*Bài viết tiết lộ một số nội dung phim
Hơn một năm sau cái chết của vợ, Thành (Quang Tuấn) đưa hai con gái Linh (Thanh Mỹ) và Yến (Cát Vi) về vùng quê hẻo lánh sống, với hy vọng nơi này chữa lành chứng bệnh bóng đè và những ám ảnh tinh thần của Yến. Nhưng tại nơi ở mới, hai chị em Linh - Yến liên tục gặp những hiện tượng ma mị. Đến giúp cha con Thành, bác sĩ tâm lý Hạnh (Diệu Nhi) cũng bị cuốn vào những trải nghiệm không mong muốn. Một lần gặp nạn, bé Yến vô tình phát hiện đường hầm bí mật trong căn nhà dẫn đến trung tâm nghiên cứu các chứng bệnh tâm lý do Hạnh làm chủ.
Những diện mạo kinh dị
Với khán giả xem phim Bóng đè, chân dung ám ảnh nhất là bà cụ già thoắt ẩn thoắt hiện rồi bất thình lình mặt đối mặt với Linh (Thanh Mỹ). Chuyên gia hóa trang Phan Ngọc Thư cho hay diễn viên lớn tuổi đảm nhận vai này được tạo nếp nhăn hằn sâu và mụn thịt trên mặt, làm tóc rối, nhuộm răng đen, tô môi đen, phun đồi mồi.
Tuy nhiên, phức tạp nhất là phần hóa trang cho người đàn ông cao hơn 2 m đuổi theo bé Yến (Cát Vi) trong đường hầm. Anh được tạo các vết lở trên hai cánh tay, gắn móng tay dài, vẽ gương mặt bong tróc bằng silicon. Quá trình này kéo dài hai tiếng.
Với nhân vật đóng vai trò hù dọa, nghệ sĩ hóa trang lựa chọn phương án "họa mặt" làm nổi bật đặc tính của từng người. Trái lại, bốn diễn viên chính gần như mặt mộc lên phim để gợi cảm giác đời thường. Chuyên gia make up không sử dụng phấn quá dày, không che hết khuyết điểm trên da và chọn tone nude cho các diễn viên. Ở cảnh phim nhân vật mất kiểm soát cảm xúc, Diệu Nhi và Quang Tuấn được tạo hiệu ứng mắt nổi gân đỏ bằng máu giả chuyên dùng cho mắt.
Thông thường, việc hóa trang của đoàn phim bắt đầu lúc 6h sáng và kéo dài khoảng một tiếng. Ngày quay đông diễn viên, việc này có nhiều thử thách hơn. Trước Bóng đè, Phan Ngọc Thư hóa trang cho dàn sao của bom tấn Kong: Skull Island, các phim Việt Nam Mắt biếc, Hồng nhan, Luật trời...
Không khí ma mị từ nhà thật lên màn ảnh
Theo kịch bản, câu chuyện phim gói gọn trong một căn nhà cổ với bốn phần: căn nhà chính và nhà thờ tổ, hai căn phòng Thành xây cho hai con phía sau, văn phòng của Hạnh, trung tâm nghiên cứu. Thực tế, các địa điểm được dàn dựng trên nền móng hai căn nhà thuộc khu vực ngoại thành của Hội An.
Với căn nhà chính và nhà thờ tổ, đoàn phim trưng dụng một nhà thờ tổ có thật tại địa phương. Đồng hành cùng con gái hơn một tháng quay phim, mẹ của sao nhí Mai Cát Vi cho hay nơi đây không có người sống và có những ngôi mộ trong khuôn viên nhà thờ. Bởi vậy, không khi tĩnh lặng, thậm chí ma mị bao phủ từ phim trường đến câu chuyện trên màn ảnh.
Hai căn phòng mới của bé Linh và bé Yến cùng một số không gian theo yêu cầu của kịch bản được tổ thiết kế xây dựng trên nền đất trống của căn nhà cổ. Các họa sĩ thiết kế đã xử lý toàn bộ màu sơn, tạo vẻ cũ kỹ cho nhà mới xây để đồng nhất với căn nhà cổ có sẵn.
Trong khi đó, đường hầm, trung tâm nghiên cứu và phòng làm việc của bác sĩ Hạnh được dàn dựng hoàn toàn trong cùng một căn nhà gần đó. Đội thiết kế xử lý lần lượt từng bối cảnh theo quy trình thi công, ghi hình và tháo dỡ. Quay hết cảnh thuộc không gian này, họ chuyển sang cảnh của không gian khác. Đây là cụm bối cảnh khó xử lý nhất của phim.
Theo họa sĩ thiết kế Đào Ngọc Hưng, anh và các cộng sự tốn khoảng hai tháng để xây dựng, thi công tất cả bối cảnh của phim. Trước đó, êkíp "săn" nhà cổ tại Bình Dương, Đà Lạt, miền Tây, miền Trung trong nhiều tháng.
Không tìm được căn nhà có đầy đủ không gian như kịch bản mô tả, anh Hưng đề nghị đạo diễn Lê Văn Kiệt ráp nối hai căn nhà riêng biệt thành một trên phim. Anh nghiên cứu kiến trúc của căn nhà nguyên bản để dàn dựng đường hầm và trung tâm nghiên cứu cho phù hợp.
Lượng lớn đồ cổ như bàn ghế, tủ, giường, bát đĩa, ấm chén được đội ngũ của anh Hưng chế tác lại cho nhuốm màu hoài cổ. Ngoài ra, nhiều đồ gia dụng trong phòng bếp, phòng khách được họ phủ bụi giả bằng chất liệu chuyên dụng, tạo cảm giác căn nhà từng có người sinh sống nhưng đã bị bỏ hoang nhiều năm.
Đào Ngọc Hưng làm thiết kế mỹ thuật cho phim Việt Nam từ năm 2012, từng tham gia các tác phẩm Chàng trai năm ấy, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Truyền thuyết về Quán Tiên...
Chưa thuyết phục về nội dung nhưng phim Bóng đè ghi điểm nhờ phần diễn xuất của hai ngôi sao nhỏ tuổi Thanh Mỹ và Cát Vi, tạo hiệu quả về hình ảnh, hóa trang và âm nhạc. Sau 6 ngày công chiếu, phim hiện đạt khoảng 20 tỷ đồng doanh thu.
Phong Kiều