Thứ bảy, 11/1/2020, 11:08 (GMT+7)

4 triệu đồng một cây bưởi hồ lô bonsai

Hà NộiNhà vườn ở Tứ Liên, quận Tây Hồ, mất 2-3 năm chăm sóc một cây bưởi bonsai, 5 tháng để tạo hình quả hồ lô và trong hơn 100 gốc chỉ thu được 25 cây mẫu mã đẹp bán Tết.

Gia đình bà Ngô Thị Hồng Vân, chủ nhà vườn tại làng quất Tứ Liên ghép và tạo hình thành công cây bưởi bonsai quả hồ lô để đưa ra thị trường phục vụ Tết Canh tý.

Đây là năm đầu tiên gia đình bà Vân thử làm bưởi bonsai hồ lô. Trong hơn 100 gốc, nhà bà Vân chỉ thu được 25 gốc có mẫu mã đẹp.

"Bưởi hồ lô trên bonsai khác với bưởi hồ lô trên cây truyền thống. Trồng được một cây nhỏ cho ra nhiều quả đã khó, cây bonsai vừa bé lại phải tạo hình quả lại càng khó hơn. Mỗi cây bonsai được chăm sóc 2-3 năm, sao cho thật nhiều quả, sau đó mới tạo hình", bà Vân cho biết.

Khi bưởi ra trái được khoảng hai tháng, người trồng sẽ chọn quả đẹp, ngon và có tiềm năng phát triển nhất để tiến hành thắt nút dây ở giữa. Dưới tác động của ngoại lực, trái bưởi sẽ phát triển theo hướng mà chủ nhân mong muốn.

Mỗi cây có từ 5 đến 7 quả được người trồng tạo hình hồ lô, còn lại để ra trái bình thường.

Quá trình tạo hình bưởi diễn ra khoảng 5 tháng, từ tháng 7 tới tháng 12 âm lịch. Chủ vườn phải liên tục tưới nước, kiểm tra vết thắt để tránh làm chết, hoặc rụng quả.

Giáp Tết, khi dáng hồ lô được định hình, nhà vườn sẽ cắt bỏ phần nút thắt.

Do năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường nên giá mỗi cây bưởi hồ lô bonsai dao động từ 2 đến 4 triệu đồng, một số cây đẹp có giá cao hơn.
Theo bà Vân, hơn một nửa số bưởi tại vườn nhà bà đã có thương lái đặt mua. Hàng khan hiếm, nhiều người tìm mua nên giá bưởi hồ lô bonsai có thể được đẩy cao hơn dịp giáp Tết.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới