Thứ ba, 16/1/2024, 10:34 (GMT+7)

Ảnh về người dân thời nhà Thanh hơn một thế kỷ trước

Người phụ nữ trong nhà chứa cùng một vị khách ôm nhau, các gia đình quyền thế, người ăn xin và dân thường... xuất hiện trong bộ ảnh hơn 100 năm trước, cuối thời nhà Thanh.

Loạt ảnh được chia sẻ trên trang QQ mới đây ghi lại một số khoảnh khắc cuộc sống của người dân cuối thời nhà Thanh.

Theo QQ, bức ảnh này được chụp tại một nhà chứa ở Bắc Kinh năm 1905. Cô gái điếm mặc yếm hở hang ôm người đàn ông ngực trần. Trong bối cảnh thời bấy giờ, kiểu chụp ảnh này vô cùng hiếm và nhiều chuyên gia xác định đây là ảnh do một nhiếp ảnh gia nước ngoài thực hiện.

Bốn người phụ nữ trong một gia đình giàu có. Họ đều dưới 20 tuổi, ăn mặc lộng lẫy, ngồi trong tiệm chụp ảnh được bài trí tỉ mỉ. Trước mặt có hoa và cây để trang trí. Họ đều có khuôn mặt to, thể hiện sự thịnh vượng vào thời đó.

Cặp vợ chồng già chụp cùng con dâu và cháu trai trong chính ngôi nhà của họ. Người đàn ông được cho là quan triều đình. Ngoài ra, điểm đặc biệt của bức ảnh là chi tiết con dâu được ngồi cạnh mẹ chồng, thay vì đứng đằng sau như đa phần các gia đình thời đó. Trên khung cửa gian chính phía sau họ có câu đối cầu may mắn và trường thọ.

Bức ảnh này vẫn là một gia đình ở bức ảnh trên. Mẹ chồng và con dâu thay đồ, xuất hiện cùng con trai (chồng). Trên bàn có đồng hồ, cốc Tây và các vật dụng khác. Điều này cho thấy gia đình không những giàu có mà còn cởi mở với văn hóa phương Tây. Ngoài ra, cả mẹ chồng lẫn con dâu đều không bó chân.

Cảnh này được cho là diễn ra trên đường phố Thiên Tân. Hai người đàn ông với bím tóc dài đọc một quảng cáo biểu diễn dán trên tường có nội dung: "Đoàn xiếc Warren mới đến từ nước ngoài". Theo ghi chép trong cuốn "Thần Bảo" cuối thời nhà Thanh, các tiết mục xiếc của Warren bao gồm: Ngựa có thể mở hộp và lấy đồ, lừa có thể nói và rung chuông, lợn và chó biểu diễn nhiều trò tinh quái…

Bức ảnh được chụp trên đường phố. Dù không có màu, qua vẻ mặt của người trong ảnh có thể thấy ánh nắng chói chang khiến họ phải dùng quạt để chắn.

Người ăn xin này đứng trước chùa Long Hoa ở Thượng Hải. Quần áo của ông ta rách rưới. Ông ta được cho là đã buộc những mảnh giẻ rách để có thể giữ ấm cho mình.

Bức ảnh cho thấy trang phục truyền thống của phụ nữ Phúc Châu. Trên đầu cô đeo ba chiếc kẹp tóc bằng vàng và bạc, những chiếc kẹp tóc dài 8 tấc, một bên trái, giữa và phải, thường được gọi là "ba con dao". Ngoài ra còn có đôi bông tai bạc to, tròn. Chỉ những gia đình giàu mới có thể mua được bộ trang phục như vậy.

Bốn người quyền quý, mặc quần áo lộng lẫy, thêu tinh xảo. Mũ ống dưa, áo quan, áo dài đều là trang phục tiêu chuẩn của giới giàu có cuối thời nhà Thanh.

Hai vị quan mặc thường phục, đi ủng, tạo dáng chụp ảnh. Nơi này được nhận định là phủ quan, nếu không thì không ai có đủ tiền mua đèn điện trừ khi họ là một gia đình rất giàu có.

Phạm Linh (Nguồn: QQ)

Đánh giá phiên bản mới