Thứ hai, 8/4/2019, 08:25 (GMT+7)

Bắc bộ cảm xúc qua ống kính nhiếp ảnh gia nước ngoài

Faingnaert kể một câu chuyện bằng hình ảnh về những nơi anh đã đi qua: Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Mù Cang Chải...

Nhiếp ảnh gia du lịch người Bỉ Kevin Faingnaert từng có nhiều tác phẩm đăng trên các website, tạp chí nổi tiếng như AFAR, Wired và Outdoor Magazine. Trong chuyến du lịch miền Bắc mới đây, Kevin đã ghi lại nhiều hình ảnh bình dị của đất nước và con người Việt Nam qua góc nhìn đặc biệt của mình.

Faingnaert tự gọi mình là một nhiếp ảnh gia về tư liệu xã hội, là người pha trộn phong cách chụp phong cảnh, phóng sự và chân dung. Những bức ảnh chụp chân dung luôn có ý nghĩa kết nối cảm xúc. Trong khi đó, ảnh phong cảnh luôn bao quát được không gian sống của nhân vật chính. 

Trong bộ ảnh Bắc Bộ, Kevin Faingnaert cũng không chỉ chụp ảnh khung cảnh đơn thuần mà luôn lồng ghép hình ảnh sinh hoạt đời thường của người dân, tạo nên những khuôn hình đầy cảm xúc và ẩn chứa những câu chuyện. Trong ảnh là một ngư dân chèo thuyền giữa trùng trùng điệp điệp đảo đá trong vịnh Hạ Long.

Đưa người xem từ thành phố nhộn nhịp cho tới những vùng nông thôn, thiên nhiên tươi tốt, Faingnaert như đã kể một câu chuyện bằng hình ảnh về các thành phố nơi anh đã đi qua là Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Huế, Hội An và Mù Cang Chải. Trong đó, nhiếp ảnh gia đặc biệt yêu thích khung cảnh Bắc bộ.

Khung cảnh ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải khi chuẩn bị vào mùa chín vàng. Faingnaert sử dụng phong cách chụp ảnh đặc trưng của mình để gắn kết toàn bộ câu chuyện hình ảnh. Màu sắc ấm áp, hơi bão hòa mang lại cho cái nhìn có phần hoài cổ cho các tác phẩm.

Cảnh sinh hoạt thường nhật của người dân dọc theo cung đường Hà Nội - Mù Cang Chải. Bằng cách tập trung vào những chi tiết nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, nhiếp ảnh gia mang đến một cái nhìn chân thực về cuộc sống ở Việt Nam, từ cảnh người dân gặt lúa, một người thợ cắt tóc vỉa hè... Nhưng khi qua ống kính của Faingnaert, tất cả trở thành nghệ thuật. 

Toàn cảnh nhìn từ đỉnh núi Múa (Ninh Bình) khiến bao du khách ngất ngây. Chuyến đi lần này, nhiếp ảnh gia đơn thương độc mã rong ruổi khắp các nẻo đường để tìm kiếm cảm hứng sáng tác. 

"Khi đi du lịch, tôi luôn cần bạn bè xung quanh để chia sẻ những khoảnh khắc. Và lần đầu tiên đi một mình này, tôi cảm thấy hơi trống trải. Đó là lý do vì sao tôi muốn chụp thật nhiều như một cách lấp đầy khoảng trống và làm tư liệu mỗi khi nhớ lại những ngày ở Việt Nam", anh nói. Trong ảnh là một căn nhà đơn sơ nơi người dân đang phơi ngô ở Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.

Đường vào Bích Động (Ninh Bình).

Cây cầu đá dẫn vào Tràng An (Ninh Bình).

Người nông dân chạy xe máy qua một ngôi chùa ở Ninh Bình giữa trưa nắng.

Chiều hoàng hôn ở hồ Tây (Hà Nội).

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội).

Người dân sinh sống ở xóm đường tàu (Hà Nội).

Những người đàn ông chơi cờ tướng trên vỉa hè Hà Nội.

Một người thợ cắt tóc lớn tuổi đang hành nghề bên cạnh Văn Miếu (Hà Nội).

Một người nông dân tên là Phuc Tran được Faingnaert hỏi chuyện và chụp ảnh trên đường.

Thuyền bè san sát ở bến Tam Cốc (Ninh Bình).

Tiệm phở Vui ở 25 Hàng Giầy (Hà Nội).

Theo My Modern Met

Hà Nguyên

Đánh giá phiên bản mới