Xuất thân ở Bình Thuận, anh như chính cây xương rồng trên những dải cát mênh mông của quê hương, bền bỉ tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt để chắt chiu tạo nên những nụ hoa làm... sửng sốt mọi người.
Đặt chân đến TP HCM học tập và hoạt động âm nhạc, anh chỉ là một sinh viên nghèo "đêm về một gói mì tôm" như rất nhiều sinh viên khác. Để đến với niềm đam mê âm nhạc, ở thời điểm 1993-1994, một sinh viên nghèo như anh chẳng thể có đủ phương tiện mà thử nghiệm. Vì vậy, ngoài giờ học, anh "đóng đô" ở tiệm bán đàn organ của một người bạn để mày mò tự phối khí, để kiểm nghiệm hiệu quả của những giai điệu mà mình viết ra.
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. |
Vừa đi học, vừa thử nghiệm, sáng tác để tạo một cái riêng cho mình rồi dành dụm tiền mua cây đàn organ Yamaha PSR51 và sau đó là Casio MZ200. Sự cố gắng tột bậc này của anh cũng chỉ dừng lại ở những cây đàn nghiệp dư của thời điểm đó. Nhưng lạ thay, nhóm Sắc màu ở Hà Nội lại đặt anh phối khí làm sequencer nguyên 1 CD với âm thanh của những cây đàn này. Và cũng chính nhờ nó mà anh đã tiến một bước đáng kể trong nghề nghiệp.
Những tìm tòi sáng tạo của anh cũng đến ngày được đền đáp. Năm 2000, khi hãng Kim Lợi mua và thực hiện băng đĩa những bài hát như Tiếng rao, Bạn tôi, Tình 2000... thì chàng nhạc sĩ họ Võ mới bắt đầu được mọi người chú ý. Nhưng có lẽ cột mốc quan trọng đối với sự nghiệp của anh là việc biên tập và phối khí cho đĩa Xích lô năm 2001. Đĩa này cũng được xem là một hiện tượng ở thời điểm đó. Nhiều ý kiến đề cập đến sự lạ lùng của Xích lô bởi phần hòa âm phối khí rất... Võ Thiện Thanh, thể hiện tư duy và sự phóng khoáng của anh.
Từ thời điểm này với một chút tiếng tăm, Võ Thiện Thanh cũng bán được khá nhiều ca khúc cho thị trường âm nhạc mới manh nha và anh lại gom góp số tiền ít ỏi đó để tậu cho mình cây đàn hiện đại hơn, nhằm thực hiện đam mê về loại nhạc điện tử mà anh có dịp nghe qua đĩa Oxygen của một nhạc sĩ Pháp từ giữa thập niên 90 thế kỷ trước. Tuy nhiên, cây đàn Kurzweil của anh cũng chưa thể thỏa mãn những yêu cầu mà anh đặt ra. Anh lại dành dụm tiền để làm một phòng thu nhỏ, mua thêm các sound để thử nghiệm.
Và năm 2006 là một năm đáng nhớ đối với Võ Thiện Thanh. Album Thiên Đàng thực hiện cho Thu Minh đã tạo ra một "cú nổ" trong thị trường đĩa nhạc. Còn anh được vinh hạnh nhận hai danh hiệu Ca khúc của năm (chương trình Bài hát Việt) và mới đây là Nhạc sĩ của năm - Giải thưởng âm nhạc cống hiến.
Võ Thiện Thanh luôn tâm niệm rằng: "Cái mới của nghệ thuật phải có tính đại chúng, nghệ thuật đó mới được lưu hành rộng rãi"...
(Theo Thể Thao Văn Hóa)