Thứ hai, 2/3/2020, 16:52 (GMT+7)

30 người Việt từ Vũ Hán hết hạn cách ly

Chiều 2/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức ra viện cho 30 người trở về từ tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) sau 21 ngày cách ly.

Khu vực cách ly của 30 người trong suốt 21 ngày qua được đặt trên tầng 7 của Khoa Nội – BV Nhiệt đới. Khu vực này cách ly hoàn toàn, những người cách ly cũng phải ở suốt trong phòng không được ra ngoài trong 21 ngày qua.

Trong số 30 người cách ly, có cặp vợ chồng trẻ Phi và Thanh đều học từ Vũ Hán, Trung Quốc. Vợ của Phi đang mang bầu và dự sinh vào ngày 10/3. Trước khi vào khu vực cách ly, chị Thanh đã mang bầu tuần thứ 27.
Phi kể hai vợ chồng đã lên kế hoạch sinh con ở Vũ Hán, nhưng khi dịch bệnh ở đây bùng phát cả hai vợ chồng đều rất lo lắng vì đến ngày lâm bồn sẽ rất khó tìm nơi đẻ, trong bối cảnh các bệnh viện đều quá tải.

Hai người cảm thấy may mắn khi có sự trợ giúp từ Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc. “Biết vợ em có bầu nên các anh chị ở đại sứ quán ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm. Lúc được thông báo sẽ có chuyến bay về Việt Nam, cả hai vợ chồng đều mừng rỡ không từ nào nói được”, Phi chia sẻ.
Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, đôi vợ chồng trẻ được bố trí ở riêng một phòng. “Cuộc sống khá thoải mái trong những ngày cách ly. Bệnh viện tạo điều kiện gần như hết sức, từ miếng ăn cho tới giấc ngủ”, Thanh nói.

Bên trong phòng của Thanh và Phi, các bác sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng, thậm chí có sẵn lồng kính phòng trường hợp sản phụ sinh non.
Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh - Trưởng khoa Nội của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương - cho biết, trong phòng bố trí đường dây nóng liên kết với khoa Nhi của Bệnh viện, khi có việc gấp là các kíp đều đã sẵn sàng. Bệnh viện tổ chức khám thai theo định kỳ cho sản phụ. “Chúng tôi chuẩn bị sẵn cả phòng mổ, lúc nào cũng trống và được khử trùng để phòng trường hợp Thanh sinh con”, bác sĩ Ninh cho hay.

Sống ở trong phòng cách ly ở ngay bên cạnh vợ chồng Phi và Thanh là đôi bạn Cường và Đức. Trước lúc vào cách ly, hai người không quen biết khi người ở Hà Giang, người quê Quảng Trị, nhưng sau 21 ngày cả hai trở nên thân thiết.
Cường nói, cuộc sống cách ly là một trải nghiệm đặc biệt trong đời. Phải tới sáng 2/3, họ nhận được thông báo là sẽ xuất viện vào buổi chiều. “Cả hai đều mừng rỡ”, Cường nói.
Cường cũng cho biết anh khá lo lắng khi trở lại quê hương. “Nhiều người chưa hiểu biết về căn bệnh này nên em sợ có sự kỳ thị”, chàng trai quê Hà Giang tâm sự.

Một tiếng trước khi về, chị Nguyễn Phương Thảo, quê TP HCM, tranh thủ gọi điện thông báo cho chồng. Đây cũng là công việc chị làm hàng ngày khi sống cách ly.
Chị Thảo cho biết chị lấy chồng người Trung Quốc được 3 năm nay và có với nhau một người con. Lúc dịch bùng phát, do lo lắng nên hai mẹ con chị quyết định về nước. “Cách ly cũng khá thoải mái, nhưng may nhất là con nhỏ không bị đau ốm gì”, chị Thảo nói. Ngay sau khi có thông báo được ra viện, chị Thảo đặt vé máy bay để đoàn tụ với gia đình. “Tối nay là hai mẹ con được ở nhà rồi”, chị Thảo nói trong tâm trạng vui sướng.

Ở một phòng khác, những cô gái quê TP HCM cũng chuẩn bị đồ đạc để ra về.

Một phụ nữ cầm điện thoại trên tay mong ngóng thông báo xuất viện.

Trước khi chia tay bệnh viện, những người về từ Vũ Hán mang hoa quả tới cảm ơn các bác sĩ.

Trước đó, sáng sớm 10/2, chuyến bay “đặc biệt” đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Ngay sau khi xuống máy bay, toàn bộ tổ bay và hành khách được đưa đến khu cách ly để kiểm tra, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Phạm Chiểu

Đánh giá phiên bản mới