- Tại sao anh lại thành lập jazz club ở thời điểm này?
- Bây giờ tôi mới đủ lực, CLB là nơi để hằng đêm tôi và bè bạn Việt Nam, nước ngoài có thể chơi jazz. Được biểu diễn đối với mỗi người nghệ sĩ là một hạnh phúc, nhưng hiện nay, nếu chỉ chờ ở những chương trình, hội diễn thì rất ít cơ hội cho jazz. Sau đam mê còn là trách nhiệm, không ai đặt ra cái trách nhiệm ấy nhưng tự thân cảm thấy mong muốn dòng nhạc vốn rất lâu đời trên thế giới phổ biến hơn ở Việt Nam. Dù thể loại nhạc này rất kén đối tượng thưởng thức, không chỉ với riêng Việt Nam mà cả các nước. Với người đam mê dòng nhạc này, nhu cầu để giao lưu, trao đổi băng đĩa, tìm hiểu, biểu diễn và thưởng thức... rất cần có một môi trường. Ngoài ra, tôi muốn cho bạn bè và khách nước ngoài biết người Việt Nam nghĩ về jazz như thế nào.
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn.
- Người yêu nhạc đến với anh sẽ nhận được mới mẻ gì từ Sax' n Art, nơi CLB biểu diễn?
- Tôi sẽ luôn chú trọng jazz, đặc biệt là các bản nhạc tiền chiến, Trịnh Công Sơn chơi theo phong cách jazz, ngoài ra còn nhạc blue và các loại nhạc khác để thêm phần phong phú. Nhưng hoàn toàn chơi bằng nhạc cụ saxophone. Do chính tôi và bạn bè, đồng nghiệp biểu diễn. Thỉnh thoảng sẽ mời thêm các nghệ sĩ từ Hà Nội vào tham gia. Đúng với tên gọi, “Sax' n Art” không chỉ là quán bar tràn ngập không khí của cây kèn saxophone mà không gian với cách bài trí các dụng cụ kèn, cách trưng bày giới thiệu lịch sử jazz, cách trưng bày những bức tranh nghệ thuật họa hình người nghệ sĩ với cây kèn sax, những bức hình nghệ sĩ bậc thầy nhạc jazz... Ở đấy không chỉ là nơi thưởng thức, tìm hiểu một phong cách âm nhạc, còn là nơi giải trí, giao lưu tất cả như ở quầy bar nhưng trong môi trường jazz và cây kèn sax.
- Nhạc jazz vốn mang phong cách quốc tế và còn khá lạ khi chơi những bài hát Việt Nam mang phong cách ngọt ngào. Lại hoạt động trong một địa điểm quán bar, anh có ngại rằng sự tiếp xúc của khách hàng sẽ là một thứ... jazz thập cẩm?
- Bởi thế, tôi phải hiểu và chọn những ca khúc nào có thể chơi phong cách jazz. Ví dụ những ca khúc tiền chiến, là thời điểm các nhạc sĩ Việt Nam ảnh hưởng phương Tây rất rõ, rất hợp với phong cách đó... Ca khúc Trịnh Công Sơn cũng có bài áp dụng được, có bài không thể... như ca khúc Tiến thoái lưỡng nan chẳng hạn. Ở quầy bar và CLB, tôi mong đợi nhiều ở sự thưởng thức của người Việt, vì muốn họ đến gần với nhạc jazz hơn. Khách nước ngoài chỉ là phần phụ. Tôi không nghĩ thành phố 8 triệu dân này lại không có đến 100 người tìm tới nghe tôi chơi nhạc.