Thứ ba, 5/12/2023, 00:00 (GMT+7)

Xếp hàng chờ uống quán trà sữa đất nung bán 400 cốc mỗi tối

Hà NộiQuán trà sữa đất nung ở phố Hàng Muối chỉ bán buổi tối từ 18-23h, được nấu bằng nhiều loại thảo mộc, hoa khô và đông nghịt khách chờ mua.

Trà sữa đất nung hay trà sữa nướng Vân Nam là thức uống đặc sản của vùng Vân Nam (Trung Quốc). Du nhập vào Hà Nội khoảng ba tuần nay khi tiết trời Thủ đô bắt đầu vào đông, trà sữa đất nung trở thành trào lưu gây sốt, thu hút giới trẻ đến thưởng thức và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Liên tiếp trong thời gian ngắn, nhiều quán trà sữa đất nung được mở trên nhiều con phố ở trung tâm như Hàng Chiếu, Hàng Vải, Hàng Muối, Hàng Bông...

Hoạt động được gần ba tuần nay, quán trà sữa nướng Vân Nam của anh Lê Giang Sơn, 28 tuổi, trên phố Hàng Muối, quận Hoàn Kiếm luôn đông đúc khách ra vào. 6h tối khi quán bắt đầu mở cửa cũng là lúc nhiều bạn trẻ Thủ đô tấp nập xếp hàng chờ đến lượt.

Nhiều người không chỉ muốn thưởng thức một cốc trà sữa nóng, còn muốn tận mắt chứng kiến quy trình đun trà sữa trong chiếc niêu đất để làm nên một set trà thành phẩm 'ngon mắt, ngon miệng'.

'Trong một lần đi du lịch Trung Quốc, tôi thấy mô hình trà sữa đất nung khá hợp với Việt Nam nên đã học hỏi mang về kinh doanh. Tôi học công thức pha chế ở Trung Quốc và có điều chỉnh lại cho hợp khẩu vị với người Việt. Hương vị gốc ngậy, ngọt và tôi điều chỉnh cho vị ngọt dịu để phù hợp với đa số thực khách.

Ở Vân Nam trà được rang trực tiếp ở quán, tuy nhiên công đoạn này tốn nhiều thời gian nên tôi phải rang và ủ trà tại nhà, để thời gian phục vụ được nhanh hơn.

Mô hình quán hiện tại đang theo trend nhưng tôi hy vọng thời gian tới, đồ uống này sẽ gắn liền với mọi người hơn, đặc biệt là giới trẻ', anh Lê Giang Sơn (chủ quán) chia sẻ.

Thức uống sử dụng nguyên liệu chính là trà, các loại thảo mộc, táo đỏ sấy khô, đường, sữa tươi, nước lọc...

Sau khi khách chọn món, nhân viên bắt đầu đong định lượng nước, sữa, đường phèn với tỷ lệ phù hợp và đổ vào thố đất. Tiếp đó, cho các loại trà thảo mộc và nấu trong khoảng 4-5 phút. Trong quá trình nướng, chủ quán dùng thìa khuấy nhẹ, đều tay.

Các thố đất được nung trực tiếp trên bếp gas mini. Mỗi bếp để được 4 thố đun cùng một lúc.

Mỗi thố tương ứng với một cốc cho một thực khách và được chế biến riêng theo khẩu vị khách gọi, chứ không làm lượng lớn rồi chia ra. Mỗi tối, anh Sơn bán được 400 cốc.

Sau khi đun xong, nhân viên rót trà sữa trực tiếp vào cốc cho khách thưởng thức.

Khoảng 19h, hầu hết các vị trí ngồi đều kín chỗ. Thực khách tới quán đa phần người trẻ. Không gian quán ngoài trời, rộng rãi, thoáng mát. Do nhu cầu khá lớn, nhiều thời điểm khách đợi lâu, không ít người phải rời đi do hết chỗ.

Duyên Anh cho biết cả nhóm chạy xe hơn 15 km từ Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm đến Hàng Muối, quận Hoàn Kiếm để chờ quán mở cửa lúc 18h. 'Tôi thấy trên mạng mọi người xếp hàng đông nên cả nhóm đi từ 4h45 để không phải chờ đợi lâu. Tôi chờ 20 phút mới được thưởng thức món đồ uống này. Vị ngọt vừa phải, có mùi thơm của thuốc bắc', Duyên Anh nói.

'Nếu đồ uống này tốt cho sức khỏe thì tôi sẽ thưởng thức mỗi ngày. Tôi thấy khá ngon, vị ngọt dịu, dễ uống và thơm mùi hoa. Mỗi tuần tôi dành 4-5 lần để uống trà sữa. So với trà sữa thông thường, tôi thích trà sữa đất nung và có thể uống tần suất nhiều hơn', Thùy Dương (trái) ở quận Hà Đông chia sẻ.

Quán mở cửa từ 18-23h hàng ngày. Hiện tại, quán anh Sơn đang kinh doanh 4 loại trà gồm hồng trà hoa hồng, xanh trà hoa nhài, hồng trà ô long quế hoa và gừng sữa đường nâu hoa hồng, đồng giá 35.000 đồng.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới