kể tính đến thời điểm hiện tại mặc dù chỉ mới mở bán hơn hai tháng, cơ sở đã thu về gần 100 triệu chỉ riêng sản phẩm cây thông rêu.

Ngoài ra, Lê Nghĩa còn phát triển mô hình hướng dẫn workshop và được nhiều khách hàng ưa chuộng vì đây là sản phẩm dễ làm, có thể tự tay làm quà tặng nhân dịp Giáng sinh.

Cơ sở thứ hai sản xuất cây thông rêu nằm ở quận 5, do bạn Trần Truyền Tường (27 tuổi) quản lý. Truyền Tường sử dụng rêu tươi thay vì rêu đã qua xử lý vì ưu tiên sự chân thật, rêu vẫn còn khả năng phát triển và tuổi thọ kéo dài nếu được chăm sóc đúng cách.

Để làm cây thông rêu, Tường dùng lũa làm thân cây thông rồi quấn từng mảng rêu weeping xung quanh để tạo hình chóp. Sau đó, Tường trang trí và đem cả cây vào hộp nhỏ. "Tôi muốn sáng tạo hình ảnh một chiếc hộp xanh, có thể mang đi khắp nơi và dễ dàng làm quà tặng", Tường cho biết.

Cây thông từ rêu tươi có yêu cầu chăm sóc khác biệt. Nếu không chăm sóc, rêu sẽ khô sau năm ngày, ngược lại, cây giữ được độ xanh trong thời gian 1-2 năm. Do đó khách hàng được Tường nhắc xịt ẩm cho cây mỗi ngày một lần để giữ được màu xanh. Cây thông cũng nên được tiếp xúc với ánh sáng nhưng hạn chế ánh nắng mặt trời gay gắt để tránh héo úa. Với những yêu cầu đơn giản trên, cây thông rêu tươi phù hợp làm cây trang trí nơi bàn làm việc, trong văn phòng.

Hiện tại Truyền Tường chỉ làm cây thông rêu với một kích thước, đựng trong chiếc hộp có chiều cao 20 cm và chiều rộng 9 cm với giá 280.000 đồng. Mức giá này được Tường cho biết là dễ tiếp cận, phù hợp làm quà tặng với mọi đối tượng khách hàng.

Truyền Tường cho biết chỉ mới nghĩ đến việc tạo ra một cây thông rêu vào năm nay. Trong hơn một tháng mở bán, cơ sở thu được gần 30 triệu đồng cho riêng sản phẩm cây thông rêu.

"10 người khách mua cây thông rêu của tôi thì có 7-8 người lựa chọn đem tặng vì đây là một món quà mang ý nghĩa Giáng sinh, có thể để bàn trang trí như một cây xanh", Tường nói. Khách hàng nhận xét cây thông của Tường như một cây thông thật bởi những mảng rêu weeping xanh có đặc tính bung tán rủ và xòe mang một vẻ đẹp rất riêng.

"Lúc đầu tôi chỉ bán được 3-4 cây mỗi ngày nhưng trong những ngày cận kề Giáng sinh, hàng ngày tôi bán được 10 cây. Có những lúc tôi phải dừng nhận khách vì không làm kịp", Tường nói. Cây thông rêu với kích thước nhỏ cần sự tỉ mỉ của người thợ nên Tường mất khoảng một tiếng cho mỗi sản phẩm.

Bên cạnh yếu tố lợi nhuận, Truyền Tường cho biết bản thân làm cây thông rêu vì đam mê, mong muốn khách hàng có thêm lựa chọn dịp lễ. Truyền Tường bày tỏ: "Tôi làm việc một mình nên có ngày phải làm việc hơn 10 tiếng. Tôi hạnh phúc khi được viết thiệp đính kèm cây thông rêu trước khi trao đến tay khách hàng. Những tấm thiệp cho tôi biết sản phẩm được khách hàng đón nhận và gửi trao như một món quà ý nghĩa mang tinh thần Giáng sinh".

Bài và ảnh: Hạnh Lê

Đánh giá phiên bản mới