Thứ hai, 19/9/2022, 00:03 (GMT+7)

Báu vật hoàng cung gần 1.000 năm tuổi ở Hà Nội

Những vật dụng chốn hoàng cung gần 1.000 năm tuổi như đồ trang sức, thanh gươm, đồ gốm... được khai quật từ năm 2002 đến nay, lần đầu giới thiệu đến người dân Thủ đô.

29 cổ vật tiêu biểu, đặc sắc trong hoàng cung Thăng Long thời Lý - Trần, thời Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Đây là những đồ dùng, vật dụng không thể thiếu, có vai trò rất quan trọng trong đời sống hoàng cung, từ cuộc sống sinh hoạt thường nhật đến các yến tiệc của nhà vua và triều đình trong các dịp đại lễ, sinh nhật vua, lễ đăng quang của nhà vua... Ngoài ra, nhiều đồ gốm quý còn được dùng làm đồ tự khí trong các tôn miếu hay làm đồ vật trang hoàng nội thất của các cung điện, lầu gác nhằm điểm tô vẻ đẹp quyền quý, cao sang của chốn cung đình.

Nắp hộp men xanh lục trang trí nổi hình rồng và văn mây, thời Lý, thế kỷ 11-12.

Chiếc đĩa nhỏ vẽ hình rồng này là hiện vật đặc sắc và quý hiếm được tìm thấy tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Đây là hiện vật chứa đựng nhiều câu chuyện lịch sử, không chỉ là vật dùng trong bữa ăn của nhà vua, còn cho ta biết về kỹ thuật sản xuất những đồ gốm cao cấp dành cho nhà vua, do lò quan Thăng Long chế tác vào thời Lê sơ, thế kỷ 15.

Đồ án hình rồng và văn mây được phác họa tinh tế bằng các nét vẽ màu xanh cobalt dưới men. Các bộ phận còn lại của con rồng được tô vẽ khéo léo bằng men đỏ, men xanh lá cây trên men, sau đó được phủ vàng thật lên trên các họa tiết trang trí.

Bình rượu gốm hoa nâu, thân tạo hình bông sen, thời Lý, thế kỷ 11-12.

Liễn gốm men ngọc, thân tạo nổi văn cánh cúc, thời Trần, thế kỷ 13-14.

Bên cạnh đó, với sự kết hợp công nghệ trình chiếu 3D mapping, đã tái hiện rõ nét các chi tiết trên hiện vật. Nhờ đó, khách tham quan có thể nhận diện rõ hơn về vẻ đẹp và giá trị đặc biệt của đồ gốm ngự dụng hoàng cung Thăng Long xưa.

Một số hiện vật kim loại quý như vòng đeo tay đồng; nhẫn, mặt khắc hình âm dương bạc; trâm cài tóc đồng... đều ở thời Lê sơ, thế kỷ 15-16.

Mảnh lá vàng trang trí hình rồng và văn mây, thời Trần, thế kỷ 11-12.

Giếng đá cổ được khai quật ở phía Đông điện Kính Thiên năm 2017. Giếng có đường kính miệng 68 cm, cao 41 cm. Thành miệng được chạm khắc hoa sen mang phong cách nghệ thuật đặc trưng thời Lê trung hưng, thế kỷ 17. Di vật đã tái hiện được loại hình giếng nước từng được sử dụng trong đời sống sinh hoạt của hoàng cung Thăng Long xưa.

Lệnh bài 'Cung nữ xuất mãi bài' niên hiệu Quang Thuận thứ 7 (1466).

Bình rượu men trắng, vòi tạo hình đầu rồng, quay đuôi rồng vai có chân rồng. Đồ dùng của nhà vua, thời Lê sơ, thế kỷ 15.

Thạp gốm hoa nâu có nắp, thân trang trí hoa sen dây, thời Trần, thế kỷ 13-14.

Báu vật hoàng cung gần 1.000 năm tuổi ở Hà Nội
 
 

Công nghệ trình chiếu 3D mapping mô phỏng lại những hoa văn độc đáo của hiện vật.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới