Chủ nhật, 3/10/2021, 08:37 (GMT+7)

Xuyên đêm đưa người từ Bệnh viện Việt Đức đi cách ly

Hà NộiTối ngày 2 và rạng sáng 3/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với quận Hoàn Kiếm và Bệnh viện Việt Đức đưa khoảng 100 F1 đi cách ly tập trung tại huyện Chương Mỹ.

21h20 ngày 2/10, 8 xe buýt 45 chỗ được điều động đến cổng Bệnh viện Việt Đức trên phố Phủ Doãn để đón các F1 đi cách ly tập tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội (huyện Chương Mỹ).

Các xe buýt đánh số thứ tự, vị trí ngồi trên xe được bố trí giãn cách, có vách ngăn với buồng lái tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Để đảm bảo an ninh trật tự và không ảnh hưởng đến công tác đưa đón người dân đi cách ly tập trung, Công an quận Hoàn Kiếm đã tăng cường lực lượng, phong tỏa tạm thời những trục đường chính dẫn vào bệnh viện.

0h20 ngày 3/10, 6/8 xe buýt bắt đầu khởi hành, đưa khoảng 100 F1 đi cách ly tập trung. Đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết trong những ngày tiếp theo, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục phối hợp đưa người dân đi cách ly tập trung để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Trước khi đưa các F1 đi tập trung, 21h tối cùng ngày tại ngã tư Phủ Doãn - Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Bệnh viện Việt Đức cũng tổ chức cho khoảng 25 bệnh nhân chạy thận, ghép thận về nhà. Sau khi ghi nhận hàng loạt ca mắc Covid-19 trong vòng 3 ngày, bệnh viện tạm thời dừng đón bệnh nhân mới, chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu và chạy thận nhân tạo.

Trước khi rời bệnh viện, các bệnh nhân chạy thận và ghép thận phải khai báo thông tin cá nhân, xuất trình giấy xét nghiệm âm tính tại chốt kiểm soát.
Họ chủ yếu là những người cao tuổi, hoặc phải ngồi xe lăn, hoặc có người nhà giúp đỡ di chuyển.

Trước đó, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, dự kiến sẽ đưa trên 1.000 người nhà có liên quan đi cách ly tập trung. Đối với nhân viên y tế phải thực hiện giãn cách, bố trí khách sạn để ăn nghỉ theo nguyên tắc một cung đường hai điểm đến.
Cơ quan y tế đã lấy 7.260 mẫu gồm nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc bệnh nhân hiện ở trong bệnh viện; người dân khu vực xung quanh bệnh viện và những người về từ bệnh viện nửa tháng qua. Trong 7.255 mẫu đã có kết quả, xác định 23 mẫu dương tính.

Từ sáng 30/9 đến sáng 3/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ghi nhận 31 người dương tính nCoV liên quan Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Trong đó, 25 người tại Hà Nội và 6 người tại 4 tỉnh, thành khác nhau.
Các ca nhiễm trong bệnh viện phân bố tại các khoa, phòng, cụ thể 17 ca tại Trung tâm phẫu thuật Đại trực tràng tầng sinh môn (tầng 7 nhà D), 7 ca tại Khoa phẫu thuật Tiêu hóa (tầng 7 nhà D), 2 ca tại Khoa Ung bướu (tầng 8 nhà D), 1 ca tại nhà ăn bệnh viện và 1 ca ngoài bệnh viện.

Theo CDC Hà Nội, ca mắc đầu tiên được ghi nhận là người đàn ông 49 tuổi, quê huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đến chăm sóc người thân tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ ngày 19/9. Trước khi vào viện, ông này test kháng nguyên âm tính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 29/9, Bệnh viện Việt Đức xét nghiệm test nhanh cho ông trước khi ra viện, kết quả nghi ngờ, sau đó CDC Hà Nội khẳng định lại bằng phương pháp RT-PCR dương tính.

CDC Hà Nội nhận định, ổ dịch liên quan Bệnh viện Việt Đức đã lưu hành tại bệnh viện trước đó một thời gian. Tải lượng virus ghi nhận ở các bệnh nhân ở nhiều cấp độ khác nhau, nên ổ dịch này đã qua nhiều chu kì lây nhiễm, những người mắc bệnh đầu tiên có thể đã khỏi bệnh.

Ngành y tế dự báo số ca nhiễm sẽ còn tăng lên, có thể lây lan ra nhiều tỉnh thành khác, vì Bệnh viện Việt Đức là bệnh viện Trung ương, ngoại khoa, tuyến cuối của cả nước và là nơi thu dung điều trị cho các bệnh nhân không chỉ ở Hà Nội, mà còn các tỉnh miền Bắc - Trung - Nam... nên số lượng người bệnh, người nhà rất nhiều.

CDC Hà Nội tiếp tục khuyến cáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân từng đến khám và điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ ngày 15 - 30/9/2021 cần liên hệ với trạm y tế gần nhất hoặc gọi điện đến đường dây nóng phòng chống dịch để được tư vấn hỗ trợ về phòng chống dịch Covid-19 theo hai số: 0969.082.115; 0949.396.115.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới