Thứ năm, 26/3/2020, 19:27 (GMT+7)

Biên phòng trắng đêm chặn Covid-19

Quảng TrịNghe động lúc nửa đêm, thiếu tá biên phòng Nguyễn Đặng Vững, ở chốt biên giới Việt - Lào, liền soi đèn pin quan sát, phòng có người vượt biên trốn cách ly.

Khoảng hai tháng nay, thiếu tá Nguyễn Đặng Vững và đồng đội ở Đồn biên phòng Thanh (huyện Hướng Hoá) lập chốt kiểm soát ở ngay bờ sông Sê Pôn, là biên giới tự nhiên giữa Việt Nam và Lào. 

Chốt nhằm ngăn người Việt sang Lào và ngược lại, nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

Chốt lập ngay bên triền sông dốc đứng, các chiến sĩ phải kê đá để dựng thanh gỗ làm giường ngủ. Mỗi chốt gồm hai chiến sĩ biên phòng, hai dân quân tự vệ và một công an viên.

Một số chốt nằm xa khu dân cư nên không có điện lưới, anh em phải dùng một bình ắc quy để thắp sáng trong đêm. Đêm đến, các chiến sĩ đốt một nhóm lửa nhỏ rồi ủ lá lên tạo khói đuổi muỗi bay vào chốt. Phía bên ngoài, tiếng côn trùng kêu liên hồi trong đêm.

Lúc trời vừa tối, mọi người tập hợp lại rồi bàn kế hoạch, chia ca kíp để vừa giữ chặt biên giới, vừa đảm bảo sức khoẻ chiến sĩ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 chưa có ngày kết thúc.

Buổi tối chia làm ba ca, bắt đầu từ 19h đến 7h sáng hôm sau. Trong khi hai người nằm ngủ thì hai chiến sĩ khác thay nhau tuần tra dọc bờ sông Sê Pôn.

Vào ngày hôm sau, tại một chốt kiểm soát khác, các chiến sĩ Đồn biên phòng Thanh ngăn một người dân xã Xy có ý định sang bên kia biên giới thăm người thân. 

Người dân hai bên biên giới có quan hệ thân tộc nên thường xuyên qua lại thăm thân. Bên cạnh đó, người dân Hướng Hoá sang Lào thuê đất, trồng chuối nên hàng ngày sang biên giới để canh tác.

Đồn biên phòng Thanh quản lý gần 31,2 km đường biên, qua hai xã Thanh và Xy. Đồn lập 13 chốt dọc con sông biên giới Sê Pôn, huy động 26 cán bộ, chiến sĩ trực tại chốt 24/24 để ngăn người dân nhập cảnh trái phép, chặn dịch Covid-19. Các chốt đều được lập sát biên giới, tại các đường mòn lối mở phía Việt Nam.

Một chốt kiểm soát lập sát mép nước sông Sê Pôn, có mặt hướng ra lối mở phía Lào. Thời tiết Quảng Trị những ngày này nắng gắt, từ 10h đến 16h chiều, bên trong các chốt nóng hầm hập. Dù vậy, lực lượng tại đây luôn túc trực sẵn sàng.

Mùa này nước sông Sê Pôn cạn khô, người dân có thể lội bộ dễ dàng sang bên kia biên giới. Khu vực này vốn là một cửa khẩu phụ sầm uất, thường ngày người dân thuê thuyền chở xe máy và người sang Lào để chăm sóc và chở chuối buồng về nước.

Thời điểm mới chặn biên giới, người dân ảnh hưởng đến sinh kế nên có nhiều lời khó nghe với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Sau này, dân ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên chấp nhận lệnh cấm qua lại biên giới. Thời điểm bình thường, có khoảng 200-300 lượt người qua lại biên giới mỗi ngày. 

Toàn tỉnh Quảng Trị có gần 200 km đường biên với Lào. Biên phòng tỉnh này đã lập 56 chốt, huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ chặn dọc biên giới.

Phía bên kia, người dân Lào cũng ra sông Sê Pôn để lấy nước, đánh bắt cá. Cuộc sống bên kia vẫn diễn ra bình thường, chỉ khác là không được sang Việt Nam giao lưu.

Một nhóm giáo viên trường mầm non A Túc đến thăm, tặng quà động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt. Cô Nguyễn Thị Diệu Linh, hiệu phó nhà trường cho hay việc tặng quà để động viên, giúp các chiến sĩ biên phòng, công an viên và dân quân tự vệ tại các chốt biên giới giảm bớt phần khó khăn, thiếu thốn, hoàn thành nhiệm vụ. 

Hoàng Táo

Đánh giá phiên bản mới