Phim xoay quanh gia đình ông Chu đầu bếp. Mỗi người con sống một nơi, dăm thì mười họa mới về ăn chung bữa cơm với bố. Ấy vậy mà mỗi bữa ăn chẳng bao giờ trọn vẹn bởi mỗi người một đức tin, một quan niệm, một thói quen. Dù có tới ba con gái, người cha già vẫn thường cô độc trong chính căn nhà mình. Những va chạm cuộc sống đô thị khiến ba con gái trưởng thành và thấu hiểu giá trị của tình thân.
Sở thích ăn đồ ăn nhanh của giới trẻ hay quan niệm cơm đoàn viên mâm cao cỗ đầy của người lớn tuổi phản ánh sự phân rã của gia đình. Có đôi khi, cha mẹ con cái, anh chị em quây quần quanh mâm cơm tưởng như gắn kết nhưng thực ra mỗi người theo đuổi một nghĩ suy trong tâm trí. Những cuộc hội thoại không thực sự thiện chí hay vui vẻ.
Những mối quan hệ yêu đương lại cho thấy nỗi cô đơn và khao khát được yêu thương của mỗi nhân vật, dù ở lứa tuổi nào. Ở đoạn cuối, phim tạo nên cú twist vô cùng ấn tượng về chuyện tình cảm của một nhân vật không ai ngờ tới, mở ra cái kết nhân văn, ấm lòng. Không khí phim nhẹ nhàng, đôi khi trào phúng duyên dáng, nhiều lần gây xúc động và khiến người ta ngẫm nghĩ nhiều vấn đề về quan hệ cha mẹ - con cái, anh chị em ruột thịt, về nỗi cô đơn và lựa chọn đi bước nữa ở người lớn tuổi, về chuyện tình yêu và tình dục.
Ẩm thực nam nữ (Eat, Drink, Man, Woman) là tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp của đạo diễn Lý An, cũng là bộ phim đáng giá của điện ảnh Đài Loan. Năm 1994, phim thắng giải "Phim hay nhất" tại LHP châu Á Thái Bình Dương, đồng thời nhận đề cử "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc" tại Oscar và Quả Cầu Vàng. Đây là một trong các phim gây đói bụng cho khán giả, có nhiều cảnh nấu nướng, ăn uống hấp dẫn, tái hiện văn hóa truyền thống người Hoa một cách tinh tế.